VietNamNet - Thế giới 24h: Dưa chuột độc giết nhiều người | The gioi 24h: Dua chuot doc giet nhieu nguoi

VietNamNet

Thế giới 24h qua là một bức tranh đa dạng với những điểm chủ đạo sau: nhiều người Đức tử vong vì ăn dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli; 14 thường dân Afghanistan thiệt mạng vì bị NATO oanh kích nhầm, nước Mỹ vẫn đau đớn với hậu quả lốc xoáy ở thành phố Jolin...


Chết vì ăn dưa chuột
độc


Một lao động thu hoạch dưa cuột trong nhà kính ở El Ejido, Andalucia, đông nam Tây Ban Nha hôm 26/5. (Ảnh: Reuters)


Ít
nhất 10 người Đức tử vong sau khi ăn phải dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli nhập từ Tây Ban Nha.

T
heo báo cáo của các cơ quan y tế Đức, tính đến hết ngày 28/5 có 270 trường hợp phải nhập viện vì lí do trên và 10 người trong số đó đã tử vong. Hơn 500 trường hợp khác đang được xét nghiệm.

Các kết quả thống kê cho thấy, phần lớn trường hợp nhiễm bệnh là người lớn (87%) và phụ nữ chiếm đa số với khoảng 68%.

Chính phủ các nước Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch cũng thông báo đã phát hiện ra một vài trường hợp mắc hội chứng tăng urê huyết - huyết khó đông (HUS) do vi khuẩn E.coli gây ra sau khi những người này du lịch từ Đức trở về.

Cơ quan bảo vệ sức khỏe HPA cảnh báo dịch bệnh có thể sẽ lây lan thứ cấp từ người qua người nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Cơ quan này khuyến cáo khách du khách du lịch khi đến Đức tránh ăn cà chua sống, xà lách và dưa chuột.

NATO không kích nhầm, 14 thường dân Afghanistan thiệt mạng

Khói bốc lên từ tòa nhà văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Takhar sau vụ tấn công liều chết - Ảnh: CNN


Trong ngày 29/5, 14 người gồm toàn phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của NATO tại tỉnh Helmand bất ổn ở phía tây nam Afghanistan. Ngoài số người chết còn có 6 người bị thương.

Theo phát ngôn viên của tỉnh Helmand, vụ không kích diễn ra tại quận Nawzad với mục tiêu là những kẻ nổi loạn nhưng NATO lại bắn nhầm vào nhà dân, cướp mạng sống của 2 phụ nữ, 5 bé gái và 7 bé trai.

Phát ngôn viên của NATO xác nhận tổ chức này đã được thông báo về sự việc.

Trước đó, thành phố Taloqan, thủ phủ của tỉnh Takhar phía bắc Afghanistan, đã hứng chịu một vụ đánh bom liều chết làm 6 người thiệt mạng, trong đó đó có chỉ huy cảnh sát cấp cao, tướng Mohammed Daoud Daoud, một nhân vật quan trọng của Afghanistan.

Mỹ vẫn đau đớn vì lốc xoáy


Một tuần sau cơn lốc xoáy: Một xe tải hỏng nằm trước một căn nhà bị tàn phá ở Joplin. (Ảnh: Reuters)


Thống kê mới nhất cho thấy ít nhất 142 người đã thiệt mạng tại thành phố Joplin thuộc bang Missouri của Mỹ sau cơn lốc xoáy ngày 22/5. Hoạt động tìm kiếm các nạn nhân mất tích, đến nay còn khoảng 100 người, vẫn đang được tiến hành.

Hàng nghìn người ở bên ngoài Joplin đã hy vọng có thông tin tốt lành về Will Norton, một thiếu niên được cho là bị cuốn ra khỏi xe khi đang trên đường về nhà sau lễ trao bằng tốt nghiệp. Một số trang mạng xã hội cũng được lập ra để kêu gọi và tập hợp sự giúp đỡ nhằm tìm kiếm thông tin về Will. Tuy nhiên, gia đình Norton xác nhận cậu bé nằm trong số những người thiệt mạng.

Yemen đạt thỏa thuận ngưng bắn


Hơn 100 người thiệt mạng kể từ khi làn sóng chống chính phủ bùng nổ ở Yemen. (Ảnh: Reuters)


Cảm giác bình yên đã trở lại thủ đô bất ổn Sanaa của Yemen hôm 29/5 sau khi chính phủ Yemen và các lực lượng bộ tộc đối lập đạt thỏa thuận ngưng bắn tạm thời.

Thỏa thuận này quy định chấm dứt mọi hình thức hiện diện quân sự và bình thường hóa tình hình tại các khu vực xảy ra giao tranh nhằm tránh để Yemen rơi vào một cuộc nội chiến.

Kể từ khi làn sóng biểu tình chống chính phủ bùng nổ và kéo dài trong gần 4 tháng qua ở Yemen, 127 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Phương Tây "có 80.000 tên lửa năm 2020"


(Ảnh: RIA Novosti)


Các chuyên gia quân sự Nga dự đoán các nước phương Tây sẽ có 80.000 tên lửa hành trình vào năm 2020.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Ekho Moskvy, tướng Igor Sheremet, Phó Chỉ huy Bộ tham mưu Nga, cho biết: "Chúng tôi dự đoán các cường quốc phương Tây sẽ có ít nhất 80.000 tên lửa hành trình vào năm 2020 và 2.000 tên lửa trong số đó dùng nhiên liệu hạt nhân".

Tướng Sheremet đánh giá, số tên lửa nói trên không chỉ đơn giản được thiết kế cho các mục tiêu đe dọa hoặc tập trận. Đồng thời, ông khẳng dịnh, kế hoạch đó đã buộc Nga phải phát triển hệ thống phòng thủ trên không và vũ trụ trong năm 2011 theo chỉ thị của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Hệ thống hệ thống mới của Nga sẽ bao gồm các mạng lưới phòng thủ tên lửa và phòng không hiện có, các hệ thống cảnh báo sớm và giám sát không phận.

Thế giới 24h và hình ảnh ấn tượng



Hai đứa trẻ đi dọc các hàng mộ khi dự lễ Tưởng nhớ tại Nghĩa trang Mỹ ở khu ngoại ô Taguig của thủ đô Manila hôm 29/5. Đây là nơi chôn nhiều lính Mỹ tử trận thời Thế chiến II. (Ảnh: AP)



Hàng nghìn con cá Bangus chết nổi trên hồ Taal ở tỉnh Batangas, nam Manila, Philippines hôm 29/5. Cục Nghề cá và Các nguồn lực thủy sản của chính phủ Philippines đang tiến hành điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt với khối lượng ước tính lên tới ít nhất 50 tấn này. (Ảnh: AP)

Thanh Hảo (Tổng hợp)

Nga lật tẩy mục đích tấn công Libya của NATO, bí ẩn chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Yemen trước nguy cơ nồi da xáo thịt... là những tin nóng nhất trong vòng 24 giờ qua.

Chiến sự tại Libya chưa có dấu hiệu kết thúc. (Ảnh: Reuters)

1. Theo Đại sứ Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Dmitry Rogozin, các hoạt động của NATO ở Libya hiện nay chỉ nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, chứ không thực hiện theo các nghị quyết của Liên hợp quốc. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của NATO tiếp tục oanh tạc dữ dội vào những mục tiêu ở thủ đô Tripoli của Libya.

2. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron tại London ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận những hạn chế cố hữu trong chiến dịch không kích Libya của NATO. Tuy nhiên, ông Obama cũng dự đoán một tiến trình chậm nhưng chắc, cuối cùng sẽ buộc được nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi phải từ chức.

3. Báo chí quốc tế ngày 25/5 cho biết, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đang có mặt ở Trung Quốc và đây là chuyến thăm thứ ba của ông tới Trung Quốc trong vòng một năm qua. Phóng viên Yonhap tại Bắc Kinh cho biết, ông Kim đến đây trên một chuyến tàu bọc thép đặc biệt. Giới phân tích dự đoán, mục đích của ông Kim trong chuyến thăm này là học hỏi kinh nghiệm cải tổ kinh tế.

4. Tổng thống Ali Abdullah Saleh khẳng định sẽ không để Yemen bị lôi kéo vào một cuộc nội chiến. Tuyên bố của ông Saleh được đưa ra sau khi các tay súng bộ lạc trung thành với thủ lĩnh phe đối lập Al-Ahmar đã tấn công và kiểm soát hãng thông tấn Saba, hãng hàng không quốc gia Yemenia. Lực lượng này trước đó đã chiếm trụ sở Bộ Công nghiệp và Thương mại.

5. Văn phòng công tố Ai Cập thông báo cựu Tổng thống nước này Hosni Mubarak cùng hai con trai Alaa và Gamal bị cáo buộc phạm tội giết hại một cách có chủ ý một số người biểu tình trong đợt biểu tình từ ngày 25/1. Trưởng công tố Abdel Maguid Mahmud đã quyết định khởi tố các đối tượng này tại tòa án hình sự. Theo Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập, nếu bị tòa phán quyết phạm tội giết người, ông Mubarak có thể phải lĩnh án tử hình.

6. Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde đã trở thành chính khách đầu tiên tuyên bố ứng cử chức Tổng giám đốc IMF, sau khi ông Dominique Strauss-Kahn xin từ chức do dính líu tới một vụ bê bối tình dục. Theo các nguồn tin, một số nước châu Âu, trong đó có Anh, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Lagarde ứng cử chức Tổng giám đốc IMF.

7. Theo báo cáo vừa công bố của Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) giai đoạn 2001-2010, Italy là nước có mức tăng trưởng GDP thấp nhất trong số các thành viên Liên minh châu Âu (EU). GDP trung bình mỗi năm chỉ đạt 0,2% so với mức trung bình 1,1% của EU. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu đã khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Italy tăng mạnh.

8. Ba chiếc tàu chiến Mỹ USS Tortuga (LSD 46), USS Howard (DDG 83) và USS Reuben James (FFG 57) hôm 25/5 đã cập cảng Tanjung Priok ở thủ đô Jakarta (Indonesia) để tham gia cuộc tập trận chung mang tên Sẵn sàng hợp tác và đào tạo trên biển (CARAT), với hải quân Indonesia trong tuần này. Đây là lần thứ 17 hai nước triển khai tập trận chung. Được biết, lần này sẽ có 1.600 binh sĩ của hai bên tham gia.

  • Thanh Vân (Theo AP, THX, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét