Taliban và Al Qaeda tiếp tục báo thù cho Osama bin Laden

CAND Online
11:28:00 30/05/2011, cập nhật cách đây 3 giờ
Cái chết của Tướng Mohammed Daoud Daoud và Cảnh sát trưởng tỉnh Takhar Shah Jahan Nuri trong vụ đánh bom tự sát chiều 28/5 (theo giờ địa phương) ở Văn phòng tỉnh trưởng Takhar tại TP Taloqan phía Bắc Afghanistan được coi là thành công mới của Taliban và Al Qaeda trong việc tiếp tục báo thù cho trùm khủng bố Osama bin Laden.

Vụ đánh bom tự sát diễn ra vào khoảng 16h30' ngày 28/5 đã khiến 7 người chết và 9 người bị thương. Cùng thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết còn có 3 lính Afghanistan và 2 binh sĩ Đức. Trong số những người bị thương có cả Tỉnh trưởng Abdul Jabar Taqwa và Chỉ huy lực lượng NATO tại miền Bắc Afghanistan, tướng người Đức Markus Kneip. Điều đáng nói là vụ đánh bom diễn ra ngay sau khi cuộc họp về an ninh vừa kết thúc tại Văn phòng tỉnh trưởng Takhar.

Tướng Mohammed Daoud Daoud, không những là cựu chỉ huy quân đội, mà còn từng là Thứ trưởng Bộ Nội vụ, chuyên phụ trách chống ma túy ở Afghanistan và ông là người chủ trì cuộc họp này.

Vụ khủng bố khiến giới chuyên môn đặt câu hỏi về khả năng đảm bảo an ninh của các lực lượng Afghanistan trong bối cảnh liên quân do Mỹ đứng đầu đang chuẩn bị rời khỏi nước này bởi kẻ đánh bom tự sát mặc đồng phục cảnh sát. Ngay sau khi khủng bố thành công, phát ngôn viên Taliban lập tức nhận trách nhiệm: đã gây ra vụ này.

Cũng trong ngày 28/5, Taliban đã tấn công đoàn xe của lực lượng NATO tại tỉnh Kuna, Afghanistan. Trước đó (26/5), 8 lính Mỹ đã thiệt mạng khi quả bom cài bên đường phát nổ ở miền Nam Afghanistan. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân đội nước ngoài trong vòng 1 tháng qua ở Afghanistan. Tuy nhiên, hành động không kích tại quận Nawzad, tỉnh Helmand, Afghanistan hôm 29/5 của NATO khiến 14 người, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em thiệt mạng và 6 người khác bị thương đang khiến dư luận nước này lên án.

Tướng Mohammed Daoud Daoud.

Cũng ngày 28/5, Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom khiến 8 người chết và 12 người khác bị thương tại một nhà hàng ngoài trời ở làng Pashta, khu vực Salarzai, cách TP Karl, khu vực bộ tộc Bajaur khoảng 35km về phía Tây Bắc Pakistan. Taliban tuyên bố, đây là một phần trong hàng loạt vụ tấn công nhằm trả thù cho cái chết của Osama bin Laden. Người ta vẫn chưa xác định được loại bom được sử dụng để tấn công.

Việc này diễn ra đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có chuyến thăm bất ngờ đến Islamabad. Bà Hillary Clinton là quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ đến thăm Pakistan kể từ khi Osama bin Laden bị tiêu diệt. Về phần mình, Mỹ vừa công bố danh sách các phần tử khủng bố nguy hiểm nhất hiện đang bị truy nã trên lãnh thổ Pakistan, đó là "Phó tướng" của Al Qaeda Ayman al-Zawahiri và kẻ đứng đằng sau "Phong trào thánh chiến Hồi giáo" Elias Kashmiri...


Trường Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét