Tài xế bị phạt 7 năm tù

Thanh Niên Online:
Xét xử vụ xe khách bị cuốn trôi làm 20 người chết và mất tích:
Tài xế bị phạt 7 năm tù

(TNO) Sáng nay 2.6, TAND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ xe khách bị lũ cuốn trôi tại địa bàn xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh vào rạng sáng 18.10.2010, làm 19 người chết và một cháu bé mất tích.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, xe khách 48K-5868 xuất phát từ huyện Cư Jut, tỉnh Đắc Nông đi Nam Định vào sáng ngày 17.10.2010.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 18.10, xe 48K-5868 đến địa phận huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tài xế Trần Văn Trường (sinh năm 1975, ở Hải Hậu, Nam Định) cầm lái, trên xe có 38 người gồm 34 hành khách (trong đó có 5 trẻ em).

Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, khi đến địa bàn huyện Nghi Xuân, mặc dù QL1A bị ngập nặng do mưa lũ, không còn nhìn thấy cọc tiêu hai bên đường (cọc tiêu được xác định cao 60 cm tính từ mặt đường) nhưng tài xế Trần Văn Trường vẫn quyết định lái xe vượt qua.

Do đèn chiếu sáng bị nước dồn và không xác định được phương hướng nên khi xe đến Km 475+340 thuộc địa bàn xã Xuân Lam thì xe chạy lệch mặt đường và bị nước cuốn trôi.

Khi phát hiện xe đã bị nước cuốn, Trường hô mọi người hãy phá cửa kính để ra ngoài và Trường đã dùng tuốc-nơ-vít đập cửa kính ngay khu vực buồng lái để mọi người thoát ra nhưng chỉ một số ít người kịp thoát ra, trong đó có Trường.

Vụ tai nạn thảm khốc này đã làm 19 người chết và một cháu bé bị mất tích.


Lái xe Trần Văn Trường trước tòa

Tại phiên tòa, Trần Văn Trường đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và thừa nhận là do chủ quan nên đã gây nên vụ tai nạn đau thương này và tỏ ra ăn năn, hối hận.

Bốn người có mặt tại phiên tòa đại diện cho người bị nạn đều không yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm ngoài 50 triệu đồng/người mà phía chủ xe và tài xế Trường đã bồi thường sau khi tai nạn xảy ra.

Hội đồng xét xử nhận định hậu quả mà lái xe Trần Văn Trường gây ra là rất lớn.

Sau khi tai nạn xảy ra, Trường đã nhờ gia đình và chủ xe kịp thời hỗ trợ, bồi thường về vật chất cho gia đình các nạn nhân.

Do tâm lý nóng lòng muốn vượt qua khu vực có lũ để về nhà của hành khách nên đã tác động đến tâm lý Trường khi quyết định lái xe vượt qua đoạn đường ngập lụt.

Ông Trần Đại Nghĩa, bố của Trần Văn Trường, có mặt tại phiên tòa nói: “Tôi thành thật xin lỗi những gia đình bị nạn vì con tôi đã gây ra vụ tai nạn đau thương này”.

Từ những nhận định này, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Văn Trường 7 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông về đường bộ và cấm hành nghề lái ô tô 5 năm kể từ khi thi hành xong án phạt tù.


Ông Trần Đại Nghĩa - bố của Trần Văn Trường


Đại diện những người bị hại tại phiên tòa

Khánh Hoan
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét