Bỗng nhiên “biến mất” 2 cây xanh trên phố

An ninh Thủ đô - Xã hội
Thứ Tư, 11/05/2011, 18:09

(ANTĐ)- Sáng 11-5, trong quá trình tuần tra kiểm soát theo quy trình, cán bộ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội “hoảng hồn”, khi phát hiện hai cây long lão trồng trên vỉa hè trước số nhà 35 phố Điện Biên Phủ đã biến mất.

Thanh tra Hạ tầng kỹ thuật kiểm tra thực trạng vi phạm trên phố Điện Biên Phủ

Việc hai cây long lão “biến mất” trở nên nghiêm trọng, bởi chiều ngày 10-5 hai cây này vẫn hiện hữu trên vỉa hè phố Điện Biên Phủ ở vị trí sát trụ sở CAQ Ba Đình. Ngay lập tức, thanh tra Hạ tầng kỹ thật đô thị Sở Xây dựng và cán bộ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã tới hiện trường. Hai cây long lão này nằm trước số nhà 35 phố Điện Biên Phủ (mặt tiền của Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena) đã bị đánh gốc chuyển mất tích. Thay vào vị trí này là hai cây sung có vanh của thân lên tới 1,2m, chiều cao hơn 15m.

Đào tung vỉa hè để trồng cây trái phép!

Xác định việc biến mất của hai cây long lão liên quan đến Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena, nên lực lượng chức năng đã làm việc với Viện này. Tại buổi làm việc sáng 11-5, bà Đặng Hương Giang, cán bộ văn phòng của Viện thừa nhận: Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena đã thuê người đánh chuyển hai cây long lão khỏi vị trí vào khoảng 21h đêm ngày 10-5 và cho trồng thay thế là hai cây sung.

Khi được cán bộ thanh tra Hạ tầng kỹ thật đô thị Sở Xây dựng hỏi đơn vị, hay cá nhân nào được Viện thuê “triệt hạ” hai cây long lão thì bà Giang cho biết không đủ thẩm quyền để “tiết lộ” thông tin. Bà Giang còn khẳng định, do 1 trong 2 cây này đã chết nên Viện mới thuê người đánh gốc chuyển đi. Tại văn phòng của viện, một số cành lá còn xanh tươi của hai cây long lão được nhân viên của Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena lưu giữ như để làm vật “kỷ niệm”.

Cây sung khá "cổ kính" này được Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena trồng thay thế cây long lão đã bị đánh chuyển trái phép

Cán bộ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: một trong hai cây long lão này được đánh số quản lý là 111. Cả hai cây có đường kính trên 20cm và cao hơn 10m.

Tại hiện trường, để “cắm” được hai cây sung vào vị trí hai cây long lão đã bị đánh gốc, thì những người trồng cây đã cho đào tung vỉa hè, nhằm mở rộng lỗ trồng cây, khiến đoạn vỉa hè mới được lát dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội trở nên nham nhở.

Trước mắt, thanh tra Hạ tầng kỹ thật đô thị Sở Xây dựng đã lập biên bản lỗi vi phạm trồng cây trái phép của Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena. Đồng thời sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ cá nhân hay tổ chức nào đã đánh chuyển hai cây long lão và trách nhiệm liên quan của Viện nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena đến hành vi triệt hạ cây xanh trái phép này.

Báo An ninh Thủ đô sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin vụ triệt hạ hai cây long não này đến bạn đọc.

Việt Anh – Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét