NATO đánh bom đài truyền hình quốc gia Libya

VnMedia:
Cập nhật lúc 18h36' , ngày 30/07/2011

(VnMedia) - Máy bay chiến đấu NATO đêm qua (29/7) đã dội bom phá hủy 3 đĩa vệ tinh truyền sóng của đài truyền hình quốc gia Libya. Hành động này được NATO tuyên bố là nhằm để ngăn chặn không cho chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi sử dụng truyền hình để kích động bạo lực và đe dọa dân thường.

'Cách đây vài giờ, NATO đã tiến hành một cuộc không kích chính xác phá hủy 3 đĩa vệ tinh truyền sóng được đặt dưới mặt đất của đài truyền hình quốc gia Libya ở thủ đô Tripoli,' Đại tá Roland Lavoie – phát ngôn viên NATO cho biết.

Tuy nhiên, đài truyền hình Libya vẫn tiếp tục được phát sóng vào đầu giờ sáng nay (30/7).

Theo lời ông Lavoie, 'sự can thiệp của chúng tôi là cần thiết vì đài truyền hình đang được sử dụng như một phần không thể thiếu trong bộ máy của chính quyền Gaddafi nhằm đàn áp và đe dọa có hệ thống các dân thường cũng như kích động những cuộc tấn công nhằm vào họ'.

NATO cho rằng, đài truyền hình quốc gia Libya đang phát đi những bản tin đầy kích động để tập hợp sự ủng hộ cho ông Gaddafi.

'Tấn công vào những đĩa vệ tinh quan trọng sẽ giúp làm giảm khả năng của chính quyền Gaddafi trong việc đàn áp dân thường đồng thời sẽ giúp bảo vệ cơ sở của đài truyền hình. Cơ sở này sẽ rất cần thiết sau khi cuộc chiến tranh kết thúc”, ông Lavoie nói thêm.

Ngoài đánh bom phá hủy 3 đĩa vệ tinh truyền sóng, trong 24 giờ qua, NATO còn tấn công vào các mục tiêu khác gồm xe quân sự, các hệ thống radar, kho vũ khí, súng phòng không và những trung tâm chỉ huy gần chiến trường ở phía đông và tây, NATO cho biết trong một tuyên bố.

Các nhân chứng cho hay, một loạt tiếng nổ đã làm rung chuyển thủ đô Tripoli vào chiều tối qua. Sau đó, đài truyền hình quốc gia Libya đưa tin, NATO đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu dân thường.

Nỗ lực phá không cho đài truyền hình quốc gia Libya phát sóng được NATO thực hiện vào một thời điểm nhạy cảm đối với phe nổi dậy. Phe nổi dậy đang rơi vào tình trạng chia rẽ, hoài nghi lẫn nhau sau khi thủ lĩnh quân sự Abdel-Fattah Younis bị bắn chết một cách bí ẩn.

NATO đã tiến hành đánh bom các mục tiêu ở Libya từ hồi tháng 3 khi liên minh này bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm bảo vệ dân thường trước các cuộc tấn công của quân Gaddafi. Tuy nhiên, liên minh quân sự phương Tây đang rơi vào tình trạng bối rối khi chiến dịch không kích của họ dù đã bước vào tháng thứ 5 mà vẫn chẳng thể lật đổ được chính quyền của ông Gaddafi.

Vân Linh - (theo AP, Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét