Quốc tế phản ứng với tuyên bố của HĐBA về Syria

Vietnam+ (VietnamPlus)
05/08/2011 | 11:12:00

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syriai Bashar al-Assad tại thành phố biển Tartous ngày 1/7. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 3/8 lần đầu tiên thông qua tuyên bố chủ tịch lên án nhà chức trách Syria sử dụng vũ lực đối với dân thường, cộng đồng quốc tế đã đưa ra những phản ứng trái chiều về văn kiện này.

Ngày 4/8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nước Nga quan ngại sâu sắc và đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến gần đây tại Syria.

Ông tái khẳng định quan điểm của Mátxcơva phản đối mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào Syria.

Tổng thống Medvedev cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhanh chóng vãn hồi hòa bình, tìm tiếng nói chung với phe đối lập trong nước, tiến hành cải cách và xây dựng một nhà nước hiện đại để tránh những kết cục xấu.

Cùng ngày, Chính phủ Cuba đã ra tuyên bố phản đối mọi ý định can thiệp vào độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của của Syria, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với quốc gia Trung Đông này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định chính phủ và nhân dân Syria hoàn toàn có thể tự giải quyết các vấn đề nội bộ của mình mà không cần sự can thiệp của nước ngoài và kêu gọi các bên hãy tôn trọng độc lập, chủ quyền và quyền tự quyết của nhân dân Syria.

Thông cáo cũng chỉ trích các cường quốc phương Tây gây sức ép hối thúc Hội đồng Bảo an để thông qua các quyết định chống lại chính phủ hợp hiến ở Syria.

Trong khi đó, quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, ngày 4/8 đã hoan nghênh tuyên bố chủ tịch của Hội đồng Bảo an.

Bà kêu gọi chính quyền Syria tiếp thu ý kiến của cộng đồng quốc tế, ngừng các hành động bạo lực và cần chuyển tiếp sang chế độ dân chủ.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho biết nước này sẽ đề nghị Liên hợp quốc cử đặc phái viên đến Syria.

Cùng ngày, các nước thành viên EU tuyên bố tăng cường các biện pháp trừng phạt chính quyền Syria nhằm vào các lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng, phong tỏa tài sản và cấm thêm năm quan chức nước này nhập cảnh lãnh thổ EU. Hiện nay đã 35 quan chức và cá nhân tại Syria, trong đó có Tổng thống đương nhiệm al-Assad, bị liệt vào danh sách trừng phạt của EU.

Chính quyền Mỹ cũng gia tăng gây áp lực với Syria bằng việc phong tỏa tài sản của một gia đình doanh nhân có quan hệ gần gũi với Tổng thống al-Assad, theo đó, tài sản của tập đoàn Hamsho International Group sẽ bị phong tỏa và các tổ chức tại Mỹ bị cấm làm ăn với tập đoàn này.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo nhà lãnh đạo Syria đưa nước này và Trung Đông vào "một con đường nguy hiểm"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét