Bốc mộ, phát hiện nhiều hiện vật quý thời chiến tranh

CAND Online
15:36:46 02/08/2011

Sáng 1/8, Ban chỉ huy Quân sự xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam lập biên bản tại nhà bà Huỳnh Thị Thân (69 tuổi, trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) để đưa những hiện vật trong chiến tranh vừa được gia đình bà phát hiện khi đào mộ về xã bảo quản tránh hư hỏng và báo sự việc với cấp trên có hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ban Chỉ huy Quân sự xã Tam Thanh cho biết, cách đây hai ngày (30/7), gia đình bà Thân tổ chức khai quật làm mộ mới cho em gái là Huỳnh Thị Liệt, trong lúc đào thay bia thì phát hiện dưới chân bia có một thùng đạn dài khoảng 20cm, cao 15cm, rất nặng, bị mục. Khi phát hiện thùng đạn, người nhà bà Thân đã bóc thùng ra phát hiện trong thùng có hai lá cờ, 1 lá cờ có hình con bồ câu (đây là cờ hòa bình-PV), 1 lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam.

Ngoài hai lá cờ ra, trong thùng còn nhiều hiện vật, thư từ, danh sách những người tham gia cách mạng tại địa phương.

Các bậc cao niên trong vùng cho biết: Có thể thùng đạn này được chôn vào khoảng năm 1965 hay 1968, vì năm đó tại xã Tam Thanh chiến sự xảy ra ác liệt, tránh sự phát hiện nên người đứng đầu có thể đem chôn cất tài liệu tránh bị phát hiện

An Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét