Tên lửa quân Gaddafi tấn công tàu chiến Ý

Người Lao Động Online:

Thứ Năm, 04/08/2011 11:23

(NLĐO)- Phát ngôn viên chính quyền Libya cho hay Quân chính phủ nước này hôm 3-8 đã bắn tên lửa vào tàu chiến Ý ở Địa Trung Hải trong một vụ tấn công hiếm hoi vào tàu chiến ngoài khơi của NATO.

Bộ Quốc phòng Ý và NATO cho biết tên lửa đã đi chệch mục tiêu là tàu khu trục Bersagliere khoảng 2km. Lúc đó tàu khu trục này của Ý đang nằm cách bờ biển thành phố Zlitan của Libya khoảng 19 km.
Tàu khu trục Bersagliere của Ý
Tuyên bố từ phía NATO cho biết: “Con tàu không bị hư hại gì và vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình.”
Tại Tripoli, phát ngôn viên chính quyền Gaddafi, ông Musa Ibrahim, cho biết tên lửa nói trên do lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi khai hỏa.
“Khả năng quân sự của chúng tôi vẫn chưa bộc lộ hết. Quân đội của chúng tôi vẫn còn rất mạnh và chúng tôi thấy chưa cần thiết phải sử dụng tối đa khả năng của mình”, Musa Ibrahim cho hay.
Đồng thời ông Musa Ibrahim cũng bác bỏ thông tin cho rằng sức mạnh quân Gaddafi giảm xuống còn 20%. “Nếu chúng tôi chỉ còn 20% khả năng chiến đấu thì chúng tôi đang làm gì ở đây?”, ông tỏ vẻ mỉa mai.
Cùng ngày, Seif al-Islam Gaddafi, con trai nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, cho biết gia đình ông đã liên minh với các phần tử Hồi giáo nằm ở khu vực phía Đông do quân nổi dậy Libya kiểm soát.
Seif al-Islam Gaddafi
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên tờ New York Times, Seif al-Islam nói phía Gaddafi đã tiến hành thương lượng về thỏa thuận liên minh với nhà lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu Ali Sallabi.
Trong khi đó, ông Ali Sallabi thừa nhận có những cuộc thảo luận với gia đình Gaddafi, song phủ nhận thông tin về liên minh giữa các phần tử Hồi giáo do ông đứng đầu và phe Gaddafi. Ông này cũng khẳng định rằng nhóm của ông ủng hộ lời kêu gọi từ phía quân nổi dậy về việc xây dựng chế độ dân chủ đa nguyên không có chính quyền Gaddafi.
Trong một diễn biến khác, hãng tin Telegraph đưa tin NATO vừa bắt giữ một tàu chở 250.000 tấn dầu mang tên Cartegena thuộc sở hữu của con trai nhà lãnh đạo Gaddafi.
Thu Hằng (Theo CNN, New York Times, Telegraph)


nld.com.vn

Libya: Tàu chiến Anh bị tấn công dữ dội

Thứ Sáu, 05/08/2011 09:02

(NLĐO) - Tờ Telegraph ngày 4-8 đưa tin tàu chiến HMS Liverpool của Anh vừa bị tấn công dữ dội bằng rocket khi đang tuần tra bờ biển Libya.
Bộ Quốc phòng Anh cho biết rocket được các khẩu đội pháo của lực lượng trung thành với ông Gaddafi bắn dồn dập từ bờ biển vào nửa đêm 2-8 rạng sáng 3-8. Tàu HMS Liverpool cũng đáp trả quyết liệt bằng đạn cối và pháo các loại.


Tàu HMS Liverpool của Anh bị pháo kích dữ dội rạng sáng 3-8. Ảnh: Telegraph
Không có thương vong trên tàu HMS Liverpool nhưng phía Anh cũng không thể xác định có tiêu diệt được khẩu đội pháo của Libya hay không.
Vụ tấn công nổ ra sau khi tàu HMS Liverpool nổ súng vào một chốt chặn ở thành phố biển Zlitan để hỗ trợ đợt không kích bằng trực thăng Apache của NATO tại cứ điểm này.
Cũng tại bờ biển Zlitan, cùng ngày 3-8, tàu khu trục Bersagliere của Ý cũng bị quân Libya bắn tên lửa. Tuy nhiên, tên lửa đã đi chệch mục tiêu khoảng 2 km.
Trong lúc đó, ngày 4-8, Pháp tuyên bố rút tàu sân bay Charles de Gaulle về nước vào tuần tới sau gần 5 tháng tham chiến tại Libya.
Pháp rút tàu sân bay Charles de Gaulle về nước từ ngày 10-8
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cho biết tàu sân bay duy nhất của Pháp và cũng là tàu chiến lớn nhất châu Âu này sẽ rời Libya vào ngày 10-8 và trở về cảng Toulon của Pháp trong vài tuần để được bảo dưỡng.
Tuy nhiên, trang web của Hải quân Pháp nói rằng việc bảo dưỡng sẽ mất khoảng vài tháng. Bộ trưởng Longuet không nói rõ Charles de Gaulle có quay lại Libya hay không dù khẳng định Pháp sẽ “thực hiện tới cùng” sứ mệnh tại đây.
Tuyên bố của ông Longuet được đưa ra 3 ngày sau khi Na Uy rút chiếc máy bay cuối cùng của nước này về nước.
Bằng Vy (Theo Telegraph, AFP, Reuters)

1 ý kiến
  • LHQ
    05/08/2011 14:26

    Cũng dễ hiểu tại sau Pháp lại rút tàu sân bay của họ ra khỏi cuộc chiến Libya: chi phí đổ vào cuộc chiến Lybia ngày càng lớn, kết quả cuộc chiến chưa thấy hồi kết. Với tình hình hiện nay cho thấy dù ông Gaddafi đang ở thế bị cô lập nhưng sức mạnh quân sự của ông Gaddafi vẫn còn là một ẩn số, vì trong suốt cuộc chiến vừa qua chưa thấy tên lửa của Gaddafi khai hỏa. Phương tây sẽ đi vào bế tắc một khi khủng hoảng tài chính lan san toàn bộ khu vực EU.


nld.com.vn

TT Hugo Chavez viết thư cổ vũ Đại tá Gaddafi

Thứ Bảy, 06/08/2011 12:13

(NLĐO)- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã gởi một bức thư tới nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi thể hiện "tình cảm với người anh em Libya là bất diệt" và cầu chúc ông chiến thắng.
“Tôi muốn ôm chặt người anh em Muammar với một tình cảm bất diệt, tình anh em son sắt. Nhân dân Libya muôn năm! Người anh em của tôi muôn năm! Libya sẽ chiến thắng”, ông Chavez đọc bức thư gởi nhà lãnh đạo Gaddafi trên truyền hình quốc gia Venezuela.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã gởi một bức thư thể hiện sự ủng hộ tới nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi

Bộ Ngoại giao Venezuela tuyên bố không công nhận Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp (TNC) của quân nổi dậy Libya là chính quyền hợp pháp duy nhất của quốc gia Bắc Phi này.

Hồi đầu tuần này ông Chavez cũng khẳng định rằng việc công nhận hội đồng của quân nổi dậy là hành động “vi phạm tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế”.
Cuộc nổi dậy ở Libya, bắt đầu từ giữa tháng 2 chống lại nhà lãnh đạo hơn 40 năm Gaddafi. Tuy nhiên, trải qua 6 tháng chiến tranh với sự góp mặt của NATO, cuộc chiến vẫn đang ngày càng tỏ ra bế tắc và vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy đại tá Gaddafi có ý định ra đi.
Thu Hằng (Theo Ria Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét