Phe Gaddafi khai thác bất hòa của quân nổi dậy

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:31 AM, 05/08/2011

Tron khi phe nổi dậy ở Libya đang "loạn đả" thì con trai ông Gaddafi tiết lộ những thông tin đánh mạnh vào sự lục đục giữa các phe phái trong lực lượng nổi dậy.

Seif al-Islam, con trai ông Gaddafi.

Seif al-Islam, con trai Muamar Gaddafi tuyên bố là chính quyền Libya đã thiết lập liên minh với những người Hồi giáo trong lực lượng nổi dậy. Dù việc này chưa được khẳng định hoàn toàn, có thể thấy rõ ràng trong nội bộ phe nổi dậy có những mâu thuẫn khó dung hoà. Ông đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của The New York Times. Tuy nhiên, lãnh tụ tinh thần của những người nổi dậy Ali Sallabi đã phủ nhận là đã đạt được một thoả thuận như vậy.

Theo Seif al-Islam, liên minh đã được thành lập nhằm loại bỏ nữhng người nổi dậy muốn định hướng theo những giá trị tự do. Con trai Gaddafi tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đuổi họ đi hoặc sẽ tiêu diệt, và chúng tôi sẽ cùng làm điều đó”. Ông này cho rằng, sắp tới Libya sẽ trở thành một nước như Arab Saudi hoặc Iran, điều mà theo ông không hề đe doạ sự bình ổn của đất nước.

Về việc tư lệnh quân đội nổi dậy tướng Abdel–Fattah Unis mới bị giết, Seif al-Islam cho rằng chính những người Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ này. Theo ông, họ chán ngấy với việc Unis và những ngưòi tự do đã hoàn toàn kiểm soát các đơn vị quân nổi dậy.

Trong bài phỏng vấn, con trai ông Gaddafi đã nhiều lần gọi những người Hồi giáo cực đoan là “khủng bố” và nhấn mạnh tính chất “đẫm máu” của các hành động của họ. Tuy vậy chính quyền Libya “buộc phải hợp tác với họ”, bởi vì những người cực đoan là một “lực lượng có thực”.

Con trai ông Gaddafi quả quyết là lãnh tụ có uy tín Ali Sallabi đã thay mặt những người Hồi giáo tham dự đàm phán. Ông này thừa nhận có tiếp xúc với chính quyền, nhưng phủ nhận tin về ký kết liên minh. Theo Sallabi, ông vẫn ủng hộ ý tưởng của những người đứng đầu phe đối lập thành lập nước Libya dân chủ không có Gaddafi.

Từ đầu cuộc nội chiến ở Libya đã nhiều lần có tin trong hàng ngũ quân nổi dậy có nhiều người Hồi giáo, kể cả những người ủng hộ Al-Qaeda.

Theo nguồn tin của RIA Novosti , tháng 4/2011, đại diện của chính phủ nổi dậy Ali Aujali đã lên tiếng tuyên bố kiên quyết bác bỏ sự hiện diện của những người cực đoan trong hàng ngũ đối lập. Tuy nhiên ông không loại trừ là có thể xuất hiện những người này nếu phương Tây không ủng hộ những người nổi dậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét