Quốc hội Cuba thông qua kế hoạch cải cách kinh tế

Thanh Niên Online:

(TNO) Quốc hội Cuba đã phê chuẩn kế hoạch cải cách nền kinh tế của Chủ tịch Raul Castro trong hôm 1.8, theo BBC.

Kế hoạch cải cách, bao gồm việc thành lập các cơ sở kinh doanh tư nhân nhỏ nhằm giảm tình trạng quan liêu, đã được đảng Cộng sản Cuba thông qua trước đó.

Ông Raul Castro cũng gợi ý về những thay đổi trong quy định di cư và du lịch của nước này. Chủ tịch Cuba cảnh báo những ai nỗ lực phá hoại cải cách sẽ bị truy tố.


Phiên họp của Quốc hội Cuba - Ảnh: AFP

Theo BBC, một trong những trở ngại lớn nhất mà ông Castro phải đối mặt lúc này là sự phản kháng từ các quan chức trong đảng, những người đối mặt với nguy cơ mất chức vụ và việc làm theo kế hoạch cải cách.

Tuy nhiên, ông Castro đã nói với các đại biểu quốc hội Cuba rằng “sự phản kháng quan liêu là vô ích”.

Ông Castro nói trước Quốc hội rằng đã đến lúc giới thiệu những cải cách chính trị và xã hội. “Hãy rũ bỏ khỏi đầu mọi điều vô lý”, ông Castro nói.

Các biện pháp mà Quốc hội Cuba sẽ thảo luận trong kỳ họp mỗi năm hai lần này bao gồm việc cắt giảm hơn một triệu việc làm trong khu vực nhà nước nhằm hạn chế tình trạng quan liêu và giảm vai trò của nhà nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ và xây dựng.

Các cơ sở kinh doanh tư nhân nhỏ sẽ được khuyến khích lấp chỗ trống, trong khi việc bao cấp hàng hóa và dịch vụ sẽ được thay thế dần dần.

Ông Castro cũng nói chính phủ sẽ “chỉ huy quá trình hiện đại hóa” chính sách di cư của đất nước.

Theo quy định của Cuba, người dân cần phải được chính phủ cấp phép mới có thể đi ra nước ngoài.

Ông Castro nói các quy định đó “đã đóng vai trò trong giai đoạn của chúng và việc kéo dài là không cần thiết”.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét