‘Nữ hoàng' của Ukraine bị bắt giam

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :7:10 PM, 06/08/2011
Tòa án Thủ đô Kiev, Ukraine vừa ra lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko do liên tục vi phạm quy tắc của tòa án ngay trong phiên tòa xét xử bà với những cáo buộc lạm dụng quyền lực khi còn đương chức.

Quyết định bắt giam ngay tại tòa được đưa ra sau khi đại diện Viện Công tố tại phiên tòa yêu cầu bắt giữ bà Tymoshenko vì “liên tục vi phạm các quy định của tòa án”, trong đó có việc cản trở thẩm vấn các nhân chứng và dùng nhiều lời lẽ xúc phạm hội đồng xét xử.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, nữ cựu Thủ tướng xinh đẹp này thường xuyên “nói móc” thẩm phán của phiên tòa xét xử bà là thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, sở dĩ thẩm phán quyết định bắt bà là bởi bà lớn tiếng gọi Thủ tướng Mykola Azarov, nhân chứng trong phiên tòa xét xử bà, là “kẻ già nua tham nhũng”.

Đáp trả, luật sư của bà Tymoshenko Sergei Vlasenko bức xúc nói: “Hành động bắt giam này rõ ràng bất hợp pháp và vô căn cứ”.

Ngay sau khi bà Tymoshenko bị đưa đi, những người ủng hộ bà lập tức biểu tình rầm rộ. Hàng trăm người phong toả phố Khreshchatyk ở trung tâm Thủ đô Kiev và số người biểu tình tiếp tục gia tăng. Cảnh sát và nhân viên an ninh phải lập hàng rào để ngăn không cho người biểu tình diễu hành tới toà án.

Olexander Turchinov, một nhân vật thân tín với cựu Thủ tướng Tymoshenko tuyên bố sẽ đưa “hàng trăm, hàng nghìn” người đổ ra đường “để đấu tranh không chỉ cho và Tymoshenko mà còn cho đất nước Ukraine”.

Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Pháp cũng bày tỏ “hết sức lo ngại” về vụ bắt giữ này; đồng thời cho rằng, quyền lợi của bị cáo ở Ukraine đang không được đảm bảo.

Phiên tòa hôm qua diễn ra nhằm xét xử bà Tymoshenko với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi còn đương chức, cũng như gây thiệt hại cho ngân sách nước này khoảng 190 triệu USD vì hợp đồng cung cấp năng lượng mà bà đã ký với Nga năm 2009.

Nếu bị kết án, “nữ hoàng tóc tết” có thể phải đối mặt với mức án tù từ 7 - 10 năm. Ngay cả khi thoát án tù, bất cứ phán quyết nào của tòa cũng sẽ khiến bà không thể tham gia cuộc bầu cử Quốc hội năm tới cũng như bầu cử Tổng thống vào năm 2015.

>> 'Cách chức Thủ tướng Ukraine không khó'

Trà My (theo AFP, Xinhua


baodatviet.vn
Cập nhật lúc :10:16 PM, 03/03/2010
Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Yulia Tymoshenko hôm qua chính thức sụp đổ, khiến việc bà mất chức chỉ còn là vấn đề thời gian.

>> Tổng thống Ukraine cam kết thúc đẩy quan hệ với Nga

Liên minh Da cam sụp đổ, Thủ tướng mất chức?

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Lytvyn hôm qua thông báo, liên minh Da cam cầm quyền của Thủ tướng Yulia Tymoshenko sụp đổ do không chiếm đa số phiếu trong Quốc hội. Sau đó, Nghị sĩ Oleksandr Yefremov khẳng định: “Liên minh Da cam tan vỡ nên chắc chắn bà Tymoshenko sẽ bị mất chức. Lực lượng Da cam đã bị đánh bại trên mọi mặt trận”.

Việc bà Tymoshenko mất chức chỉ còn là vấn đề thời gian.

Liên minh Da cam là sự cộng tác của ba lực lượng: Khối Tymoshenko của Thủ tướng Tymoshenko, đảng Ukraine của chúng ta của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko và Khối Lytvyn của Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn.

Tuy nhiên, dù việc bị cách chức chỉ còn là vấn đề thủ tục thì bà Tymoshenko vẫn chưa chịu "buông súng". Nữ Thủ tướng tuyên bố sẽ thành lập lực lượng của “những người thực sự ủng hộ dân chủ và ái quốc”. Và với việc phe của bà (Khối Tymoshenko) nắm 156 ghế trong Quốc hội, là đảng lớn thứ 2 tại cơ quan lập pháp tối cao, thì tuyên bố trên vẫn có sức nặng lớn. 

Tương tự quan điểm trên, nhà phân tích Mikhail Pogrebinski nhận định: “Cách chức bà Tymoshenko không khó. Vấn đề ở chỗ lập liên minh chiếm đa số trong Quốc hội như thế nào, ra sao”.

Phía trước là khó khăn

Theo Hiến pháp Ukraine, Quốc hội chứ không phải Tổng thống mới có quyền chỉ định Thủ tướng, lập nội các... Trong trường hợp Quốc hội bãi nhiệm Chính phủ hiện tại của bà Tymoshenko, các phe trong cơ quan lập pháp này có 30 ngày để thành lập liên minh mới chiếm đa số và 60 ngày để xây dựng xong tân Chính phủ. Nếu không làm được điều đó, Tổng thống có quyền giải tán Quốc hội để tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Với việc luật pháp quy định như trên, theo Xinhua, việc liên minh Da cam sụp đổ hôm qua tạo cơ hội cho Tổng thống Viktor Yanukovich lập liên minh mới trong Quốc hội, qua đó chọn được Thủ tướng mới.

Còn nhà phân tích chính trị Yury Yakimenko của Trung tâm Razumkov dự đoán: “Tổng thống sẽ lập liên minh mới gồm Đảng các khu vực, đảng Ukraine của chúng ta Khối Lytvyn”.

Nhiều người cho rằng, liên minh mới gồm Đảng các khu vực, Ukraine của chúng ta Khối Lytvyn.

Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là một trường hợp của vấn đề khi nhìn bằng đôi mắt lạc quan bởi với lăng kính bi quan, Tổng thống thành lập liên minh mới chiếm đa số trong Quốc hội là điều không dễ, đặc biệt trong bối cảnh các phe phái trong Quốc hội Ukraine không có nhiều điểm chung. Nói cách khác, ông Yanukovich sẽ mất không ít mồ hôi chia rẽ đối thủ, tập hợp liên minh chiếm đa số trong Quốc hội để bầu tân Thủ tướng.

Hiện Quốc hội Ukraine có tổng số 450 ghế, Đảng các khu vực (PR) của ông Yanukovich hiện chỉ chiếm 175 ghế, đảng Ukraine của chúng ta của cựu Tổng thống thống Viktor Yushchenko nắm 76 ghế, phe của cựu Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn nắm 20 ghế và bản thân khối của bà Tymoshenko nắm 156 ghế...

Chưa dừng lại, sau khi lập liên minh chiếm đa số, việc chọn Thủ tướng, thành phần nội các ra sao cũng không phải chuyện đơn giản. Dù tới nay ông Yanukovich thu gọn danh sách ứng viên thay thế bà Tymoshenko xuống còn ba người là cựu Thống đốc ngân hàng Sergey Tigipko, cựu Ngoại trưởng Arseniy Yatsenyuk và cựu Bộ trưởng tài chính Mykola Azarov thì việc chọn ai, bỏ ai cũng không dễ bởi mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng cho công việc Thủ tướng. Nếu không tìm được Thủ tướng có quan điểm giống mình, hoặc tìm sai người thì ông Yanukovich sẽ không kiểm soát hiệu quả vấn đề ngân sách và các chính sách đối nội khác.

Tổng thống Ukraine "đau đầu" tìm Thủ tướng.

Xấu hơn nữa, tức là Quốc hội hiện tại không lập được liên minh chiếm đa số, không bầu được Thủ tướng thì Ukraine sẽ lún thêm vào rối loạn. Khi đó, nhiều khả năng, tân Tổng thống Viktor Yanukovich sẽ phải giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử.

GDP Ukraine giảm 15% năm 2009 và Quỹ tiền tệ quốc tế đã ngừng cho Ukraine vay 16,4 tỷ USD vì rối loạn chính trị. Cùng lúc, nước này mỗi quý cần 3 – 5 tỷ USD cho Chính phủ chi tiêu và trả nợ.

Đó sẽ là một "thảm họa" bởi đối với ông Yanukovich bởi tiến trình lập tân Chính phủ càng kéo dài, ghế Thủ tướng chính thức càng bị bỏ trống, kinh tế Ukraine càng không được điều khiển, giống như con thuyền mất lái giữa giông tố. Lúc đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dám mạo hiểm bỏ tiền của vào quốc gia này rối loạn, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ không khởi động lại việc cho Ukraine vay tiền...

Nói cách khác, khi đó kinh tế Ukraine sẽ ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng, ông Yanukovich càng đánh mất cử tri, càng có nguy cơ mất ghế bởi người dân Ukraine sẽ "không ngại cách chức" ông giống như họ từng làm với cựu Tổng thống Viktor Yushchenko, người thất cử Tổng thống Ukraine hôm 17/1 (chỉ giành được 5% số phiếu) do để kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng, cuộc sống của nhân dân gặp khó khăn.

Ông Yushchenko thất cử Tổng thống phần lớn do để kinh tế khủng hoảng.

Chưa dừng lại, việc giải tán Quốc hội, tổ chức tổng tuyển cử còn gây nguy hiểm thêm cho ông Yanukovich khi bà Tymoshenko chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội này để chiếm thêm ghế trong Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 7/2, ông Yanukovich chỉ vượt bà Tymoshenko khoảng 3,5% số phiếu bầu. Do đó, trong 60 ngày tới, nếu kinh tế Ukraine khủng hoảng hơn hiện tại, chắc chắn người dân sẽ thêm thất vọng với tân Tổng thống. Khi đó, nhiều khả năng phe của bà Tymoshenko sẽ san lấp khoảng cách nhỏ 3,5%, thậm chí vượt lên phe của ông Yanukovich trong cuộc tổng tuyển cử, tiếp tục thách thức quyền lực của Tổng thống.

Xấu hơn nữa, nếu qua tổng tuyển cử mà phe của bà Tymoshenko giành quá bán trong Quốc hội (hơn 225 ghế) thì đương nhiên, bà Tymoshenko sẽ quay lại ghế Thủ tướng, lấy bớt quyền lực của Tổng thống, đặc biệt là trong các vấn đề đối nội, ngân sách...

Cộng với khả năng bà Tymoshenko tái lập liên minh Da cam với cựu Tổng thống Yushchenko như năm 2004, tình hình Ukraine sẽ rất rối loạn. Trong kịch bản này, ngoài việc ông Yanukovich bị thiệt hại, kinh tế, xã hội Ukraine cũng không tránh khỏi "bão tố".

Hai đối thủ Yushchenko (trái) và Tymoshenko đang đợi ông Yanukovich mắc sai lầm.

Người dân Ukraine ở phía Tây không ủng hộ ông Yanukovich. Đó là "lãnh địa" thân phương Tây của ông Yushchenko và bà Tymoshenko.

Có thể nói, đã là người nắm nhiều quyền lực nhất Ukraine nhưng giờ chưa phải lúc để ông Yanukovich thư giãn uống sâm panh. Các nhiệm vụ trước mắt rất nặng nề: lập liên minh chiếm đa số trong Quốc hội, chỉ định Thủ tướng mới. Và nếu ông nâng cao được mức sống của người dân, giành được sự ủng hộ của không chỉ người Ukraine ở miền Đông, Nam mà còn cả những người miền Tây vốn ủng hộ bà Tymoshenko và cựu Tổng thống Yushchenko, thì "ghế" của ông sẽ vững như bàn thạch và đó mới là dấu chấm hết thực sự cho cách mạng Cam.

Trần Lâm (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét