Nga chỉ trích gay gắt tổng thống Syria

Thời sự quốc tế | Người Lao Động Online:

Thứ Tư, 03/08/2011 10:07

(NLĐO)– Lực lượng an ninh Syria tiếp tục bao vây thành phố Hama trong khi người dân phải chạy đến những ngôi làng gần đó lánh tạm vì lo sợ một cuộc tấn công quy mô lớn hơn.
Các nỗ lực của chính phủ nhằm trấn áp các cuộc biểu tình kéo dài trên toàn Syria đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Nga đưa ra lời chỉ trích gay gắt nhất từ trước tới nay đối với Tổng thống Bashar al-Assad kèm theo lời kêu gọi chấm dứt việc đàn áp.



Hình ảnh thành phố Hama phủ đầy khói sau cuộc đàn áp chụp từ trên cao. (Ảnh: Reuters)
Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố: “Việc sử dụng vũ lực chống lại dân thường biểu tình ôn hòa là điều không thể chấp nhận được, cần phải dừng ngay lập tức”.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quốc tế hiện vẫn chưa thể đưa ra một giải pháp cứng rắn và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục họp bàn trong ngày hôm nay, 3-8.
Hiện Liên hiệp châu Âu (EU) đang đóng băng tài sản của Bộ trưởng Quốc phòng Ali Habib và 4 quan chức Syria khác, đồng thời cấm họ ra nước ngoài.
Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gặp những người bất đồng chính kiến với Syria. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà Clinton bày tỏ sự ngưỡng mộ trước lòng can đảm của những người dân Syria khi phải đương đầu với sự tàn bạo của chính phủ nước này.
Quang cảnh đám tang một người dân thường ở thành phố Homs hôm 2-8
vừa được Ugarit News công bố. (Ảnh:AP)
Tính đến thời điểm này, giới báo chí nước ngoài bị cấm không được vào Syria, trong khi đó xe tăng và quân đội Syria trú đóng ở những cứ điểm bao quanh thành phố Hama.
Theo lời các nhân chứng và nhà hoạt động, hàng chục ngàn người bị thương khi quân đội nổ súng ở phía tây Damascus, khu vực đông bắc thành phố Hasaka và thành phố Latakia trong cuộc tấn công mới nhất.
H.Bình (Theo Reuters, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét