Bị bắt giữ vì định xây lò phản ứng hạt nhân trong… nhà bếp

Dân trí:
Thứ Sáu, 05/08/2011 - 16:38

(Dân trí) - Một người đàn ông 31 tuổi người Thụy Điển đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi thực hiện các phân chia các chất nguyên tử và đự dịnh xây dựng 1 lò phản ứng hạt nhân ngay trong nhà bếp của mình.
Theo hãng tin AP, cảnh sát đã bắt giữ Richard Handl, 31 tuổi, sau khi có tin báo Richard đang có dự định xây dựng 1 lò phản ứng hạt nhân ngay trong nhà bếp. Khi bị bắt giữ, cảnh sát đã phát hiện các nguyên tốt phóng xạ radium, americium và uranium trong căn hộ của Richard.

Richard cho biết việc phân chia các nguyên tố phóng xạ chỉ vì sở thích với hóa học và vật lý. Richard thậm chí còn viết blog về dự định của mình.

Richard Handl đã bị bắt giữ vì dự định xây dựng lò phàn ứng hạt nhân của riêng mình.

Tuy nhiên, Richard đã bị bắt giữ tại căn hộ của mình sau khi liên hệ với Cơ quan An toàn phóng xạ Thụy Điển (SRSA) vào tháng trước để tìm hiểu xem liệu mình có được cho phép xây dựng 1 lò phản ứng hạt nhân trong nhà hay không.

“Chúng tôi nhận ra rằng Richard không được phép và không có giấy phép để sở hữu chất phóng xạ” - Leif Moberj, giám đốc nghiên cứu của SRSA cho biết - “Đó là lý do tại sao các cơ quan chức năng quyết định kiểm tra nhà của Richard và bắt giữ anh”.

Các nhà chúc trách cũng đã tìm thấy 1 lượng nguyên tố phóng xạ sau khi tiến hành tìm kiếm trong ngôi nhà của Richard, rất may, mức độ bức xạ phát ra từ ngôi nhà là quá thấp để có thể gây ra ảnh hưởng đáng ngại đến láng giềng.

Theo thông tin từ CNN, Richard cho biết là đã từng thực hiện các quá trình bóc tách phóng xạ và không phát hiện ra bất kỳ mức độ gia tăng bức xạ nào đáng quan ngại.

Hiện chưa rõ Richard đã lấy các nguyên tố phóng xạ từ đâu ra, nhưng có vẻ như các nguyên tố uranium và radium có thể tìm thấy trong 1 số loại đồng hồ, trong khi đó nguyên tố americium có thể tìm thấy trong các thiết bị báo cháy tự động. Vì lý do này, Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo không được đốt cháy các máy báo cháy tự động vì có thể gây ra 1 nguy cơ đáng kể cho những ai hít phải các chất phóng xạ americium.

Huy Phạm
Theo DigitalTrends

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét