Hai người Việt đi tù vì sừng tê giác

VnExpress:
Thứ sáu, 5/8/2011, 14:45 GMT+7
Tê giác Nam Phi. Ảnh: AFP.


Tòa án Nam Phi hôm qua tuyên phạt hai người Việt Nam tổng cộng 18 năm tù. Họ bị bắt cùng một số sừng tê giác trong hành lý tại sân bay Johannesburg năm ngoái.

AFP dẫn thông báo của tổ chức chống buôn bán động vật Traffic cho hay bị can họ Chu bị án tù 10 năm vì kế hoạch buôn lậu 12 chiếc sừng ra khỏi Nam Phi, ngoài ra còn thêm hai năm cho tội lừa dối.

Một bị cáo nữa, họ Nguyễn, bị tuyên 8 năm tù vì định đưa trái phép 6 chiếc sừng khỏi Nam Phi.

"Mức án nghiêm khắc hôm nay đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những kẻ săn trộm và buôn bán te egiacs, rằng hành vi của họ sẽ bị trừng trị", Tom Milliken, điều phối viên chương trình của Traffic, được trích dẫn trong thông báo của tổ chức nói trên.

Tình trạng săn bắn trộm ở Nam Phi đang lên đến mức khủng hoảng, có tới 200 tê giác bị giết trong nửa đầu năm nay. Tính đến giữa tháng trước, có 218 chiếc sừng đã bị cắt ở nước này.

Hai người Việt nói trên bị bắt khi lực lượng an ninh sân bay ở Johanesburg soi hành lý của họ và phát hiện các sừng tê. Vụ bắt giữ diễn ra hôm 11/6 năm ngoái, ngay trước khi diễn ra chung kết bóng đá thế giới.

Theo Trung y truyền thống, bột sừng tê giác dùng để hạ sốt. Các nhà nghiên cứu và bảo tồn cho rằng tình trạng tê giác bị bắn nhiều lên thời gian gần đây là do tin đồn sừng tê có thể dùng để chữa ung thư.

Mai Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét