Thổ Nhĩ Kỳ điều tra âm mưu “gây tổn hại cho chính phủ”

Thế giới - Dân trí:
Chủ Nhật, 31/07/2011 - 06:14

(Dân trí) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua tuyên bố việc toàn bộ chỉ huy cao cấp của quân đội từ chức “không tạo gây ra khủng hoảng”, trong khi lực lượng an ninh thông báo bắt giữ hàng trăm người trong cuộc điều tra về âm mưu gây tổn hại cho chính phủ.
>> Các chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt từ chức


Ðại tướng Necdet Ozel được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng thay ông Kosaner.

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội, Đại tướng Isik Kosaner, cùng với các vị tư lệnh hải, lục, không quân đã từ chức trong lúc căng thẳng leo thang giữa quân đội. Ông Kosaner nói trong đơn từ chức là ông không thể bảo vệ quyền của những thành viên quân đội “đang bị giam giữ một cách bất công”.

82 tướng Thổ Nhĩ Kỳ, tức là hơn 1/10 tướng lĩnh của quân đội nước này, và hàng chục sĩ quan khác, còn đang tại ngũ hoặc đã về hưu, đã bị bắt giữ sau khi một âm mưu chống chính quyền bị phát giác. Ngày 29/7, lại thêm 6 viên tướng nữa bị bắt giữ cũng trong vụ án này.

Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt cuối cùng này như giọt nước tràn ly khiến nhiều tướng lĩnh đứng đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ quyết định từ chức đồng loạt.

Việc từ chức diễn ra sau khi ông Kosaner gặp Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Abdullah Gul để thảo luận về những vụ thăng thưởng quan trọng trong Bộ tham mưu tại một hội nghị vào tuần sau của Hội đồng Tối cao Quân lực.

Có tin cho hay Thủ tướng Erdogan tỏ ý cho thấy ông định ngăn chặn những vụ thăng thưởng của các viên sĩ quan cấp cao mà ông tin là dính líu tới một âm mưu lật đổ chính phủ ông.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã bắt giữ hơn 300 người trong cuộc điều tra diện rộng về những âm mưu gây tổn hại cho chính phủ.

Khoảng 200 sĩ quan, trong đó có cả những người đã về hưu và gồm cả 30 tướng lĩnh, đã bị truy tố trong vụ này. Hầu hết những sĩ quan bị truy tố hiện đang bị giam.

Hôm qua, lãnh đạo quân đội mới đã được bổ nhiệm để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng giữa chính quyền và giới tướng lĩnh quân sự. Đại tướng Necdet Ozel đã được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân kiêm Tổng tham mưu trưởng thay ông Kosaner.

Theo bình luận của ông Ahmet Insel, một giảng viên đại học Thổ Nhĩ Kỳ, “nhóm lãnh đạo quân sự cũ đã chấp nhận thua cuộc” và “khi từ chức, họ đã ngầm công nhận là các cáo buộc là có cơ sở”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được coi là người bảo vệ nền Cộng hòa thế tục trước một chính quyền có chỗ dựa là các lực lượng Hồi giáo. Các tướng lĩnh đã từng thành công trong việc lật đổ bốn chính phủ kể từ năm 1960, trong đó có chính phủ của ông Erbakan - chỗ dựa của thủ tướng đương nhiệm Erdogan - vào năm 1997.

Nhật Mai
Theo AP, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét