Thủ tướng Putin cáo buộc Mỹ ‘ký sinh' kinh tế toàn cầu

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:39 AM, 02/08/2011
Mỹ đang chi tiêu vượt quá những gì mình có và giống như một “vật ký sinh” lên nền kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố.

>> Chiêm ngưỡng 'đội quân' chân dài ủng hộ Putin

“Họ đang vung tay quá trán và đổ một phần gánh nặng của mình lên nền kinh tế thế giới. Họ giống như một vật ký sinh và đồng USD của họ là một mối đe dọa cho thị trường tài chính toàn cầu”, ông Putin nhấn mạnh.

Nhận định về động thái mới đây của Mỹ khi Hạ viện nước này thông qua thỏa thuận nâng trần nợ và cắt giảm khoảng 2.400 tỷ USD thâm hụt ngân sách trong vòng một thập kỷ, Thủ tướng Nga cho rằng: “Ơn trời. Họ đã hiểu tình hình và có trách nhiệm để đưa ra một quyết định đúng đắn”.
Quan hệ Nga-Mỹ “lạnh nhạt” dưới thời ông Putin cầm quyền từ năm 2000-2008. Tuy nhiên, mối quan hệ này sau đó được cải thiện sau khi Tổng thống Medvedev đáp trả tích cực với lời kêu gọi tái cài đặt quan hệ song phương mà Tổng thống Obama đưa ra khi mới lên nhậm chức.
Ông Putin là người thường xuyên lưu tâm và chỉ trích chính sách ngoại hối của Washington vì Nga nắm một số lượng lớn trái phiếu Mỹ.

“Chỉ cần Mỹ có những động thái sai lệch là sẽ gây tác động dây chuyền đối với hệ thống kinh tế toàn cầu”, Thủ tướng Nga nhấn mạnh. Chính trị gia quyền lực này của Nga cũng kêu gọi Moscow và Bắc Kinh, hai quốc gia nắm giữ lượng dự trữ lớn USD, thay đổi đồng tiền dự trữ của mình.



Ông Putin cáo buộc Mỹ "ăn bám" kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa.
Cũng trong bài phát biểu mới đây của mình, ông Putin cho biết chưa thấy có bất kỳ tín hiệu tích cực cho xung đột tại Libya và kêu gọi các bên giải quyết xung đột thông qua đàm phán.
“Vũ lực không phải lúc nào cũng là giải pháp tối ưu. Chỉ có các nỗ lực chính trị mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya”, ông Putin khẳng định.
Thủ tướng Putin cũng thừa nhận chưa hiểu rõ bản chất của tuyên bố mới đây của NATO, theo đó, tổ chức này sẵn sàng theo đến cùng trong cuộc xung đột tại quốc gia Bắc Phi này.
Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh: “Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc không cho phép NATO chống lại hay đánh bại bất cứ bên nào. Nghị quyết này chỉ cho phép bảo vệ dân thường khỏi các cuộc không kích của một trong hai bên”.
Trà My (theo Reuters, China.org)

laodong.com.vn:
Thứ Ba, 2.8.2011 | 10:21 (GMT + 7)
Thủ tướng Nga Vladimir Putin gọi Mỹ là "kẻ ăn bám" nền kinh tế toàn cầu vì khoản nợ công khổng lồ, đồng thời cho rằng thế giới cần tìm một đồng tiền khác để dự trữ thay vì đồng đô la.
d
Thủ tướng Nga Putin trong cuộc gặp với nhóm thanh niên hôm 1.8.
"Họ đang sống vượt quá khả năng và đẩy một phần gánh nặng của họ cho nền kinh tế thế giới" - Thủ tướng Putin nói trong cuộc gặp gỡ với nhóm thanh niên Nashi ủng hộ Kremlin hôm 1.8. "Họ đang sống như những kẻ ăn bám nền kinh tế toàn cầu và độc quyền về đồng USD".

Hôm qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận nâng mức nợ trần vào phút chót để tránh tình trạng vỡ nợ liên bang với số phiếu ủng hộ 269/161 phiếu phản đối.

Thỏa thuận trọn gói này sẽ nâng trần nợ tới 2.400 tỷ USD từ mức 14.300 tỷ USD và thực hiện cắt giảm ngân sách với con số tương tự trong vòng hơn 10 năm.

"Ơn Chúa, họ đã tìm được tiếng nói chung để đưa ra được một quyết định cân bằng" - Thủ tướng Putin nói.

Tuy nhiên, ông Putin vẫn luôn là người chỉ trích chính sách ngoại hối của Mỹ. Ông kêu gọi Nga và các nước khác nên tìm một đồng tiền dự trữ khác thay thế đồng USD.

“Nếu Mỹ gặp sự cố hệ thống, tất cả các nền kinh tế khác sẽ bị ảnh hưởng. Thỏa thuận nâng trần nợ, cắt giảm chi tiêu của Mỹ chỉ đơn thuần là giải pháp trì hoãn” - Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Ông Putin cũng lưu ý rằng, bên cạnh Trung Quốc, Nga nắm giữ một lượng lớn trái phiếu của Mỹ.

Quan hệ Nga - Mỹ khá căng thẳng trong thời kỳ ông Putin làm Tổng thống từ năm 2000-2008, nhưng đã được cải thiện đáng kể trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Medvedev.

Theo Quỹ Tiền tệ thế giới IMF, nợ công của chính phủ Mỹ sẽ đạt 100% tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay, tăng 62% so với năm 2007. So với Mỹ và các quốc gia khác, Nga có số nợ công thấp hơn nhiều, chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, nếu tính toàn bộ nợ của các doanh nghiệp, công ty nhà nước, tổng số nợ của Nga có thể lên đến 20%. Theo ngân hàng Deutsche Bank của Đức, nợ công của Nga sẽ đạt mức 30% GDP vào năm 2020.

Quan ngại về tình trạng kinh tế Mỹ, Nga quyết định tìm kiếm những lựa chọn dự trữ khác như vàng hay mua trái phiếu của các nước khác. Được biết, Nga đã cắt giảm mua trái phiếu của Mỹ từ 176 tỉ USD tính từ tháng 10 năm ngoái xuống còn 125 tỉ USD trong tháng 4 năm nay.

Sergei Gurivev, Hiệu trưởng Trường Kinh tế mới của Mátxcơva và là cố vấn của Tổng thống Medvedev cho rằng Nga nên tìm kiếm thoả thuận mua trái phiếu của Trung Quốc. Hiện tại, Nga chưa nắm giữ trái phiếu Trung Quốc, nhưng cả hai đang tìm kiếm phương thức để mở rộng quan hệ về tài chính.
Vân Anh (Theo Reuters, WSJ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét