Chỉ sửa đổi, bổ sung những vấn đề thực sự cần thiết vào Hiến pháp

CAND Online
08:29:00 05/08/2011
Tờ trình của UBTV Quốc hội khẳng định: Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 dựa trên cơ sở tổng kết việc thi hành và các đạo luật có liên quan; căn cứ định hướng, nội dung của Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ (bổ sung, phát triển năm 2011) và các văn kiện khác của Đảng. Chỉ sửa đổi, bổ sung những vấn đề thực sự cần thiết, phù hợp tình hình mới…

27 cơ quan Trung ương tham gia Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Chiều 4-8, Quốc hội nghe Tờ trình của UBTV Quốc hội về việc triển khai chủ trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo tờ trình, Hiến pháp năm 1992 là Hiến pháp của thời kỳ đầu đổi mới đất nước, đến nay, đất nước ta đã có nhiều thay đổi lớn, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 cho phù hợp với tình hình mới là rất cần thiết.

Đại biểu Quốc hội họp tại hội trường.

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 thể chế hóa kịp thời đường lối, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ (bổ sung, phát triển năm 2011) và các văn kiện khác của Đại hội Đảng XI; ghi nhận những thành quả cách mạng sau 25 năm đổi mới. Chỉ sửa đổi, bổ sung những vấn đề thực sự cần thiết, phù hợp với tình hình mới với những nội dung đã được văn kiện Đại hội Đảng XI xác định.

UBTV Quốc hội khẳng định, sửa đổi Hiến pháp là công việc hệ trọng nên phải tiến hành chặt chẽ, khoa học, bảo đảm sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các cơ quan, tổ chức. UBTV Quốc hội đề nghị Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất ban hành Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch với thành phần gồm đại diện lãnh đạo của 27 cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Cũng trong phiên họp chiều 4/8, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình biển Đông.

Thảo luận kinh tế - xã hội: Chỉ dành vốn cho công trình quan trọng, sắp hoàn thiện

Trước đó, sáng 4/8, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2011, các giải pháp giai đoạn cuối năm. Tập trung các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thắt chặt đầu tư công… là những vấn đề được đại biểu bàn luận tại các tổ. Nhiều ý kiến đề nghị cần có sự thay đổi trong quan điểm chi tiêu ngân sách, dành một khoản tiền nhất định để ưu đãi đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực khả thi nhất


Nhóm PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét