176 lao động Việt Nam đầu tiên từ Libya về nước

VTV
Thứ bảy, 26/02/2011, 08:06 GMT+7

4h sáng 26/2, chiếc máy bay mang số hiệu SHJ 5K241 của Hãng hàng không Bồ Đào Nha đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc cuộc hành trình trở về của 176 lao động Việt Nam đầu tiên từ Libya.
176 lao động Việt Nam đầu tiên từ Libya về nước
Lao động VN đầu tiên trở về từ Libya

Chuyến bay hạ cánh muộn hơn 24 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Sân bay quốc tế Nội Bài hôm nay đón những vị khách đặc biệt. 176 lao động Việt Nam tại Libya đã trở về nước. 1 chặng đường dài 2 ngày 3 đêm, từ sân bay của thủ đô Tripoli, qua các sân bay Malta - tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - Ấn Độ. Niềm vui, sự háo hức của những người lao động hồi hương từ nơi nguy hiểm. Tất cả đều không tin mình đã về nước an toàn.

Anh Hoàng Văn Việt (Nghệ An) tâm sự: "Tôi cảm thấy rất vui và hồi hộp. Về thế này tôi biết mình còn sống. Bây giờ người Việt Nam vẫn còn nằm ở sân bay rất nhiều, chưa về được. Tôi rất lo cho những bạn người Việt Nam”.
Anh Lê Thanh Điềm (Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi chứng kiến những cảnh đất đá ném vào đoàn người Việt Nam khi chúng tôi được trở về trước. Chúng tôi rất lo lắng. Không thể tin có ngày hôm nay. Mặc dù rất mệt nhưng vì được về nhà nên thấy khỏe rồi”.
Nôn nóng, chờ đợi nhập cảnh. Quần áo là thứ hành lí duy nhất trong những chiếc vali. Cách đây không lâu, những người lao động này rời quê để tìm một công việc có thu nhập khá, ổn định cuộc sống. Nay trở về với bàn tay trắng. Mong mỏi lớn nhất của họ là được đoàn tụ cùng với gia đình.
Một triệu đồng cùng toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở trước khi người lao động về với gia đình - là hỗ trợ ban đầu tiên từ Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội. Điều quan trọng cần phải làm ở thời điểm này là giúp người lao động ổn định cuộc sống.
Ông Đào Công Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động Ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Trước tiên là đưa các cháu về các trường để các cháu nghỉ ngơi. Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước trước mắt chi cho các cháu 1 triệu đồng. Các chính sách của các công ty riêng đều có cả. Sau đó, nếu các cháu nào muốn đi lao động ở ngoài nước sẽ có những hỗ trợ để đưa các cháu đi”.
Theo dự kiến, đêm 26/2, sẽ có thêm 1 chuyến bay đưa khoảng 400 lao động tiếp tục về nước.

Tác giả : Quang Linh - Nguyễn Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét