Thái Lan và Campuchia thỏa thuận chấm dứt xung đột vũ trang

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 10:16 PM, 22/02/2011

(VOV) - ASEAN khẳng định sẵn sàng ủng hộ Thái Lan và Campuchia thực hiện thỏa thuận giữa hai bên, giảm căng thẳng trong khu vực bằng các biện pháp hòa bình.

Tại hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí chấm dứt xung đột vũ trang biên giới, giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế song phương như Ủy ban biên giới chung Thái Lan – Campuchia (JBC); Ủy ban biên giới chung (GBC) và Ủy ban biên giới cấp địa phương Thái Lan – Campuchia (RBC).

Cuộc họp cũng ra quyết định, Indonesia chủ tịch đương nhiệm ASEAN sẽ cử quan sát viên sang Thái Lan và Campuchia làm nhiệm vụ quan sát tình hình tại khu vực xung quanh ngôi đền cổ Praeh Virhaeh đang tranh chấp, mỗi bên 15 người. Đây là lực lượng hỗn hợp người Indonesia gồm dân sự và quân sự không mang vũ khí. Cuộc họp cũng nhất trí phiên họp đầu tiên giữa hai nước sẽ tổ chức tại Indonesia với sự tham dự của Indonesia. Tuy nhiên, chưa quyết định thời gian cụ thể.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Chủ tịch ASEAN ra tuyên bố chính thức, trong đó ASEAN khẳng định sẵn sàng ủng hộ Thái Lan và Campuchia thực hiện thỏa thuận giữa hai bên, giảm căng thẳng trong khu vực bằng các biện pháp hòa bình trong khuôn khổ ASEAN; ASEAN cũng kêu gọi Thái Lan và Campuchia nhanh chóng giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ song phương. ASEAN kêu gọi Indonesia với vai trò là nước chủ tịch đương nhiệm tiếp tục làm trung gian giải quyết vấn đề vì an ninh khu vực.

Đánh giá thành công của hội nghị không chính thức Bộ trưởng Noại giao ASEAN tại thủ đô Jakarta, Indonesia, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Surin Phitsuwan cho rằng, Hội nghị đạt được thỏa thuận quan trọng trong lịch sử ASEAN, trong đó Thái Lan và Campuchia nhất trí tránh xung đột vũ trang trong tương lai./.

Thanh Huyền (từ Bangkok )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét