Campuchia đề nghị Tòa án công lý quốc tế can thiệp

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 25/02/2011, 04:00 (GMT+7)

TT - Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết nước này đã chính thức gửi đề nghị cùng toàn bộ các văn bản liên quan tới Tòa án công lý quốc tế (ICJ) tại Hà Lan, yêu cầu làm sáng tỏ phán quyết công nhận đền Preah Vihear thuộc chủ quyền Campuchia năm 1962.

Theo Thông tấn xã Campuchia (AKP) ngày 24-2, Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định lại cuộc xung đột Campuchia - Thái Lan hiện nay không thể chấm dứt với một lệnh ngừng bắn hoặc các quan sát viên của một nước thứ ba, vì điều này chỉ có thể làm giảm căng thẳng tình hình trong khi chờ đợi một giải pháp toàn diện cho khu vực biên giới hai nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh những nỗ lực của ASEAN nhằm giải quyết cuộc tranh chấp biên giới gay gắt hiện nay giữa hai quốc gia thành viên. Theo kế hoạch, ASEAN sẽ cử 40 quan sát viên Indonesia tới khu vực giáp đền Preah Vihear của cả hai nước để giám sát lệnh ngừng bắn.

Báo chí Campuchia dẫn các nguồn tin từ tỉnh biên giới Banteay Meanchey cho biết trong vài ngày qua, Thái Lan đã điều thêm nhiều binh sĩ tới khu vực giáp làng Chok Chey, nơi bảy công dân Thái (trong đó có thủ lĩnh phe áo vàng Veera Somkwamkid) bị bắt hôm 29-12-2010 vì tội xâm nhập bất hợp pháp lãnh thổ Campuchia. Thái Lan còn rào dây thép gai dọc đường biên xung quanh doanh trại quân đội nước này trong khu vực.

Phía Thái Lan đã thông báo với Campuchia về các động thái trên nhằm đảm bảo an ninh cho chuyến thăm khu vực này của tư lệnh Quân khu I Thái Lan vào hôm nay 25-2. Nguồn tin cũng cho biết mặc dù Thái Lan tăng thêm quân tới khu vực này nhưng cửa khẩu Poi Pet, huyết mạch giao thương hai nước, và các cửa khẩu phụ như Boeng Trokuon và Chok Chey vẫn thông suốt. Trong khi đó, báo Bangkok Post ngày 24-2 dẫn lời Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết Thái Lan đã sẵn sàng đáp trả bằng lực lượng hùng hậu nhất nếu Campuchia vi phạm lãnh thổ Thái Lan.

Đại sứ đặc biệt của UNESCO về đền Preah Vihear, Koichiro Matsuura, sẽ tới Bangkok và Phnom Penh hôm nay để thảo luận về các biện pháp bảo vệ ngôi đền cổ. Phía Thái Lan cáo buộc Campuchia sử dụng ngôi đền làm căn cứ quân sự để bắn vào binh lính Thái, do đó họ không có lựa chọn nào khác là đáp trả bằng vũ khí.

HẠNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét