Động đất tại New Zealand: Số người chết tăng lên 75

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 23/02/2011, 09:55 (GMT+7)
TTO - Hôm nay 23-2, số người chết do trận động đất ngày 22-2 tại thành phố Christchurch đã lên đến con số 75, trong khi hàng trăm người khác vẫn đang tiếp tục bị kẹt dưới đổng đổ nát, theo AP. Số người mất tích là 300 người.
Một tòa nhà gần như đổ sập - Ảnh Mirror.co.uk
AP dẫn lời Thủ tướng New Zealand John Key nói đã có 55 nạn nhân được nhận dạng và 20 người khác đang chờ được nhận dạng. Tuy nhiên chính phủ New Zealand lo ngại số người chết sẽ còn tiếp tục tăng cao, bởi tình trạng hiện nay, theo như mô tả của cảnh sát viên Russell Gibson, là không có đủ cảnh sát và nhân viên y tế để phụ trách các thi thể.
“Xác người đầy trên đường phố, trong xe hơi, bị nghiền nát bởi đống đổ nát… trong khi chúng tôi đang phải tập trung vào việc tìm kiếm những người sống sót”, ông Russell Gibson nói.
Hiện các nhân viên cứu hộ đang tập trung nỗ lực vào khoảng 10 tòa nhà để tìm kiếm các nạn nhân bị kẹt dưới đống đổ nát. Đã có 48 người được cứu thoát trong các nỗ lực cứu hộ đêm 22-2, tuy nhiên một thành viên đội cứu hộ tên Steve Barclay nói với truyền hình New Zealand rằng những người bị kẹt vẫn còn ở khắp nơi.
Một nhân chứng tên Nathaniel Boehm mô tả cảnh nhiều người bị chôn vùi dưới “hàng tấn bê tông và gạch vụn” trên đường phố, còn cảnh sát viên Gibson nói đội cứu hộ của ông đã buộc phải “cắt cụt tay chân” của nhiều nạn nhân để cứu họ ra ngoài.
Số người mất tích khoảng 300 người, theo thị trưởng Christchurch Bob Parker. Chính quyền đang tìm cách xác minh con số nói trên, vì tình trạng hỗn loạn và mạng lưới thông tin bị hư hỏng nặng tại Christchurch đồng nghĩa với việc nhiều người không thể liên lạc với gia đình.
Phản ứng của New Zealand và quốc tế
Hiện New Zealand đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau cuộc họp nội các khẩn cấp vào ngày 22-2. Thủ tướng John Key khẳng định sẽ huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục thảm họa, đồng thời yêu cầu hạ cờ trên toàn quốc để tưởng niệm các nạn nhân.
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát - Ảnh: New Zealand Herald
Có 500 người đang tham gia công tác cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt, bao gồm cảnh sát, cứu hỏa và các lực lượng khác. Ngoài ra, 200 cảnh sát đang được huy động thêm từ những nơi khác đến trợ giúp cho 400.000 cư dân Christchurch. Sĩ quan cảnh sát Dave Cliff nói máy bay trực thăng và máy bay vận tải đã sẵn sàng để vận chuyển các nạn nhân, tuy nhiên tạm thời chưa được huy động vì các bệnh viện địa phương tạm thời chưa bị quá tải.
Trong khi đó, Thủ tướng Australia Julia Gillard thông báo sẽ gửi 300 cảnh sát đến hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát New Zealand tại Christchurch, 25 chuyên gia y tế đang trên đường đến Christchurch.
Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ “sự chia buồn sâu sắc” đến người dân New Zealand và thông báo đã gửi một nhóm 75 chuyên gia phản ứng thảm họa đến New Zealand. Các đội cứu hộ đến từ Anh, Singapore và Nhật Bản cũng đang trên đường đến New Zealand.

XUÂN TÙNG

Cập nhật lúc : 10:06 AM, 23/02/2011

New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp

(VOV) - Đã có ít nhất 75 người thiệt mạng và 300 người khác mất tích trong trận động đất kinh hoàng trong lịch sử nước này

Thủ tướng John Key ngày 23/2 tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp khắp cả nước sau khi xảy ra trận động đất khủng khiếp.
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng New Zealand John Key cho biết, theo con số thống kê tính tới thời điểm hiện tại đã có ít nhất 75 người thiệt mạng và 300 người khác mất tích trong trận động đất kinh hoàng trong lịch sử nước này.
Một phụ nữ được các nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát (Ảnh: Reuters)
Cùng ngày, một đội tìm kiếm cứu nạn của bang Queensland của Australia đã đến thành phố Christchurch của New Zealand để giúp thành phố này khắc phục hậu quả của trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra ngày 22/2.
Đội cứu nạn gồm các nhân viên kỹ thuật và cấp cứu y tế được trang bị nhiều thiết bị cấp cứu hiện đại, và chó nghiệp vụ, khoan điện tử và thiết bị dò tìm đã có mặt tại hiện trường và cùng với lực lượng cứu hộ của thành phố Christchurch tham gia các công tác cứu nạn.
Trưởng đoàn tìm kiếm cứu nạn của Australia cho biết, Chính phủ Australia muốn cùng nước láng giềng chạy đua với thời gian để giải cứư những người mắc kẹt trong các đống đổ nát sau trận động đất.
Cũng theo nguồn tin từ Australia, 10h sáng 23/2 (theo giờ địa phương), một máy bay quân sự chở một đội tìm kiếm cứu nạn cùng với 22 tấn thiết bị chuyên dụng cũng đã khởi khỏi căn cứu Không quân Hoàng gia Australia để tới Christchurch.
Trận động đất kinh hoàng cũng làm ảnh hưởng tới sông băng Tasman. Các hướng dẫn viên du lịch tại đây cho biết, trận động đất khiến băng “vỡ” ra khỏi dòng sông băng, tạo thành các núi băng trôi.
Khách du lịch trên những con tàu “Khám phá Sông băng” cho biết, họ nhìn thấy những thác băng cao tới 3,5m trôi về phía cuối sông băng. Sông băng Tasman nằm ở bờ biển phía đông, cách thành phố Christchurch 200 km./.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét