Người nước ngoài ồ ạt rút khỏi Libya, công dân Việt Nam an toàn

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 25/02/2011 - 07:08

(Dân trí) - Các cuộc nổi dậy phản đối Tổng thống Gadhafi đang lan rộng về phía đông, tiến về thủ đô Tripoli của Libya. Hàng nghìn người nước ngoài bị kẹt trong tình trạng bạo động đang cố tìm cách rời khỏi nước này. Công dân Việt Nam đều an toàn và đang được sơ tán.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn

Trả lời AFP qua điện thoại về tình hình của công dân Việt Nam ở Libya, Tham tán sứ quán Lê Hữu Hùng của Đại sứ quán Việt Nam tại Libya hôm qua cho biết cho đến nay, chưa có ai bị thương tích, nhưng đang thiếu phương tiện di chuyển. Sứ quán đang cố gắng giúp người Việt sơ tán bằng mọi cách.

Hiện nay, có khoảng 10 000 nguời lao động Việt Nam tại Libya.

Nhu cầu sơ tán kiều dân không chỉ đặt ra cho Việt Nam, mà hầu như cả thế giới đang ráo riết rút công dân mình ra khỏi Libya. Họ sử dụng mọi phương tiện, từ tàu phà cho đến máy bay... Sân bay quốc tế Tripoli đã rơi vào cảnh hỗn loạn thêm vào hôm qua, 24/02, với cảnh người đông nghẹt, chen chúc nhau, chờ đợi được sơ tán, càng sớm càng tốt.

Có cả triệu kiều dân nước ngoài ở Libya, đông nhất là người từ các nước láng giềng như Ai cập có đến một triệu rưỡi công dân. Châu Á cũng có đến cả trăm nghìn người, còn châu Âu vẫn có 10 000 người đang bị kẹt lại. Ngoại trưởng Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton, đã kêu gọi chính quyền Libya bảo đảm an ninh cho người nước ngoài và tạo điều kiện cho những ai muốn sơ tán.
Những dòng người đổ qua sa mạc bụi mù băng vào Ai Cập. Nhiều người đã được giúp tới nơi an toàn.

Dù các quốc gia đang ráo riết tìm cách sơn tán công dân của mình, nhưng số người rời được Libya hầu như nhỏ giọt. Trung Quốc bắt đầu thực hiện kế hoạch sơ tán kiều dân từ hôm qua, nhưng chỉ mới đưa được nhóm đầu tiên 45 người về đến Bắc Kinh. Một chiếc máy bay A300-200, với 250 chỗ mới đáp xuống Tripoli sáng nay. Bắc Kinh còn thuê thêm 4 chiếc phà của Ai Cập.

Hàn Quốc cho biết đã thuê bao một chiếc máy bay Ai Cập để tản cư 260 người trong số 1.400 đang làm việc tại Libya. Hôm qua, 39 người Hàn Quốc đã theo đường bộ qua Ai Cập.

Riêng Pháp trong hai ngày qua, đã dùng phi cơ quân sự sơ tán được 556 người, trong đó có 487 người Pháp, phần đông là du khách.

Bạo động lan rộng, Tổng thống đổ lỗi cho Bin Laden

Trong khi tin cho hay hầu hết những phần đất phía đông nằm dưới sự kiểm soát của đối lập, các cuộc nổi dậy chống lại ông Gadhafi đang lan rộng, tiến về thủ đô Tripoli.
Người biểu tình Libya ngày 23/2.

Các vụ đụng độ mới đã nổ ra giữa những chiến binh trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi và lực lượng chống chính phủ đang đòi ông Gadhafi từ chức. Những người chứng kiến cho hay các cuộc giao tranh ngày qua xảy ra ở ở thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli khoảng 200km về phía đông, nơi lực lượng chống chính phủ tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba này ngày hôm qua. Một cuộc đụng độ khác nổ ra ngay phía tây thủ đô tại thành phố Zawiya.

Cuộc giao tranh nổ ra khi lực chống chính phủ đã củng cố việc kiểm soát những thành phố chính và quyết tâm “giải phóng” Tripoli.

Các nhà tổ chức biểu tình ở thủ đô, là thành trì của ông Gadhafi, đã kêu gọi tổ chức các cuộc tuần hành mới vào ngày hôm qua và hôm nay, 25/2, làm gia tăng khả năng sẽ xảy ra thêm một cuộc đối đầu đẫm máu nữa ở đó.

Trong khi đó, con trai ông Gadhafi Saif al-Islam hôm qua tuyên bố rằng số người bị thiệt mạng trong các vụ trấn áp của chính phủ đã bị thổi phồng. Hiện không thể xác định chính xác tổng số người thiệt mạng. Những người mục kích thì nói rằng số người chết lớn hơn con số 300, trong khi Ngoại trưởng Italia Franco Frattini ngày hôm qua nói rằng 1.000 người đã bị thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài cả tuần lễ ở Libya.

Hôm qua, nói chuyện qua điện thoại với người dân trên đài truyền hình nhà nước Libya, Tổng thống Moammar Gadhafi cho rằng những cuộc nổi dậy là do al-Qaeda và cáo buộc những người biểu tình chống chính phủ đã xúi giục những thiếu niên và những người nghiện ma tuý.

Thụy Sĩ đã ra lệnh phong tỏa ngay lập tức tất cả mọi tài sản của nhà lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi, và những người thân cận với ông.

Chính phủ Mỹ đã lên án những hành vi bạo lực đang xảy ra. Những quốc gia trong Liên minh châu Âu đồng ý thảo luận về những chế tài có thể áp dụng đối với Libya. Bộ trưởng Nội vụ Italia kêu gọi các quốc gia châu Âu giúp đỡ khẩn cấp để đối phó với điều ông gọi là “một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng” đang hình thành tại Libya. Bộ trưởng Nội vụ các nước Địa Trung Hải đang thảo luận phương cách để đối phó với làn sóng người tị nạn.

Trong khi đó, Ai Cập đang ở trong tình trạng chuyển tiếp gần hai tuần lễ sau khi một cuộc nổi dậy của quần chúng buộc Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức. Các giới chức an ninh hôm qua cho biết nhà cầm quyền Ai Cập đã bắt cựu Bộ trưởng Thông tin và người đứng đầu cơ quan phát thanh của nhà nước vì bị cáo buộc tham nhũng.

Việt Hà
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét