“Cử chỉ đẹp” của vua Abdullah

Thời sự quốc tế | Người Lao Động Online:

Thứ Năm, 24/02/2011 23:30

Vua Abdullah đã trở về Riyadh sau 3 tháng trị bệnh ở nước ngoài hôm 23-2 và thông báo một kế hoạch trợ giúp xã hội trị giá 37 tỉ USD trong lúc làn sóng chống chính quyền lan rộng tại Trung Đông và một nhóm người vận động biểu tình ở trong nước.

Theo hãng tin AFP, Ả Rập Saudi đã thông báo tổ chức lễ ăn mừng nhà vua lành bệnh vào ngày 26-2. Tại sân bay Riyadh, hàng trăm người trong trang phục trắng trình diễn màn múa gươm truyền thống của người du cư Ả Rập trên thảm đỏ để đón rước nhà vua, năm nay đã 87 tuổi.
Trong thời gian được phẫu thuật ở New York (Mỹ) và dưỡng bệnh ở Morocco, nhà vua đã giao quyền lực cho người em khác mẹ của ông là thái tử Sultan bin Abdul Aziz, 83 tuổi, từng giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng từ năm 1962.
Vua Abdullah của Ả Rập Saudi về đến sân bay Riyadh hôm 23-2. Ảnh: REUTERS


Trước khi vua Abdullah về đến Riyadh, truyền thông của nhà nước đã thông báo kế hoạch trợ giúp cho những người có thu nhập thấp và trung bình trong số 18 triệu công dân Ả Rập Saudi, bao gồm biện pháp tăng lương, trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp gia đình.
Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà phân tích dự báo rằng vua Abdullah sẽ cải tổ nội các và vực dậy những cải cách đang bị đình trệ. Tuy nhiên, ông không thông báo về cải cách chính trị như bầu cử nghị viện, cho phép các tổ chức đối lập hoạt động rộng rãi hơn.

Sự ổn định của Ả Rập Saudi là mối quan tâm hàng đầu của cả cộng đồng quốc tế vì Riyadh là một đồng minh then chốt của Mỹ và là nước sản xuất dầu hàng đầu, chiếm 1/5 trữ lượng dầu của cả thế giới. Diễn biến bất ổn ở nước láng giềng Bahrain khiến mối lo ngại càng tăng thêm.

Nhà phân tích Turad al-Amri cho rằng đây là “cử chỉ đẹp” chưa từng có của chính quyền và ngay cả ở các nước Ả Rập khác cũng chưa có. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác trên các trang mạng xã hội mà một trong những nhận định tiêu biểu là của Fahad Aldhafeeeri: “Chúng tôi muốn có quyền chứ không cần quà tặng”.
Trong khi đó, hàng trăm người đã ủng hộ cuộc vận động biểu tình vào ngày 11-3, yêu cầu chính quyền thiết lập chính quyền dân cử, cải cách về nữ quyền và thả tù chính trị. Một thanh niên tên Mahmoud Sabbagh cho biết có 45 nhà hoạt động trẻ tuổi ủng hộ ông trong thư thỉnh nguyện đề nghị nhà vua “cải cách nhà nước, cải cách hiến pháp, đối thoại dân tộc...”.
Nhà phân tích Mai Yamani thuộc tổ chức tư vấn Chattham House có trụ sở tại London (Anh) nói rằng chính quyền Ả Rập Saudi đang đứng trước sức ép và bị vây quanh bởi các cuộc cách mạng theo những kiểu khác nhau và buộc phải làm điều gì đó.
Bà Yamani nói: “Việc làm của nhà vua căn bản là tốt nhưng không thể dùng tiền bán dầu để mua sự im lặng và quy phục. Những thế hệ cách mạng mới đang xuất hiện từ mọi phía”.
Lưu Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét