Gia đình chàng trai cứu người trong lũ dữ gặp nạn

VnExpress:
Thứ năm, 24/2/2011, 09:01 GMT+7

Đã 6 ngày qua, cháu Lê Na 3 tuổi, con gái duy nhất của vợ chồng anh Lê Văn Điệp - người đã cứu hơn 180 người dân thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) trong cơn lũ đầu tháng 10 vừa qua - đang trong tình trạng hôn mê do nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan.

Ngày 24/2, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết sau 6 ngày nhập viện và được điều trị tại phòng cấp cứu của Khoa Nhi, Bệnh viện Trung Ương Huế, tình trạng sức khỏe của bé Lê Na vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh: Văn Nguyễn.
Anh Điệp lo lắng cho bệnh tình và số tiền điều trị cho con . Ảnh: Văn Nguyễn.

Anh Điệp cho biết ngày 18/2, bé Na đang chơi với gia đình thì đột nhiên lên cơn co giật, nằm bất tỉnh. Vợ chồng anh đã nhanh chóng mang con xuống bệnh viện huyện thì được chuyển lên bệnh viện tỉnh, rồi Bệnh viện Trung ương Huế.

Bé Lê Na lúc ấy đã li bì, sốt, co giật, ho. Các bác sĩ tại phòng cấp cứu khoa Nhi đã cho bệnh nhân thở máy và tiến hành điều trị.

Bác sĩ Mai Văn Linh, làm việc tại Khoa nhi, cho biết bệnh của bệnh nhân Lê Na đang có nhiều diễn biến phức tạp nên thời gian điều trị của cháu sẽ phải kéo dài.

Mỗi ngày, gia đình anh Điệp phải nộp 8 triệu đồng tiền ứng trước để các bác sĩ điều trị kháng sinh cho bé Na. Sáu ngày điều trị cho con, vợ chồng anh Điệp đã chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền. Do là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão lịch sử vừa qua nên anh em, hàng xóm cũng không giúp được gì nhiều.

“Từ khi nhập viện cho con đến giờ vợ chồng tôi đã phải vay 25 triệu đồng lo chuyển viện và nộp tiền ứng trước để các bác sĩ điều trị. Bệnh tình của con ngày một nặng, không biết vợ chồng tôi lấy đâu ra tiền lo cho con nữa”, anh Điệp lặng người nhìn đứa con thoi thóp trên giường bệnh tâm sự.

Anh Lê Văn Điệp, 29 tuổi, là người đã cứu hơn 180 người dân thôn Hà Lời trong cơn lũ đầu tháng 10 vừa qua. Trong đêm lũ đổ về, toàn bộ xã Sơn Trạch chìm trong lũ sông Son, có nơi đến 5m. Với chiếc thuyền thường dùng đưa khách đi tham quan động Phong Nha, anh Điệp đã vật lộn với dòng nước lũ để cứu người. Khi cứu người xong, trở về thì căn nhà nhỏ của anh đã bị nước lũ phá tan tành. Hiện anh Điệp đang ở nhờ nhà chị dâu và mới chỉ làm được phần móng nhà mình trên nền đất cũ.

Độc giả hảo tâm xin liên hệ: Anh Lê Văn Điệp, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình). Điện thoại: 0979701243.

Văn Nguyễn

VnExpress:
Chủ nhật, 10/10/2010, 00:05 GMT+7

Xả thân cứu hàng trăm người trong lũ dữ

Trong đêm, anh Điệp lần lượt chèo thuyền cứu hơn 100 người dân xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình). Khi trời sáng, anh chèo thuyền về thì hốt hoảng thấy căn nhà mình bị nước lũ giật sập, đồ đạc trôi theo dòng nước.

Anh Lê Văn Điệp: "Nhiều lúc tôi định bỏ cuộc, nhưng thấy người kêu than, như bản năng mình lại tiếp tục chèo thuyền giúp họ'. Ảnh: Nhật Lệ.

Dáng người cao gầy, đôi mắt cương nghị, Bí thư chi đoàn xóm Hà Lời, xã Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) rất khiêm tốn nói về thành tích cứu hơn 200 người của mình. Đêm 5/6, sau những ngày mưa tầm tã, nước sông Son dâng lên, nước ở vùng thượng nguồn đổ xuống khiến nhiều ngôi nhà trong xóm Hà Lời lút dần.

Sau khi giúp vợ dọn đồ lên cao, nước vẫn tiếp tục dâng, anh Điệp đã dùng thuyền chở vợ và đứa con 2 tuổi đến nhà người quen ở trên đồi tránh lũ rồi một mình chèo thuyền đi cứu người.

Cứu được 3 em bé hàng xóm đang ngồi trên nóc nhà, anh Điệp chèo thuyền ra đầu xóm thì thấy nhà của mấy người ở ven sông đã chìm, người dân kêu khóc thảm thiết. Chẳng kịp suy nghĩ, anh cho thuyền chạy dọc bờ sông, lần lượt đưa những người đang trèo trên nóc nhà lên thuyền đi tránh lũ.

“Một số cụ già nước đã ngập nửa người nhưng không muốn đi vì nghĩ mình già rồi, nếu có chết thì được chết ở nhà. Tôi phải vừa dọa nạt vừa dỗ dành thì họ mới chịu rời nhà để lên thuyền”, anh Điệp kể.

Nước ngập mênh mông ở nhiều xã thuộc huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa - những nơi có lượng mưa kỷ lục 1.000-1.600 mm. Ảnh: Hưng Nguyễn.

Cứ như vậy, một mình anh Điệp lần lượt chèo thuyền cứu được hơn 100 người dân của xã Sơn Trạch khỏi lũ dữ trong đêm tối. “Chèo thuyền trong mưa lớn, nước xiết, thỉnh thoảng lại va vào dây điện, thuyền như sắp lật, nhiều lúc tôi định bỏ cuộc, nhưng cứ cứu được người này lại thấy người khác đang kêu than, như bản năng mình cứ tiếp tục chèo thuyền giúp họ”, anh Điệp vừa nói vừa cười.

Mải miết cả đêm cứu bà con, tới khi trời sáng, anh Điệp chèo thuyền qua nhà mình thì hốt hoảng thấy căn nhà mới dựng của vợ chồng bị nước lũ giật sập, tivi, giường tủ… trôi theo dòng nước. Ghé thuyền vào nhà xếp tạm mấy thứ đồ chưa bị cuối trôi, anh lại lên đường đi cứu người. Ngày hôm đó, chàng bí thư đoàn của xóm đã cứu được hơn 200 người thoát giữa dòng nước lũ đục ngầu, đưa họ đến UBND xã và một số nhà dân khác lánh nạn.

“Khi đó ai cũng hoảng loạng, trời tối đen, mưa như trút, dòng nước đục ngầu cứ dâng cuồn cuộn, ai cũng lo cứu lúa gạo, người thân của gia đình, chứ ai nghĩ đến chuyện cứu giúp người khác mô. May mà có anh Điệp xuất hiện không thì những người như tui đều chết cả rồi”, cụ Phạm Thị Đề nói.

Trong lũ lịch sử, người dân Sơn Trạch cũng nhớ như in hình ảnh của anh Hoàng Văn Ninh, Trưởng thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch, trong đêm tối đã chèo thuyền đi cứu người. "Sau khi cứu được hai khách du lịch người nước ngoài, tui thấy nhiều đoàn khách cũng đang mắc kẹt trong lũ, nhiều người chới với trên mái nhà liền đưa thuyền máy đi cứu họ”, trưởng thôn cười xuề xòa kể, rồi nhìn ra căn nhà đang ngập chìm trong nước của mình.

Trưởng thôn Hoàng Văn Ninh: "Cứu người là việc bình thường". Ảnh: Nhật Lệ.

Anh Ninh cho rằng việc chèo thuyền đi cứu dân trong đêm là điều bình thường, là bản năng mà mỗi con người khỏe mạnh và có thuyền đều sẽ làm. Nhưng trong lúc thực hiện những điều bình thường ấy, anh đã không ít lần suýt chết.

Có lần thuyền bị vướng vào cột điện, tiếp tục nổ máy thì chân vịt bị mắc vào dây điện khiến thuyền lật, một mình anh vật lộn với dòng lũ. Có lúc, dòng nước đã cuốn anh đi cả trăm mét nhưng nhờ vớ được ngọn tre và vận dụng kinh nghiệm bơi của mình, anh đã vượt qua dòng nước xoáy rồi đến một nhà hàng xóm mượn thuyền tiếp tục đi cứu người.

“Đêm hôm đó và sáng hôm sau, tui nghe dân làng nói anh Ninh cứu được hơn 200 người. Cứu xong thì hắn cũng bị ngất xỉu vì kiệt sức. Dân làng tui mang ơn hắn suốt đời”, cụ Nguyễn Thị Trứ, 78 tuổi, người được trưởng thôn Ninh cứu sống nói với giọng biết ơn.

Trong đợt lũ dữ vừa qua, người dân huyện Quảng Trạch còn nhớ mãi hình ảnh cụ ông 76 tuổi Lưu Trọng Tham ở xã Hạ Trạch đã một mình băng lũ, chèo thuyền chở dân lên núi trong đêm 5/10. Sau khi cứu sống được khoảng 20 người,̀ thuyền ông bị lật và nước cuốn trôi. Hai ngày sau mới tìm được xác ông.

Anh Hồ An Phong, Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Bình cho biết, trong đợt lũ, đã có rất nhiều người dân, trong đó có nhiều đoàn viên thanh niên quên mình cứu sống hàng trăm ngườĩ. “Tấm gương quên mình vượt lũ cứu người của những người này được nhân dân ghi nhận và biết ơn”, anh Phong nói.

Hà Nguyên Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét