Julian Assange có thể sẽ bị dẫn độ sang Thụy Điển

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:50 AM, 25/02/2011

(VOV) - Nếu bị dẫn độ sang Thụy Điển, Julian Assange có thể sẽ tiếp tục bị dẫn độ sang Mỹ

Ngành tư pháp Anh hôm 24/2 đã quyết định cho phép dẫn độ người sáng lập trang mạng Wikileaks tới Thụy Điển theo yêu cầu của quốc gia này.

Theo báo chí Anh, toà án quận Belmarsh phía Nam thủ đô London đã ủng hộ việc dẫn độ Julian Assange sang Thụy Điển vì cho rằng các cáo buộc về xâm phạm tình dục là đủ nghiêm trọng để thực hiện quyết định này.

Như thường lệ, Julian Assange đã lên tiếng phản đối. Theo Julian Assange, những rắc rối mà công dân quốc tịch Australia 39 tuổi này gặp phải là do trang WikiLeaks đã công bố hàng chục ngàn tài liệu mật của Mỹ, đặc biệt là các báo cáo quân sự về cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan. Julian Assange cho rằng phiên toà tại London thực chất chỉ là một thủ tục để chính thức hoá việc dẫn độ ông chủ trang mạng Wikileaks sang Thụy Điển.

Phát biểu trước báo giới, Julian Assange khẳng định: “Trong cả tiến trình tố tụng này, không hề có những suy xét về giá trị của những cáo buộc chống lại tôi, thậm chí cũng không hề có những suy xét hay kiểm tra về những khiếu nại chống lại tôi tại Thụy Điển. Đương nhiên, chúng ta đều biết rằng chúng tôi sẽ kháng án”.

Nếu bị dẫn độ sang Thụy Điển, Julian Assange có thể sẽ tiếp tục bị dẫn độ sang Mỹ, nơi mà ông chủ trang Wikileaks có thể bị quy tội rất nặng, thậm chí là bị tử hình. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, thủ tục dẫn độ Julian Assange sang Thụy Điển sẽ vẫn còn rất phức tạp và có thể kéo dài nhiều tháng nữa./.

Quang Hưng (từ Paris)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét