Triều Tiên từng đề xuất hội đàm quân sự với Mỹ

LAODONG:

Thứ Ba, 22.2.2011 | 09:10 (GMT + 7)

Triều Tiên đã từng đề xuất hội đàm quân sự cấp cao với Mỹ để giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân của nước này - JoongAng Ilbo đưa tin hôm qua (21.2).

Bình Nhưỡng đã từng đề xuất gặp gỡ cấp quân sự với Washington tháng trước nhưng bị từ chối.
Bình Nhưỡng đã từng đề xuất gặp gỡ cấp quân sự với Washington tháng trước nhưng bị từ chối.

Trong một bức thư do Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Yong-chun gửi đến người đồng nhiệm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Bình Nhưỡng đã đưa ra lời đề nghị tổ chức hội đàm - Tờ Joong Ang Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Được biết, lời đề nghị trên cũng đã được gửi tới Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc hôm 25.1, 5 ngày sau khi Bình Nhưỡng đưa ra đề xuất đối thoại tương tự với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía Washington được cho là đã bác bỏ lời đề nghị trên với lý do hai miền liên Triều cần gặp gỡ đàm phán trước tiên.

Những cuộc hội đàm quân sự giữa hai miền Triều Tiên đã đổ vỡ khi một số quan chức của Bình Nhưỡng đột ngột rời khỏi phòng họp hôm 9.2 sau khi Seoul yêu cầu phía Bắc phải xin lỗi về vụ nã pháo trên đảo Yeonpeong của Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên tờ JoongAng Ilbo và nói rằng đây là một vấn đề riêng của Triều Tiên và Mỹ.

Triều Tiên đang âm thầm chuẩn bị cho lần thử hạt nhân thứ 3?
Cha con Chủ tịch Kim Jong-il và Kim Jong-un.

Trong khi đó, tờ Yonhap hôm 20.2 dẫn lời một quan chức cấp cao ở Seoul cho hay, Triều Tiên đã tiến hành đào hầm tại khu vực từng tiến hành thử nghiệm hạt nhân hai lần trước đây. Nhiều khả năng, Bình Nhưỡng đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

Khi được hỏi về bài báo trên của Yonhap, Bộ Ngoại giao Seoul hôm 21.2 cho biết, Hàn Quốc đang xem xét kỹ lưỡng các động thái hạt nhân tại Triều Tiên "với tất cả những kịch bản có thể xảy ra".

Cuối tháng 11, Triều Tiên đã hé lộ về chương trình làm giàu uranium, một cách thứ hai để tạo ra bom hạt nhân, khiến cả thế giới, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc quan ngại.

Cũng trong ngày hôm qua (21.2), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã nói chuyện thân mật với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Pak Ui-Chun trong chuyến đến thăm Bình Nhưỡng - hãng tin chính thức của Triều Tiên đưa tin.

Bắc Kinh tiếp tục muốn khôi phục những cuộc đàm phán để tìm kiếm giải pháp gỡ rối và xoa dịu cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng Triều Tiên phải hàn gắn với Hàn Quốc trước khi muốn trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Thanh Thanh Lan (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét