Kết luận vụ án Nông trường Sông Hậu

VTV
Thứ ba, 22/02/2011, 11:10 GMT+7

Chiều 22/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi họp báo công bố kết luận mới nhất về vụ án “Lập quỹ trái phép” ở Nông trường Sông Hậu.

Kết luận vụ án Nông trường Sông Hậu

Sau khi Tòa hình sự Tòa án Nhân dân Tối cao ra quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm vụ án “Lập quỹ trái phép” ở Nông trường Sông Hậu ngày 27/5/2010, Công an thành phố Cần Thơ đã thực hiện lại qui trình điều tra từ đầu đối với vụ án này.

Sau 4 lần làm việc với các cơ quan Trung ương, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ đã có đủ căn cứ để kết luận nội dung phạm tội của bà Trần Ngọc Sương (Giám đốc Nông trường Sông Hậu) cùng 5 đồng phạm ở các chức vụ Phó Giám đốc tài chính, thủ quỹ, kế toán như sau:
Từ tháng 1/2001 đến tháng 12/2007, những đối tượng trên đã thu các nguồn đưa vào lập quỹ trái phép, để ngoài sổ sách kế toán, không báo cáo tài chính theo quy định, chi tiêu, sử dụng trái nguyên tắc nhiều lần với tổng số tiền trên 10 tỉ 100 triệu đồng và đã sử dụng gây thiệt hại trên 5 tỉ đồng.
Trả lời báo chí, Đại tá Lê Việt Hùng, PGĐ Công an TP.Cần Thơ khẳng định: Qua điều tra, danh sách trên 100 người kí tên xin đi ở tù thay cho bà Trần Ngọc Sương đa số là do chính bà Sương tác động. Hiện nay, hồ sơ kết luận vụ án đã được chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân TP.Cần Thơ đề nghị truy tố các bị can Trần Ngọc Sương, Trương Hồng Nhung, Nguyễn Thị Bích Sơn, Nguyễn Văn Sơn, Đặng Thế Quốc Hưng và Hoàng Thị Bình về tội “Lập quỹ trái phép”.
Riêng hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với việc thu vượt định mức và các khoản tiền khác do bà Trần Ngọc Sương chiếm dụng có dấu hiệu tham ô thì được tách ra để điều tra làm rõ và xử lí sau.

Tác giả : Lan Anh



Laodong:

Lại đề nghị truy tố bà Sương tội lập quỹ trái phép

Thứ Ba, 22.2.2011 | 22:18 (GMT + 7)

Ngày 22/2, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo, công bố kết luận điều tra lại từ đầu vụ án Lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) thuộc xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, trong quá trình quản lý NTSH, bà Trần Ngọc Sương (nguyên giám đốc NTSH) cùng các thuộc cấp đã duy trì nguồn quỹ trái phép với số tiền trên 10,1 tỷ đồng. Các bị can đã chi tiêu, sử dụng trái phép gây thiệt hại trên 5,03 tỷ đồng.

So với kết quả điều tra trước đây, số tiền lập quỹ trái phép tăng thêm khoảng 1 tỷ đồng (trong bảng kết luận điều tra trước đây cáo buộc số tiền lập quỹ trái phép là khoảng 9,1 tỷ đồng) và số tiền gây thiệt hại cũng tăng trên 300 triệu đồng (tiền thiệt hại được xác định trước đây là 4,7 tỷ đồng).

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: An An
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: An An

CQĐT đề nghị truy tố các bị can Trần Ngọc Sương (nguyên giám đốc NTSH), Trương Hồng Nhung (nguyên phó giám đốc NTSH) , Đặng Thế Quốc Hưng (quyền kế toán trưởng NTSH), Nguyễn Văn Sơn (Thủ quỹ NTSH), Hoàng Thị Bình (Kế toán NTSH) về tội lập quỹ trái phép gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 166 BLHS.

Riêng tội “tham ô tài sản” mà VKSND huyện Cờ Đỏ khởi tố đối với khoản tiền 1,1 tỉ đồng tách ra từ tội lập quỹ trái phép mà cơ quan này cho rằng bị can Trần Ngọc Sương đã sử dụng chi xài cho cá nhân, trước đó VKSND TP Cần Thơ đã ra quyết định hủy bỏ.

Theo kết luận điều tra lần này, số tiền có dấu hiệu tham ô được tách ra để truy cứu riêng còn lại khoảng 301 triệu đồng.

Kết luận điều tra nói trên đã được tống đạt đến 5 bị can trong vụ án vào sáng 22/2. Đến chiều cùng ngày, hồ sơ vụ việc cũng được CQĐT chuyển sang Viện KSND để thụ lý, xét xử.

Trước đó, TAND huyện Cờ Đỏ và TAND TP Cần Thơ đã mở phiên sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, tuyên cùng mức án 8 năm tù giam đối với mà bị cáo chính của vụ án là bà Trần Ngọc Sương (nguyên giám đốc NTSH) về tội Lập quỹ trái phép và gây thiệt hại 4,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, 4 bị cáo khác (là cán bộ, công nhân viên chức của NTSH) có liên quan trong vụ án, cũng nhận các mức án tù giam và tù treo khác nhau.

Sau đó, Viện KSND Tối cao đã có văn bản kháng nghị toàn bộ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời trả hồ sơ, yêu cầu CQĐT tiến hành điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung. TAND Tối cao đã giám đốc thẩm vụ án và tuyên bác toàn bộ 2 bản án nói trên.


Tại buổi họp báo, cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ nhận được khá nhiều câu hỏi từ phía báo chí. Bee xin trích đăng một số nội dung chính:

Báo Đại Đoàn Kết: Kết luận điều tra này không đề cập đến 7 vấn đề nêu trong kháng nghị của VKSND Tối cao. Vậy CQĐT đã xử lý 7 kháng nghị nói trên như thế nào?

CQĐT: Qua làm việc với các ngành thuộc khối nội chính TƯ, cả 7 vấn đề kháng nghị này chúng tôi đã thẩm tra – điều tra lại, không có gì sai sót so với kết luận điều tra lần trước. Việc này chúng tôi đã có báo cáo TƯ rồi!

Báo Phụ nữ TP.HCM: Sau khi xét xử sơ thẩm ở Tòa án ND huyện Cờ Đỏ, gần 1 tháng sau VKSND huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Ngọc Sương thêm tội danh “tham ô”. Nhưng đến nay chưa thấy đưa ra xét xử. Vậy tội danh này có điều tra không và có xét xử không?

CQĐT: Sau khi VKSND Tối cao kháng nghị, TAND Tối cao giám đốc thẩm đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và hủy luôn nội dung khởi tố tội danh “tham ô” nói trên. Nên vụ việc này muốn xét xử phải ra quyết định khởi tố và điều tra, xét xử lại.

Báo Tiền Phong: Bà Sương và luật sư nhiều lần khiếu nại và đề nghị giám định lại bản giám định tài chính – căn cứ đi đến khởi tố vụ án. Tại sao CQĐT không tiến hành giám định lại?

CQĐT: Văn phòng BCĐ Phòng chống Tham nhũng TƯ đã có văn bản trả lời: trong vụ án này không cho thấy có sự nghi ngờ nào về giám định tài chính nên CQĐT không tiến hành giám định lại là đúng.

Theo Bee


tuoitre.vn:
Thứ Ba, 22/02/2011, 20:21 (GMT+7)

Kết thúc điều tra lại vụ Nông trường Sông Hậu

Chiều 22-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ cho biết đã kết thúc điều tra lại toàn bộ vụ án Lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ).

Đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu Trần Ngọc Sương (62 tuổi, ngụ P.5, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “Lập quỹ trái phép”.

Tối 19-11-2009, ngay sau một phiên tòa, bà Ba Sương trở về nhà người em nằm trên chiếc giường xếp - Ảnh: Quang Vinh

Các bị can trong vụ án gồm: Trương Hồng Nhung (nguyên Phó giám đốc Nông trường Sông Hậu, 57 tuổi, trú tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ), Đặng Thế Quốc Hưng (nguyên quyền kế toán trưởng, 46 tuổi, trú tại Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ), Nguyễn Văn Sơn (nguyên thủ quỹ, 50 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) và Hoàng Thị Bình (nguyên kế toán, 54 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ), cũng bị đề nghị truy tố cùng về tội “Lập quỹ trái phép”.

Theo bản kết luận điều tra lại ngày 21-2-2011 của cơ quan điều tra, Nông trường Sông Hậu được thành lập từ tháng 4-1979 do ông Trần Ngọc Hoằng làm giám đốc, bà Trần Ngọc Sương (con gái ông Hoằng) làm Phó giám đốc phụ trách tài chính. Đến tháng 2-2000 bà Sương đảm nhận chức vụ giám đốc thay ông Hoằng.

Trong quá trình hoạt động, Ban giám đốc Nông trường Sông Hậu đã có nhiều biểu hiện vi phạm trong việc quản lý, sử dụng và giao khoán đất, sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích, có dấu hiện tiêu cực, tham nhũng… dẫn đến mất dân chủ nội bộ, khiếu nại tố cáo.

Năm 2006, Thanh tra TP. Cần Thơ đã tiến hành thanh tra toàn diện Nông trường Sông Hậu và phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về tài chính. Sau đó, hồ sơ được chuyển qua Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ. Ngày 9-4-2008, Công an TP. Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo thủ tục tố tụng.

Tiếp đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 5 bị can là lãnh đạo và cán bộ của nông trường là Trần Ngọc Sương, Trương Hồng Nhung, Đặng Thế Quốc Hưng, Hoàng Thị Bình và Nguyễn Văn Sơn, cùng về hành vi “Lập quỹ trái phép”.

Kết quả điều tra đã chứng minh được, từ năm 2001-2007, Giám đốc Trần Ngọc Sương cùng với các thuộc cấp đã duy trì nguồn quỹ trái phép từ giám đốc tiền nhiệm và tiếp tục thu nhiều nguồn, không báo cáo tài chính theo quy định với số tiền trên 10,1 tỉ đồng. Các bị can đã chi tiêu, sử dụng trái phép gây thiệt hại trên 5 tỉ đồng. Trong đó, riêng bị can Trần Ngọc Sương đã duyệt chi trên 4,9 tỷ đồng và sử dụng cá nhân trên 3,8 tỷ đồng.

So với kết quả điều tra trước đây, số tiền lập quỹ trái phép tăng thêm khoảng 1 tỉ đồng (trong bảng kết luận điều tra trước đây cáo buộc số tiền lập quỹ trái phép là khoảng 9,1 tỉ đồng) và số tiền gây thiệt hại cũng tăng trên 300 triệu đồng (tiền thiệt hại được xác định trước đây là 4,7 tỉ đồng).

Theo cơ quan điều tra, số tiền 10,1 tỉ đồng mà nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu cùng thuộc cấp lập quỹ trái phép là được thu từ các nguồn: bán cây bạch đàn, thu phí quản lý, bán 5 lô đất, vay tiền cá nhân (hơn 3,1 tỉ đồng), phí quản lý công trình điện, cho thuê ao…

Riêng với tội danh “Tham ô tài sản” với khoản tiền 1,1 tỉ đồng (được cho rằng bị can Trần Ngọc Sương đã sử dụng tiêu xài cho cá nhân) được tách ra từ tội “Lập quỹ trái phép” mà trước đó Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cờ Đỏ khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ ra quyết định hủy bỏ.

Theo kết luận điều tra lần này, số tiền có dấu hiệu “Tham ô tài sản” còn lại khoảng 301 triệu đồng được tách ra để truy cứu riêng.

Truớc đó, vụ án “lập quỹ trái phép” xảy ra tại Nông trường Sông Hậu đã được Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm từ ngày 11-8 đến 15-8-2009 và tuyên phạt Trần Ngọc Sương 8 năm tù, Trương Hồng Nhung 6 năm tù, Đặng Thế Quốc Hưng 4 năm tù, Nguyễn Văn Sơn 3 năm tù và Hoàng Thị Bình 1 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo), cùng về tội “Lập quỹ trái phép”.

Ngoài ra, bản án còn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường lại cho nông trường các khoản chi đã gây thiệt hại. Ngày 19-11-2009, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã tiến hành xét xử phúc thẩm và tuyên y án đối với Trần Ngọc Sương, Đặng Thế Quốc Hưng và Hoàng Thị Bình. Các bị cáo Trương Hồng Nhung và Nguyễn Văn Sơn được giảm mỗi bị cáo 1 năm tù.

Cả hai bản án sau đó đã bị kháng nghị và tại Quyết định giám đốc thẩm ngày 27-5-2010, Tòa án nhân dân Tối cao đã hủy toàn bộ hai bản án sơ phúc thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu.

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ có kết luận điều tra lại vụ án, trao đổi với phóng viên TTXVN, nguyên giám đốc Trần Ngọc Sương cho biết bà không đồng ý với bảng kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra. Việc truy tố bà về tội "Lập quỹ trái phép" không có căn cứ pháp luật, vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng...

Bà Sương cho biết sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cần Thơ và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương xem xét lại bản kết luận này.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét