Cộng đồng mạng và động đất tại New Zealand

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 23/02/2011, 18:17 (GMT+7)

TTO - Internet đang được sử dụng như một trung tâm cứu trợ ảo để hỗ trợ các nạn nhân trong việc tìm nhà ở và người mất tích sau trận động đất tại Christchurch (New Zealand) ngày 22-2 vừa qua.

>> Sông băng lớn nhất New Zealand rạn vỡ sau động đất
>> Động đất tại New Zealand: Số người chết tăng lên 75

Thông tin của nạn nhân trên Google map

Website Christchurch Quake Map (bản đồ động đất ở Christchurch) tái hiện hình ảnh của cơn động đất và di chấn để giúp những vùng bên ngoài ảnh hưởng hiểu được những gì mà các nạn nhân ở tòa nhà Canterbury đã trải qua. Website cũng cho phép người dùng thấy chính xác thời gian và độ lớn của mỗi trận động đất và dư chấn của nó.

Một trang web khác (eq.org.nz) đang hỗ trợ để làm giảm sức ép cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp bằng cách đưa các thông tin chính thức và thông tin do người dân cung cấp lên bản đồ của Google. Những thông tin này bao gồm những nơi cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, những nơi nguy hiểm, và những nơi có động vật cần giúp đỡ.

Những khách sạn ở xung quanh thành phố Christchurch không còn một chỗ trống, người dân New Zealand đã dùng CouchSurfing.com và Facebook để cung cấp thông tin nhà ở cho những người vô gia cư sau trận động đất.

Trong lúc này, ông lớn Google cũng đã tạo ra trang Christchurch Earthquake crisis response page (phản ứng sau động đất ở Christchurch), trong đó có tính năng tìm kiếm người bị nạn. Công cụ này cho phép mọi người chia sẻ và kết nối thông tin về những nạn nhân mất tích trong thảm họa. Trang này bao gồm 6500 kết quả, có thể tìm kiếm theo tên. Tính năng này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên sau trận động đất ở Haiti vào năm ngoái.

Nhiều thành viên trang CouchSurfing tuyên bố sẵn sàng cung cấp nhà ở cho các nạn nhân: “Nếu ai đó cần nơi ở và có thể đến Wellington (thủ đô của NewZealand - ND). Tôi sẽ rất vui được đón bạn tại sân bay và đưa bạn về nhà chúng tôi. Chúng tôi có giường ngủ cho 4 người nhưng nếu cần thiết thì chúng ta cũng có thể ngủ thêm trên sàn nhà và đệm hơi”.

Bản đồ mô tả trận động đất

Trên Facebook, một nhóm mở gồm 493 thành viên mới được thành lập với mục tiêu “Cung cấp nhà ở miễn phí cho nạn nhân của động đất”. Mọi người khắp nơi ở New Zealand, thậm chí cả Úc cũng đang sẵn sàng mở cửa nhà họ để đón những nạn nhân của trận động đất.

Các nhóm thành viên khác trên Facebook như nhóm “Tell us you're ok", (hãy nói với chúng tôi là bạn ổn) có hơn 2600 thành viên, và nhóm "Supporting Christchurch Earthquake 22-02-2011" (hỗ trợ nạn nhân bị động đất ngày 22/02/2011) đã được hơn 54 ngàn người sử dụng đánh dấu “like” (yêu thích - một chức năng của Facebook-ND). Mọi người đang sử dụng Facebook để xác định vị trí của họ và chia sẻ thông tin với gia đình và bạn bè.

Mặc dù mạng lưới điện đã được phục hồi khoảng 50% từ chiều tối hôm qua, nhưng nhiều người ở Christchurch vẫn không thể vào internet để tìm kiếm những thông tin này vì hầu như toàn thành phố vẫn bị mất điện và mạng di động cũng chỉ hoạt động chập chờn nhưng những kết nối thông tin vẫn đang mở rộng nhanh chóng để hỗ trợ và chia sẻ với những nạn nhân của trận động đất.

MAI HƯƠNG (theo SMH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét