Anh tịch thu tài sản hàng tỉ USD của Tổng thống Libya

LAODONG:

Thứ Sáu, 25.2.2011 | 10:51 (GMT + 7)

Anh vừa cho biết đã xác định được số tài sản trị giá hàng tỉ USD của Đại tá Muammar Gaddafi và chính quyền Libya gửi tại London.

d
Ông Muammar Gaddafi vẫn chưa từ chức.

Tờ Telegraph ngày 24.2 cho biết, số tài sản này sẽ bị tịch thu trong vài ngày tới. Bộ Tài chính Anh đã thành lập một bộ phận theo dõi số tài sản của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tại các ngân hàng, bất động sản và căn biệt thự trị giá 17 triệu USD ở London.

Tổng cộng, chính quyền Libya được cho là có khoảng 32 tỉ USD tài sản lưu động, phần lớn ở thủ đô của Anh. Số tài sản này dự kiến sẽ bị phong toả, như là một phần của nỗ lực quốc tế để buộc nhà độc tài phải từ chức.

Hôm qua Đại tá Gaddafi bị cáo buộc ra lệnh đàn áp gây nên cái chết của hàng trăm người biểu tình, tuy nhiên ông vẫn từ chối đầu hàng trong khi Libya đang rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu.

Cộng đồng quốc tế đang gây sức ép buộc Tổng thống Gaddafi từ chức. Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại Thuỵ Sĩ về lệnh trừng phạt và kế hoạch áp dụng lệnh cấm bay đối với Libya. Đêm qua, Thuỵ Sĩ tuyên bố phong toả tài sản của Gaddafi tại nước này.

Cũng đêm qua, Mỹ bác bỏ tin đồn của giới đầu tư dầu cho biết, ông Gaddafi bị bắn chết. Trước đó, nhà lãnh đạo này đã phát biểu qua điện thoại với truyền hình nhà nước và tuyên bố rằng: "Giới thanh niên của Libya bị bỏ bùa mê, do đó họ đã lầm đường lạc lối khi tiến hành chiến tranh chống lại đất nước của chính mình".

Vân Anh (Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét