Quan sát viên Indonesia giám sát biên giới Thái Lan - Campuchia

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 23/02/2011, 03:49 (GMT+7)

TT - Thái Lan và Campuchia đã đồng ý cho phép Indonesia cử hai nhóm quan sát viên đến đóng tại biên giới hai nước, gần khu vực ngôi đền cổ Preah Vihear. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp giữa các ngoại trưởng ASEAN tại Jakarta, Indonesia hôm 22-2.

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Indonesia (quốc gia chủ tịch ASEAN) Marty Natalegawa cho biết mỗi nhóm quan sát viên gồm 20 sĩ quan quân sự (không trang bị vũ khí) và thường dân, có nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia.

“Đây là một lực lượng đặc biệt bởi các quan sát viên sẽ giám sát ở hai phía biên giới, ở cả phần lãnh thổ Thái Lan và phần lãnh thổ Campuchia” - ông Natalegawa cho biết. Các quan sát viên sẽ có nghĩa vụ báo cáo tình hình cho cả ASEAN và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Báo Phnom Penh Post cho biết sứ mệnh cử quan sát viên Indonesia đến biên giới Thái Lan - Campuchia sẽ dựa vào kinh nghiệm từ các quan sát viên ASEAN ở Đông Timor hồi năm 1999 và Aceh (Indonesia) năm 2003-2005.

Ngoại trưởng Natalegawa khẳng định ông sẽ nhanh chóng đề xuất một mô hình hoạt động để Bangkok và Phnom Penh xem xét. Ngoài ra, ASEAN cũng kêu gọi Thái Lan và Campuchia đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp biên giới.

HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét