Thu hồi học vị tiến sĩ của Bộ trưởng Quốc phòng Đức

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 22/02/2011, 15:35 (GMT+7)

TTO - Ngày 21-2, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl - Theodor zu Guttenberg đã tuyên bố từ bỏ vĩnh viễn học vị tiến sĩ, sau những cáo buộc "đạo văn" trong bài luận văn tiến sĩ dẫn đến một cuộc điều tra hình sự, theo Reuters.

Đại học Bayreuth xác nhận ông Guttenberg đã yêu cầu nhà trường thu lại học vị tiến sĩ luận của ông, BBC dẫn nguồn German TV.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl - Theodor zu Guttenberg - Ảnh: Reuters

Ông Guttenberg, thành viên Đảng CSU thuộc Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Angela Merkel, đã xin lỗi về những sai lầm trong bài luận văn tiến sĩ về luật hiến pháp năm 2006, tuy nhiên khẳng định mình không cố tình gian lận.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử hôm 21-2, ông Guttenberg thừa nhận “quyết định từ bỏ học vị là đau đớn” nhưng khẳng định ý tưởng bản luận văn là của ông.

Vụ bê bối này, được báo chí Đức đặt cho cái tên “Copygate”, bắt đầu khi tờ báo Sueddeutsche Zeitung hồi tuần trước tố cáo ông Guttenberg đã sử dụng công trình của 19 tác giả khác nhau trong ít nhất 50 trang trong tổng số 400 trang của bài luận văn. Các công tố viên ở Bayreuth đã mở một cuộc điều tra hình sự, và yêu cầu Đại học Bayreuth trả lời các cáo buộc trong vòng hai tuần.

Ông Guttenberg cho biết mình sẽ không từ chức, sau khi nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Angela Merkel. Bà Merkel khẳng định hôm 21-2 không đề cử ông Guttenberg vào chức vụ bộ trưởng vì học vị tiến sĩ của ông.

"Tôi bổ nhiệm Guttenberg là bộ trưởng quốc phòng chứ không phải làm trợ lý về học thuật hay tiến sĩ. Điều quan trọng là ông ấy thực hiện các nhiệm vụ của bộ trưởng quốc phòng một cách xuất sắc", bà nói.

Vụ việc là một cú đánh vào Liên minh của bà Merkel, vốn đang nỗ lực giành lại uy tín sau thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử địa phương tại Hamburg với một kết quả tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Ông Guttenberg là một trong những chính trị gia nổi danh nhất ở Đức và là một ứng viên tương lai cho chức thủ tướng. Vợ của ông vốn là hậu duệ của “Thủ tướng thép” lừng danh Otto von Bismarck.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét