Trung Quoc: Panguso thay the Google

BAODATVIET.VN
8:04 PM, 23/02/2011

Ngày 22/2 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã giới thiệu một trang web tìm kiếm mới trên Internet thay thế Google.

Trang mạng tìm kiếm này có tên là Panguso, doTân Hoa xã hợp tác với công ty nhà nước China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới về số lượng thuê bao, để điều hành.

Giao diện trang mạng tìm kiếm mới của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã và nhà mạng China Mobile cho biết họ đã "bắt tay" cùng thực hiện trang web này vào tháng 8/2010, ngay sau khi Google rút khỏi Trung Quốc và tuyên bố không còn muốn tuân theo sự kiểm duyệt của Trung Quốc, đồng thời Google cũng phàn nàn rằng dịch vụ e-mail của họ luôn bị tin tặc nước này tấn công.

Theo Trung tâm thông tin mạng Trung Quốc, tính tới ngày 31/12/2010, nước này có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới với 457 triệu người và 303 triệu người tìm kiếm trên web bằng điện thoại di động trong năm ngoái.

Tân Hoa xã cho biết, họ hy vọng sẽ phát triển trang mạng Panguso thành một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trang tìm kiếm này khó có khả năng thách thức vị trí đứng đầu của Baidu, nơi chiếm hơn 75% thị phần tìm kiếm của người dùng online ở Trung Quốc.

Thúy An (Theo Reuters)

VOA News:

Panguso, công cụ tìm kiếm mới của nhà nước Trung Quốc


Trang này được gọi là www.panguso.com, và được Tân Hoa Xã tung ra vào ngày thứ Ba cùng với công ty điện thoại cũng do nhà nước Trung Quốc sở hữu, gọi là China Mobile.

Khi thực hiện một số cuộc tìm kiếm trên mạng, người ta thấy công cụ này có mục đích hướng người sử dụng tới các trang mạng và các bài báo phản ánh quan điểm của chính phủ Trung Quốc.

Chẳng hạn khi tìm kiếm tin tức về Đức Lạt Lai Lạt Ma, thì trang mạng trên đã cho ra những kết quả thường là chỉ trích vị lãnh đạo tinh thần đang lưu vong, mà Trung Quốc xem như một thành phần nguy hiểm chủ trương ly khai.

Tân Hoa Xã thuật lại lời một viên chức ngành thông tin Trung Quốc nói rằng trang Panguso sẽ cung ứng những sản phẩm “lành mạnh cho người sử dụng Internet, và rằng trang này “sẽ cố gắng giới hạn việc quảng bá những thông tin bất hợp pháp, thí dụ như khiêu dâm và bạo lực.”

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng hệ thống Kiểm Duyệt Internet của Trung Quốc đã “triển khai thành một công cụ kiểm soát chính trị “. Nhóm này cho biết Trung Quốc vẫn thường xuyên chặn những trang mạng họ cho là có ý muốn lật đổ chính phủ, và bắt bớ những người bất đồng chính kiến thách thức chính phủ trên mạng.

Tìm kiếm bằng Panguso người ta sẽ không thấy cả Youtube lẫn Facebook xuất hiện. Và trong lúc người ta dễ dàng tìm thấy trang của tờ New York Times, thì không thấy có đường dẫn nào để vào đài VOA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét