Theo ông Bạch, đêm xảy ra tai nạn, thời tiết rất tốt. Tàu Trường Hải 06 được cấp phép trú đêm trên vịnh Hạ Long và điểm đỗ nằm trong khu vực vùng vịnh, có các hòn đảo bao quanh nên rất kín gió. Ngoài ra, các điểm đỗ trên vịnh Hạ long đã được các cơ quan chuyên môn khảo sát kỹ lưỡng về luồng tuyến và tầng nước.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân của tàu Trường Hải 06. Ảnh: Báo Quảng Ninh. |
Tàu Trường Hải mới sử dụng được 2 năm, đến cuối tháng 4/2011 mới đến hạn đăng kiểm. Vì thế, khả năng chìm do tàu cũ nát là rất ít. Ông Bạch cũng cho biết, tất cả tàu du lịch tại vịnh Hạ Long bảo đảm theo tiêu chuẩn S1, cao hơn mức quy định chung.
Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GT-VT, ông Phạm Minh Nghĩa, Cục phó Cục Đường thủy nội địa - Bộ GTVT, cho biết: “Dù chưa có kết luận chính xác về vụ chìm tàu nhưng có thể thấy nguyên nhân không nằm ngoài hai yếu tố là quy trình vận hành và yếu tố kỹ thuật, chất lượng phương tiện".
"Bước đầu có thể thấy, các thuyền viên, thủy thủ trên tàu đã chủ quan, thiếu trách nhiệm. Việc bị chìm do rò nước nên chắc chắn không thể chìm nhanh. Nếu thuyền viên trực ca làm hết trách nhiệm sẽ phát hiện tàu bị rò nước để thông báo cho du khách thoát lên boong tàu”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa, với tàu Trường Hải 06, có thể khi bị nước ngập vào khoang, khách trên khoang bị ngập nước mở cửa nên nước đã tràn vào các khoang còn lại. Do tàu đã bị chìm sâu trong nước nên trọng lượng của tàu lớn, áp suất tràn nước rất mạnh nên người trên tàu không kịp thoát ra.
Theo một nguồn tin, nguyên nhân sơ bộ được xác định, van thông sông có chức năng làm mát máy không được tắt khi tàu nghỉ đêm khiến một lượng nước lớn tràn vào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét