Algeria bất ngờ đóng cửa biên giới với Libya

LAODONG:

Thứ Ba, 30.8.2011 | 10:44 (GMT + 7)

Algeria bất ngờ đóng cửa 1.000km đường biên giới với Libya và đặt quân đội, cảnh sát trong tình trạng báo động cao - báo chí Algeria đưa tin.

Vợ con Gaddafi sang Algeria tị nạn

Muammar Gaddafi's son Khamis
Khamis, con trai Gaddafi, một lần nữa được tuyên bố đã bị sát hại hôm 29.8.

Tờ báo độc lập Al-Watan của Algeria cho biết lực lượng quân đội, cảnh sát, hải quan đã nhận được lệnh vào cuối ngày hôm qua (29.8).

Trước đó, Bộ Ngoại giao Algeria xác nhận vợ và 3 con của Đại tá Muammar Gaddafi đã đến Algreria bất chấp cảnh báo của các nước phương Tây yêu cầu các quốc gia láng giềng không cho gia đình Gaddafi và những người trung thành tị nạn.

Algeria chưa công nhận Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) là đại diện hợp pháp của Libya. Chính quyền Algeria nhiều lần lên tiếng phản đối sự can thiệp quốc tế vào cuộc nội chiến ở Libya. Algeria lo ngại rằng sự bất ổn ở Libya có thể bị tổ chức khủng bố Al-Qaeda lợi dụng để củng cố vị trí của chúng ở các quốc gia láng giềng.

Báo chí Algeria nhiều lần đưa tin về một số trường hợp là tội phạm và thành viên các nhóm Hồi giáo cực đoan trong số phiến quân Libya.

Phe đối lập Libya hiện đang kiểm soát 95% đất nước giàu dầu mỏ Libya, trong khi NTC được hơn 30 nước trên thế giới công nhận, trong đó có Mỹ.

Phát hiện tung tích Gaddafi?

Hôm qua, hãng thông tấn ANSA của Italia dẫn lời nguồn tin ngoại giao Libya cho hay Gaddafi cùng hai con trai là Saadi và Seif al-Islam đang ẩn náu ở thành phố Bani Walid, cách phía nam Tripoli 100km.

Cựu Thủ tướng đào tẩu sang phe đối lập Abessalam Jalloud tuần trước cũng cho biết Gaddafi có thể trốn ở phía nam Tripoli. Theo ông Jalloud, chỉ có hai khả năng, một là Gaddafi ẩn náu ở đó, hai là ông ta đã bỏ chạy từ trước.

Chủ tịch NTC ông Mustafa Abdel Jalil cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng Gaddafi vẫn là một mối nguy hiểm không chỉ với Libya mà còn toàn bộ thế giới.

"Chính vì thế chúng tôi kêu gọi liên minh tiếp tục ủng hộ" - ông Jalil phát biểu tại một cuộc họp của đại diện các nước tham gia quân sự vào chiến dịch Libya ở Doha.

Vân Anh (Theo Ria, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét