Đại tá Gadhafi kêu gọi “cho Libya bùng cháy”

Dân trí:
Thứ Sáu, 02/09/2011 - 08:37

(Dân trí) - Nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi đã thề sẽ không bao giờ đầu hàng và kêu gọi những người ủng hộ ông hãy làm cho Libya bùng cháy, đúng lúc các chính trị gia dày dạn từ khắp nơi trên thế giới đang tụ về Paris dự kỳ họp thượng đỉnh về tương lai Libya.
>> Libya: Con trai Gadhafi tuyên bố tử thủ

Đại tá Gadhafi.
Hôm qua, 1/9, các kênh truyền hình tiếng Arập dẫn lời ông nói: “Hãy chiến đấu dài lâu và hãy để cho Libya ngập trong biển lửa”.

Đây là thông điệp thứ hai trong một ngày được cho là từ đại tá Gadhafi, người mà hiện không ai rõ đang ở đâu.

“Chúng ta sẽ chiến đấu từ thung lũng này đến thung lũng khác, từ quả núi này đến quả núi khác... Chúng ta sẽ không đầu hàng.”, ông Gadhafi nói trong khi khẳng định các bộ lạc ở Bani Walid và Sirte được trang bị vũ khí và không thể bị đánh bại.

Thông điệp của ông Gadhafi ban đầu được đăng tải trên kênh truyền hình Al Arabiya, sau đó kênh Arrai của Syria phát một đoạn băng có tiếng.

Nơi ẩn náu của ông Gadhafi hiện vẫn là điều bí ẩn. Một chỉ huy quân sự ở Libya nói lực lượng nổi dậy tin rằng ông Gadhafi đang ở Bani Walid bên ngoài Tripoli và đang lên kế hoạch kháng cự. Trong khi đó, một nhật báo của Algeria lại đưa tin ông đang ở thị trấn biên giới Ghadamis.

Thông điệp từ Gadhafi được phát đi vào lúc các cường quốc thế giới hứa ủng hộ thẩm quyền lâm thời - phe nổi dậy - ở Libya nhiều tỉ USD hỗ trợ tài chính và nhân đạo.

Các nước này loan báo kế hoạch trợ giúp hôm qua, vào lúc kết thúc hội nghị Paris bao gồm đại diện của hơn 60 quốc gia và Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp của phe nổi dậy ở Libya.

Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với các phái đoàn rằng LHQ nên có hành động để giảm bớt những hạn chế về các tài sản của Libya. Bà cũng nói rằng Mỹ đã chuyển 700 triệu USD trong số 1,5 tỷ USD tài sản của nước này được giải tỏa hồi tuần trước.

Mỹ, Hà Lan và Pháp đã bày tỏ quyết tâm giải tỏa gần 5 tỉ USD trong các ngân quỹ bị phong tỏa của chính phủ Gadhafi.

Cũng hôm qua, Liên minh châu Âu (EU) thông báo bãi bỏ các biện pháp chế tài đối với 28 thực thể Libya trong đó có các cảng, các ngân hàng, và các công ty năng lượng.

Tổng Thư Ký LHQ, ông Ban Ki-moon nói rằng hội nghị này chú trọng vào nhu cầu khẩn cấp và những ưu tiên do Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp đưa ra. Ông nói rằng LHQ sẽ triển khai một phái bộ dân sự tới Libya càng sớm càng tốt.

Thủ Tướng Anh, ông David Cameron, nói rằng NATO sẽ tiếp tục những hoạt động của họ tại Libya cho tới khi nào còn cần thiết.

Nhật Mai
Tổng hợp

Thứ Năm, 01/09/2011 - 06:21
(Dân trí) - Tối qua, Seif al-Islam Gadhafi, con trai ông Moammar Gadhafi, đã nói với một đài truyền hình Syria rằng ông ta đang ở vùng ngoại thành thủ đô Tripoli và thân phụ ông “vẫn khỏe mạnh”.

Seif al-Islam Gadhafi, con trai ông Moammar Gadhafi.

Seif al-Islam Gadhafi tuyên bố ông và những người khác trong gia đình “sẽ chiến đấu cho tới chết và sẽ không có ai đầu hàng”. Ông này nói tinh thần những chiến binh trung thành vẫn cao.

Thái độ thách thức này trái ngược với tuyên bố trước đó của al-Saadi, em trai ông, rằng sẵn sàng đứng ra làm trung gian dàn xếp cuộc đàm phán với lực lượng chống Gadhafi để chấm dứt đổ máu.

Người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở thủ đô Tripoli hôm qua nói với hãng tin AP rằng al-Saadi “đang thương lượng để ra hàng”.

Ngày 30/8, lực lượng đối lập Libya đã ấn định thời hạn chót là ngày 3/9 cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi phải đầu hàng, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tấn công quân sự.

Chỉ huy quân sự của phe đối lập, Đại tá Ahmed Omar Ban, còn đe dọa các tay súng đối lập đã sẵn sàng cho "trận đánh cuối cùng."

Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) của phe đối lập, ông Mustafa Abdel Jalil, cho biết hiện tại phe đối lập đang đàm phán với quan chức một số thành phố, thị trấn được cho là ủng hộ ông Gadhafi, trong đó có cả thành phố Sirte quê hương của ông Gadhafi, về việc đầu hàng hòa bình

Cũng hôm qua, có tin cho hay bộ trưởng ngoại giao của ông Gadhafi, ông Abdelati al-Obeidi, đã bị bắt tại khu ngoại thành Tripoli. Vụ bắt giữ này được một chỉ huy cấp cao của lực lượng chống Gadhafi thông báo.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu nói những biện pháp trừng phạt áp dụng đối với nhiều cảng của Libya, các công ty dầu khí, và hơn một chục thực thể khác có thể được bãi bỏ vào ngày mai, 2/9.
Trà Giang
Theo AP, BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét