Luật sư bào chữa đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ

SGGP Online
Thứ tư, 31/08/2011, 17:27 (GMT+7) (SGGPO).- Hôm nay, 31-8, phiên tòa xét xử phúc thẩm Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM – viết tắt là BQL dự án) về tội “Nhận hối lộ” tiếp tục với phần tranh luận.

Phát biểu bào chữa cho bị cáo Sĩ, hai luật sư Phan Trung Hoài và Trần Văn Tạo đều khẳng định bản án sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ” với mức án tù chung thân là chưa bảo đảm căn cứ pháp lý vững chắc.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (giữa) bước vào phiên tòa xử phúc thẩm. Ảnh: Ái Chân.

Theo các luật sư, các quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (viết tắt Công ty PCI) khai đưa 262.000 USD cho bị cáo Sĩ nhưng lại không chứng minh được những điểm sau: chứng từ pháp lý khoản tiền mang từ Nhật Bản sang Việt Nam, khoản tiền đổi từ VNĐ sang USD ở cửa hàng nào? Tiền đựng trong túi giấy gì, kích thước bao nhiêu? Mệnh giá từng loại tiền trong đó là loại tiền gì? Mang túi tiền đến Ban quản lý dự án bằng phương tiện gì và mang đến phòng bị cáo Sĩ như thế nào?

Ngoài ra, theo các luật sư bào chữa thì bị cáo hoàn toàn không thực hiện những hành vi có lợi cho Công ty PCI, như: nhanh chóng trả tiền tạm ứng của hợp đồng giai đoạn 1 và hợp đồng giai đoạn 2; đề nghị các cấp có thẩm quyền trả lương cho chuyên gia nước ngoài cao hơn đơn giá dự toán ghi trong Biên bản thảo luận ngày 28-10-1999 giữa Ngân hàng JBIC và Chính phủ Việt Nam; ký văn bản đề nghị chỉ định Công ty PCI thực hiện gói thầu tư vấn giám sát trái với Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 5-7-2000 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư Dự án Đại lộ Đông – Tây; ký hồ sơ yêu cầu thanh toán cho Công ty PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành) như bản án sơ thẩm quy kết. Bởi lẽ mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài đã được đàm phán, thương thảo, phê duyệt là hợp lý, tiết kiệm và hợp pháp; việc chỉ định thầu là nhu cầu thực tế khách quan nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án và thực hiện đúng quy chế đấu thầu, không mâu thuẫn với Quy16t định 622/QĐ-TTg; việc bị cáo Sĩ ký xác nhận tạm ứng cho Công ty PCI là đúng quy định của hợp đồng; việc thanh toán cho Công ty PCI chậm trung bình 7 tháng/đợt nên không thể có vấn đề làm lợi cho Công ty PCI.

Bên cạnh đó, các luật sư cũng cho rằng quá trình điều tra, truy tố và xét xử của cấp sơ thẩm có những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, khiến cho việc xác định sự thật khách quan của vụ án bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể: các cơ quan tiến hành tố tụng sử dụng lời khai của các quan chức Công ty PCI trong tài liệu do Bộ Tư pháp Nhật Bản cung cấp để chứng minh bị cáo Sĩ có tội trong khi đây chỉ là nguồn chứng cứ, theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự không thể sử dụng để buộc tội; cơ quan điều tra, viện kiểm sát không cho bị cáo được đối chất với các quan chức Công ty PCI khi có sự mâu thuẫn trong lời khai giữa họ với nhau; hồ sơ vụ án không thể hiện bằng chứng cho thấy TAND TPHCM đã chính thức tống đạt quyết định triệu tập các nhân chứng người Nhật Bản tham dự phiên tòa sơ thẩm, cũng như không có căn cứ để xét xử vắng mặt những người làm chứng do tòa sơ thẩm không triệu tập…

Với những luận cứ nêu trên, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, tuyên bố bị cáo Sĩ không phạm tội “Nhận hối lộ” và đình chỉ vụ án đối với bị cáo.

8 giờ sáng mai, tòa sẽ tuyên án.

ÁI CHÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét