Gia đình ông Gaddafi đang ở Algeria

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 30/08/2011, 09:59 (GMT+7)

TTO - Vợ, hai con trai và con gái của đại tá Muammar Gaddafi đã vào Algeria, thông tấn xã APS của Algeria dẫn lời ngoại trưởng nước này ngày 29-8.

Con gái Aisha của ông Gaddafi - Ảnh: AP

"Thông tin này đã được chuyển đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, chủ tịch Hội đồng bảo an và chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya NTC", thông báo của bộ ngoại giao Algeria viết. Tờ báo Ennahar của Algeria đưa tin người con gái Aisha đang có thai được chín tháng, có thể hạ sinh trong tháng 9, và cần được chăm sóc y tế.

Cùng với Chad, Algeria là quốc gia được dự đoán có khả năng cao nhất ông Gaddafi sẽ tạm lánh. AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị và là cựu quan chức ngoại giao Abdelaziz Djerrad của Algeria rằng quyết định cho thân nhân ông Gaddafi nhập cảnh nước này vì họ không bị truy nã theo lệnh của tòa án hình sự quốc tế ICC. Đây là một hành động vì mục đích nhân đạo của nước này.

Trên thực tế, CNN cho biết Nghị quyết 1970 của Hội đồng bảo an được thông qua ngày 26-2 đã liệt kê tên của cả 3 người con của ông Gaddafi hiện đang ở Algeria là đối tượng "cấm đi lại" vì "sự thân cận của họ với đế chế này". Lệnh cấm buộc "tất cả các quốc gia thành viên cho phép những người trên gia nhập lãnh thổ của mình trừ một số trường hợp đặc biệt".

Nghị quyết cũng cho phép quốc gia đó - trong trường hợp này là Algeria - được quyết định trên cơ sở từng trường hợp mà việc nhập cảnh hoặc chuyển tiếp phải thúc đẩy hòa bình và bình ổn, đồng thời thông báo với Hội đồng trong vòng 48 tiếng.

Phản ứng với thông tin Algeria chứa chấp người nhà ông Gaddafi, phe đối lập đã gọi đây là một hành động gây hấn. NTC luôn tuyên bố sẽ xử tội công bằng những kẻ phạm tội. Người phụ trách vấn đề pháp lý của NTC, Mohammed Al Allagy nói: "Chúng tôi sẽ yêu cầu Algeria dẫn độ những người này về Libya".

Thông tấn xã của Ý, ANSA dẫn một số nguồn tin ngoại giao thân cận từ Libya cho biết ông Gaddafi cùng hai con trai khác là Seif Al Islam và Saadi đang trốn ở thị trấn Bani Walid ở nam Tripoli. Còn phe nổi dậy Libya thì tuyên bố Khamis có thể đã chết trong trận giao tranh với lực lượng đối lập tại thị trấn Tarhuna ở miền nam thủ đô.

TẤN KHOA


thanhnien.com.vn
Quân nổi dậy Libya: Đã giết chết con út của ông Gaddafi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét