Trung Quốc răn đe tân Thủ tướng Nhật

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:54 AM, 30/08/2011
Thay vì chúc mừng Nhật Bản sắp có Thủ tướng mới, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc chỉ “lạnh lùng” đưa ra lời cảnh báo rằng, chính quyền mới của ông Yoshihiko Noda cần tôn trọng những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, đồng thời có những bước đi cụ thể và bền vững nhằm cải thiện quan hệ song phương.

>> Nhật tăng cường biện pháp xử lý tranh chấp biển

Xinhua
bình luận, chính quyền mới của Nhật Bản cần đánh giá đúng thực tế không thể tranh cãi rằng, mối quan hệ Trung - Nhật vốn đang gặp nhiều trở ngại và sự không tin cậy lẫn nhau sẽ không đem lại lợi ích gì cho mỗi nước, đó là chưa kể đến lợi ích chung của khu vực và thế giới.

Theo hãng thông tấn này, nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới, nội các Chính phủ của ông Noda cần cẩn trọng xây dựng và triển khai một chính sách thích hợp để xử lý cuộc chiến tranh do Nhật Bản gây ra trong quá khứ nhằm xoa dịu sự oán giận của người dân Trung Quốc đối với Nhật Bản.

“Bất kỳ chính trị gia nào của Nhật Bản cũng không nên thăm viếng ngôi đền Yasukuni, là nơi thờ khoảng 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh thời chiến tranh thế giới thứ 2. Nhật Bản đừng nên để vấn đề lịch sử này xoáy sâu thêm mối thù hằn dân tộc giữa hai nước”, Xinhua cảnh báo.

Trung Quốc không quên cảnh cáo Thủ tướng tương lai của Nhật Bản về vấn đề tranh chấp lãnh hải. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Xinhua nhấn mạnh, Nhật Bản cần thể hiện sự tôn trọng đầy đủ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, nhất là đối với vấn đề liên quan đến quần đảo Điều Ngư (Nhật Bản gọi là Quần đảo Senkaku). Bắc Kinh sẵn sàng gác lại những bất đồng và tiến hành thăm dò, khai thác chung với Nhật Bản với điều kiện Tokyo phải công nhận “chủ quyền hoàn toàn của Trung Quốc ở quần đảo này”.

Thêm vào đó, Nhật Bản cần thừa nhận đòi hỏi chính đáng của Trung Quốc về hiện đại hóa quân đội để bảo vệ những lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Tokyo nên chấm dứt việc xem Bắc Kinh là mối đe dọa và coi đây là cái cớ thay đổi chính sách quốc phòng của mình.

Việc cải thiện quan hệ không chỉ đem lại lợi ích cho hai nước mà còn giúp duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. Hiện nay, chìa khóa của vấn đề nằm trong tay Chính phủ mới của Nhật Bản..

Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda vừa mới giành chiến thắng trước Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Banri Kaieda trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 để trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, qua đó gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng nước này.

Dự kiến, ông Noda sẽ được chỉ định làm tân Thủ tướng Nhật Bản thay cho Thủ tướng mãn nhiệm Naoto Kan vào ngày 30/8 tại Quốc hội do DPJ hiện chiếm đa số ghế tại Hạ viện đầy quyền lực của nước này. Ông Noda sẽ là Thủ tướng thứ 6 tại đất nước mặt trời mọc trong vòng 5 năm qua.

Trà My (theo Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét