Tổng thống Pháp cảnh báo nguy cơ Iran bị tấn công phủ đầu

Dân trí:
Thứ Năm, 01/09/2011 - 10:02

(Dân trí) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua đã lên tiếng cảnh báo rằng các nỗ lực của Iran nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa có thể dẫn tới việc một số quốc gia phát động tấn công phủ đầu nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Nhà lãnh đạo Pháp đưa ra bình luận trên tại hội nghị thường niên của giới ngoại giao Pháp.

“Các tham vọng tên lửa và hạt nhân quân sự của Iran gây ra một mối đe dọa ngày càng lớn, có thể dẫn tới một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các mục tiêu của Iran. Điều đó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lớn mà Pháp muốn ngăn chặn bằng bất cứ giá nào”, ông Sarkozy nói.

Tổng thống Pháp không nói rõ nước nào có thể phát động một cuộc tấn công như vậy, nhưng Israel - có thể với sự trợ giúp của Mỹ - từng được biết đến là đã tính tới chuyện đánh bom các địa điểm hạt nhân của Iran nếu nước này tin rằng Tehran tiến gần tới việc chế tạo một quả bom nguyên tử.

Nhà lãnh đạo Pháp đã cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng. “Iran từ chối đàm phán nghiêm túc. Iran đang thực hiện các hành động khiêu khích mới nhằm đáp kêu gọi thức từ cộng đồng quốc tế về một câu trả lời đáng tin cậy”, ông nói.

Ông Sarkozy cho hay, Pháp đang hợp tác với các đồng minh nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với các biện pháp cấm vận quốc tế nghiêm khắc hơn đối với Iran, trong một nỗ lực nhằm buộc nước này phải chấm dứt chương trình hạt nhân.

Tehran hiện đang làm giàu uranium, công đoạn nhạy cảm nhất của chương trình hạt nhân, tại cơ sở hạt nhân Natanz ở miền trung Iran. Nước Cộng hòa Hồi giáo có kế hoạch chuyển hoạt động làm giàu urani cấp độ 20% từ Natanz sang gần thành phố Qom.

Phương Tây nghi ngờ Iran theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, nhưng Tehran khẳng định nước này chỉ cần năng lượng hạt nhân cho mục đích dân sự.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc - trong đó có Pháp, Nga và Mỹ - về chương trình hạt nhân của nước này đã đổ bể hồi tháng 12 năm ngoái.

An Bình
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét