Bộ trưởng Tài chính Nhật được chọn làm thủ tướng

Thanh Niên Online:

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ trở thành thủ tướng nước này sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu cử đảng Dân chủ trong hôm nay 29.8, theo AFP.

>> Những ứng cử viên thủ tướng Nhật
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức

Ông Noda giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giữa năm ứng cử viên của đảng Dân chủ sau khi giành được 215 phiếu ở vòng bỏ phiếu thứ hai, nhiều hơn số lượng 177 phiếu của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Banri Kaieda.

Ông Noda dự kiến sẽ được Quốc hội phê chuẩn vào ngày mai, 30.8, để trở thành thủ tướng thứ sáu của Nhật trong năm năm qua, thay thế ông Naoto Kan, người vừa từ chức vào tuần trước, sau khi tỉ lệ tín nhiệm tụt dốc thẳng đứng vì cách ông xử lý cuộc khủng hoảng động đất, sóng thần và hạt nhân vào tháng 3 vừa qua.


Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda - Ảnh: AFP

Sau khi được bầu làm chủ tịch của đảng Dân chủ, ông Noda đã cúi đầu chào nhiều lần, sau đó tuyên bố: “Hãy nghiến chặt răng, chúng ta sẽ xây dựng một nền chính trị trưởng thành, đáng tin cậy và ổn định”.

Ông cam kết sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục từ cuộc thảm họa ngày 11.3 và những ảnh hưởng về kinh tế của nó, đồng thời thề sẽ đoàn kết một đảng cầm quyền vốn chia rẽ sâu sắc để “mọi người có thể làm việc cùng nhau vì lợi ích của người dân”.

Ông Noda từng chọc giận các nước láng giềng, bao gồm Hàn Quốc, cách đây vài tuần khi tuyên bố tại buổi lễ kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng ở Chiến tranh Thế giới thứ hai rằng, các tội phạm chiến tranh loại A của Nhật bị phiên tòa của phe đồng minh kết tội thực tế không phải là tội phạm chiến tranh.

Là con trai của một người lính nhảy dù trong Lực lượng Phòng vệ Nhật, ông Noda, người đã có vợ và hai con, có quan điểm chính trị bảo thủ và chống lại việc trao quyền bầu cử cho những người Hàn Quốc cư trú lâu dài ở Nhật.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét