Giới khoa học cảnh báo khả năng động đất mạnh ở Tokyo

Dân trí:
Thứ Sáu, 02/09/2011 - 11:10

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản cảnh báo rằng trận siêu động đất xảy ra hồi tháng 3 năm nay có thể đã làm gia tăng khả năng về một cơn chấn động lớn mới gần Tokyo.
Công ty Điện lực Nhật Bản đã cảnh báo nguy cơ sóng thần 4 ngày trước trận động đất 11/3 ( Ảnh: Nhà máy điện hạt nhân Fukushima).

Chính phủ Nhật Bản hôm qua đã tiến hành cuộc diễn tập phản ứng trước một trận động đất mạnh 7,3 độ xảy ra bên dưới Tokyo. Đây là cuộc diễn tập được tiến hành thường niên kể từ khi xảy ra động đất ở Tokyo và Yokohama năm 1923.

Cuộc diễn tập đánh dấu 88 năm ngày xảy ra trận động đất đã phá hủy phần lớn Tokyo và Yokohama, làm khoảng 130.000 người thiệt mạng, và khiến phần lớn những người sống sót ở Tokyo và Yokohama rơi vào cảnh không nhà.

Trận động đất năm 1923, đo được 8,2 độ trên địa chấn kế richter.

Cách đây 6 tháng, Nhật Bản một lần nữa lại được nhắc nhở về vị trí nguy hiểm của nước này nằm trên các đường phay địa chấn khi một trận động đất mạnh 9,0 độ kéo theo cơn sóng thần lớn, làm hơn 20.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Thủ tướng của Nhật Bản sắp rời chức, ông Naoto Kan, hôm qua đã phát biểu trước người dân trong cuộc họp báo nhân cuộc diễn tập. Ông nói tổ chức diễn tập chỉ một lần trong năm là không đủ.

Các khoa học gia cũng lo ngại vì họ cho rằng trận động đất cực mạnh năm nay đã châm ngòi cho hoạt động địa chấn liên tục ở khắp nước này.

Tại khu vực thành phố Tokyo, con số các trận động đất nhỏ đã tăng 500% so với trước khi xảy ra trận động đất hôm 11/3.

Trung bình cứ 200 năm, Tokyo lại hứng chịu một trận động đất lớn. Nhưng các nhà địa chấn học nói rằng trận động đất mạnh 9,0 độ năm nay, với tâm chấn cách thủ đô Nhật Bản chưa đầy 250 km, đã khiến họ phải nghĩ lại khung thời gian đó.

Giáo sư Naoshi Hirata là giám đốc Viện nghiên cứu động đất thuộc Đại học Tokyo. Ông nhận thấy rằng cho tới khi xảy ra trận động đất mạnh năm nay, sự đồng thuận chính thức trong chính phủ Nhật Bản là khu vực Tokyo có 70% khả năng bị tác động bởi một trận động đất mạnh 7 độ trong vòng 30 năm.

Ông Hirata nói ông có cảm giác rằng khả năng đó đã gia tăng. Nhưng rất khó nói là tỷ lệ đó tăng bao nhiêu vì có nhiều yếu tố, nhiều lý do kiểm soát hoạt động địa chấn. Ông không thể nói con số chính xác. Nhưng nói chung, khả năng đó đã gia tăng sau trận động đất Tohoku.

Ông Hirata cho biết đang đánh giá khả năng bằng việc sử dụng dữ liệu thu thập được sau trận động đất hôm 11/3. Việc đánh giá đó dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng ba năm tới. Dữ liệu mới có thể buộc chính phủ Nhật Bản phải công bố một thẩm định mới với khả năng cao hơn, độ mạnh cao hơn, trong khoảng thời gian ngắn hơn, hay cộng tất cả các yếu tố vừa kể lại.

Việt Hà
Theo Telegraph, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét