Tình báo Trung Quốc 'vạch áo cho người xem lưng'

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:56 AM, 30/08/2011
Đoạn băng ghi lại cảnh một vị tướng Trung Quốc trao đổi với điệp viên mật bị rò rỉ trên trang mạng YouTube, hãng thông tấn AP hôm qua đưa tin.

>>Trung Quốc 'kéo bè' thách thức phương Tây?
>>Giải mã việc Trung Quốc 'rải tiền' khắp thế giới

Người xuất hiện trong đoạn băng bị rò rỉ trên là Thiếu tướng Kim Nhất Nam, người đứng đầu Viện nghiên cứu chiến lược Quốc phòng của ĐH Quốc gia và thành viên của Hội Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).

Đoạn băng đề cập tới nhiều chi tiết bí mật và nhạy cảm về hoạt động của điệp viên Trung Quốc tại nước ngoài. Trong số những người tham gia cuộc trò chuyện với ông Kim Nhất Nam được xác định có cựu đại sứ Hàn Quốc Lý Tân, người bị kết án 7 năm vì tội tham nhũng.

Đoạn băng cho biết, thiếu tướng Kim cho hay ông Lý thật ra bị phát giác tiết lộ các bí mật cho Hàn Quốc, về thỏa hiệp của Trung Quốc trong cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân của Triều Tiên, làm tổn hại vị thế của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Thiếu tướng Kim Nhất Nam đề cập tới nhiều chi tiết bí mật và nhạy cảm về hoạt động của điệp viên Trung Quốc tại nước ngoài.

Ông Kim đề cập tới cựu giám đốc chương trình hạt nhân của Trung Quốc – Khang Nhật Tân, người bị kết án tù giam về tội tham nhũng. Ông Kim nói rằng, ông Khang trên thực tế tiết lộ bí mật về chương trình hạt nhân dân sự của Trung Quốc với một quốc gia khác giấu tên, nhưng điều này được coi là quá nhạy cảm khi đưa ra tòa án. Vì thế, ông này bị cáo buộc tội danh thay thế là tham nhũng.

Ông Kim cũng nói về Đông Đạt Ninh, một quan chức thuộc quỹ an sinh xã hội của Trung Quốc, những người bị kết án năm 2006 về tội làm gián điệp Đài Loan. Ông này cho biết, ông Đông tiết lộ cho các lãnh đạo của Đài Loan những bí mật về tiền tệ Trung Quốc, giúp họ tránh được tổn thất lớn khi thay đổi tỷ giá hối đoái.

Trong số các trường hợp gián điệp liên quan tới những nhân viên quân sự, ông Kim nói rằng Đại tá Từ Tuấn Bình, người đào thoát sang Mỹ năm 2000, không liên quan đến việc rò rỉ bất kỳ dữ kiệu kỹ thuật mật nào. Mặt khác, ông Từ chỉ cung cấp cho người Mỹ các thông tin về tính cách của các nhà lãnh đạo quân sự, thái độ và thói quen của họ mà ông đã đi theo phục vụ họ trong các chuyến đi nước ngoài.

Đoạn băng trên được đăng tải trên các trang web của Trung Quốc nhưng bị gỡ bỏ ngay sau đó. Tuy nhiên, các bức ảnh chụp màn hình, phần âm thanh và một số đoạn ghi lại ý kiến của ông Kim vẫn được tìm thấy trên một số trang web của Trung Quốc.

Được biết, đoạn băng xuất hiện trên mạng internet được lấy từ băng ghi hình chính thức của phiên làm việc trao đổi hôm đó chứ không phải bị quay lén, theo hãng tin AP.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa có phản hồi chính thức cho các câu hỏi liên quan tới đoạn video rò rỉ.

Hoàng Linh (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét