Philippines - Trung Quốc: gác tranh chấp, tăng cường kinh tế

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 02/09/2011, 00:25 (GMT+7)

TT - Trung Quốc muốn thực thi Tuyên bố chung của các bên trên biển Đông (DOC) để chuẩn bị tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) - Tổng thống Benigno Aquino III cho biết sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 31-8.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gặp nhau tại Bắc Kinh - Ảnh: Xinhua

Báo The Inquirer ngày 1-9 dẫn lời Tổng thống Aquino cho biết trong khi vẫn còn những bất đồng giữa hai nước về vấn đề tranh chấp ở biển Đông, việc Trung Quốc tuyên bố sẽ đẩy mạnh thực thi DOC thì “đó không chỉ là một tuyên bố mang tính nguyên tắc mà còn là một thỏa thuận mang tính ràng buộc về cách thức thực hiện của các bên liên quan”.

Cùng lúc, Tân Hoa xã cho biết Tổng thống Philippines và Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế và cùng giảm thiểu tác động của các tranh chấp trên biển Đông.

Ông Hồ Cẩm Đào cho rằng trước khi những tranh chấp trên biển Đông được giải quyết, hai nước có thể gác các vấn đề tranh chấp sang một bên và tiến hành thăm dò để phát triển các vùng biển có liên quan.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN thực thi DOC và cùng phát triển các vùng biển thành một vùng biển hòa bình, thân thiện và hợp tác.

“Vấn đề tranh chấp trên biển Đông nên giải quyết hòa bình thông qua đàm phán giữa các nước liên quan” - ông Hồ Cẩm Đào nói.

MỸ LOAN


thanhnien.com.vn - Thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét