Huỳnh Ngọc Sĩ được đề nghị giảm án còn 20 năm tù

Dân trí:
Thứ Ba, 30/08/2011 - 20:59

TPHCM: Huỳnh Ngọc Sĩ được đề nghị giảm án còn 20 năm tù

(Dân trí) - Chỉ một tình tiết duy nhất, nhờ đã nộp đủ 3 tỷ đồng thu lợi bất chính, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên P.Giám đốc Sở Giao thông công chánh TPHCM, Giám đốc dự án đại lộ Đông Tây) được đề nghị giảm từ chung thân xuống còn 20 năm tù tội “Nhận hối lộ”.
>> Vợ ông Huỳnh Ngọc Sĩ đòi lại 2 căn nhà đã bị kê biên

Chiều 30/8, đại diện VKSND Tối cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ đã đề nghị giảm án cho bị cáo này từ chung thân xuống tù có thời hạn 20 năm.
Lý do để cho VKS đề nghị giảm án cho bị cáo là việc bà Phan Thị Lịch Sa (vợ của Sĩ) đã trả lại 3 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính của bị cáo cho cơ quan điều tra. Đây cũng là tình tiết duy nhất trong phiên tòa phúc thẩm chứ không có thêm tình tiết mới nào phát sinh và đã được đại diện VKS xem đó là căn cứ giảm án.
Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cho rằng mình không nhận 262.000 USD từ quan chức PCI
Đại diện VKS cũng cho rằng, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ kháng cáo kêu oan là không có cơ sở để chấp thuận. Bởi những chứng cứ mà tòa án cấp sơ thẩm áp dụng để tuyên phạt bị cáo là hoàn toàn chính xác. Chứng cứ mà cơ quan tư pháp phía Nhật Bản thu thập được cũng hoàn toàn trùng khớp với những chứng cứ mà cơ quan điều tra của Bộ Công an thu thập sau đó. Vì vậy, có đủ cơ sở chứng minh bị cáo phạm tội nhận hối lộ 262.000 USD.

Đồng thời, VKS bác kháng cáo đề nghị tuyên hủy kê biên đối với 2 căn nhà ở địa chỉ số 37 đường Bàn Cờ phường 3, quận 3 và 350 đường Võ Văn Tần phường 5, quận 3, TPHCM của bà Phan Thị Lịch Sa vì không có chứng cứ chứng minh hai căn nhà bị kê biên là tài sản riêng của bà.

Đại diện VKS cũng đề nghị: “HĐXX nên xem xét khi lượng hình vì bị cáo Sĩ phạm tội mang tính chất thụ động do bị quan chức PCI dụ dỗ. Đồng thời, một phần do cơ chế, kiểm tra giám sát của nhà nước chưa thật sự chặt chẽ”.
VKSND Tối cao bác kháng cáo kêu oan nhưng đề nghị giảm án vì bị cáo đã nộp đủ 3 tỷ đồng tiền bất chính

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ một mực không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Sĩ khẳng định, trong quá trình chọn nhà thầu và ký các giấy tờ liên quan đến thi công dự án đại lộ Đông Tây thì mình đã thực hiện chỉ định nhà thầu và ký hồ sơ thanh toán cho phía nhà thầu hoàn toàn đúng theo quy trình.

Bị cáo Sĩ cũng khai rằng, việc chỉ định thầu là do áp lực về thời gian vì dự án phải làm đúng tiến độ, nếu không chỉ định thầu thì có thể sẽ bị kiểu “công trình rùa bò”.

Khi HĐXX công bố lời khai của các cựu quan chức PCI rằng: “Họ phải hối lộ ông Sĩ để thắng thầu, chứ đấu thầu thì có khả năng thua”. Bị cáo cho rằng, ông Lê Quả là người chỉ định thầu. Khi chủ tọa công bố bút lục trong quá trình điều tra ông Sĩ khai rõ ràng là chính ông đã chỉ định thầu. Giải thích về lời khai bất nhất này, ông Sĩ nói: “Bị cáo không nhớ!”.

Khi nói về số tiền 262.000 USD, bị cáo này cho rằng: “Các quan chức PCI sử dụng khoản tiền này vào việc riêng rồi đổ lỗi cho bị cáo”.

Ngày mai, HĐXX tiếp tục phần tranh luận.

Công Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét