Di lý Lê Văn Luyện về Bắc Giang để đấu tranh, khai thác

CAND Online

Lê Văn Luyện.


09:43:00 01/09/2011, cập nhật cách đây 2 giờ
Ngay trong đêm 31/8, Lê Văn Luyện đã được cơ quan điều tra di lý về Công an tỉnh Bắc Giang để đấu tranh, khai thác. Để đảm bảo yêu cầu bí mật của chuyên án, địa điểm đưa đối tượng về giam giữ và hỏi cung được cơ quan điều tra giữ bí mật.

Một tin đặc biệt, góp phần xoa dịu nỗi đau của người dân cả nước: hung thủ Lê Văn Luyện, kẻ gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại hiệu vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) đã bị bắt lúc 16h ngày 31/8 tại km 1057, Đồn Biên phòng Na Hình (Văn Lãng, Lạng Sơn). Thế là, tròn 1 tuần, với sự nỗ lực tột cùng của lực lượng Công an, sự phối hợp nhịp nhàng của Bộ đội Biên phòng các cửa khẩu, đối tượng đã sa lưới pháp luật sau một thời gian bỏ trốn sang bên kia biên giới.

Có lẽ chưa có cuộc điều tra, truy bắt nào mà quy mô lớn đến thế. Trực tiếp Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã liên tục lên tận địa bàn Bắc Giang để chỉ đạo sát sao việc điều tra vụ án. Đồng chí Thứ trưởng đã nghe trực tiếp tiến trình vụ án, phân công các lực lượng cụ thể từng phần việc.

Hầu như không ngày nào, Ban chỉ đạo chuyên án gồm Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng; Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm không có mặt tại Bắc Giang để cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang trực tiếp kiểm tra, phân tích hiện trường gây án, chỉ đạo các cánh quân trong từng phần việc cụ thể.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hàng nghìn CBCS của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện đã được huy động vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm gồm: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Viện Khoa học hình sự, Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Cục Cảnh sát truy nã... chia thành nhiều tổ công tác khẩn trương thực hiện các phần việc được giao.

Công an 8 tỉnh lân cận cũng được huy động vào cuộc, sẵn sàng cho việc rà soát, xác minh với quyết tâm làm sáng tỏ vụ án, bắt đối tượng trong thời gian nhanh nhất. Cùng với việc triển khai các mũi truy bắt ở trong nước, lực lượng Công an đã phối hợp với Công an Trung Quốc, lực lượng Biên phòng các cửa khẩu, bám sát mọi di biến động của đối tượng để kịp thời bắt giữ.

Áp giải hung thủ Lê Văn Luyện.

Ngay sau khi nhận được tin báo lực lượng Biên phòng Đồn Na Hình, tổ công tác đặc biệt của lực lượng Công an đã bắt được hung thủ, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Từ TP Lạng Sơn đến Đồn Biên phòng Na Hình gần 60km, đường gập ghềnh khó đi. Cách đồn khoảng 8 cây số thì xe ôtô gầm thấp không thể tiếp tục đi vì con đường độc đạo quá nhỏ, lại có rất nhiều nông sản của bà con chờ xuất sang nước bạn để choán gần hết lối đi nên tất cả phải di chuyển bằng xe chuyên dụng hoặc xe máy vào bên trong.

Dù nằm sát biên giới, cách trạm kiểm soát vài trăm mét, Đồn Na Hình khá khang trang, sạch đẹp, là nơi làm việc, ăn ở của CBCS Biên phòng. Đối tượng Lê Văn Luyện ngồi trong phòng khách, tay bị khóa vào chiếc ghế ngước lên nhìn mọi người bằng ánh mắt sắc lạnh. Hắn đẹp trai hơn cả bức ảnh mà cơ quan Công an cung cấp, nhưng mang nét phủi bụi, hốc hác hơn bởi những ngày chạy trốn. Ác thay, kẻ mang khuôn mặt đẹp đẽ ấy lại ẩn chứa bên trong một tâm hồn ác quỷ, mà ngay khi bị bắt giữ, nó vẫn không một chút ân hận, sám hối.

Hắn rành rẽ khai về tội ác của mình, tường tận đến rùng mình, lạnh lùng đến không hiểu nổi. Theo lời khai ban đầu của Lê Văn Luyện, chính hắn đã gây nên tội ác khiến 3 người trong gia đình anh Ngọc thiệt mạng.

Sau khi gây án, hắn đã nhờ anh họ là Trương Thanh Hồng chở đi băng bó vết thương, về nhà tắm rửa, cất phần lớn số vàng trong tủ ở tầng 2, rồi ném dao gây án xuống ao nhà sau đó bỏ trốn lên Lạng Sơn. Chiều hôm đó, từ Lạng Sơn, Luyện đã điện thoại về nhà nhờ bố cất giấu vàng.

Hung thủ Lê Văn Luyện bị áp giải và khai nhận hành vi tội ác trước cơ quan chức năng.

Đến Lạng Sơn, Luyện về nhà cô ruột ở thôn Nà Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng trú chân. Lúc đầu, để lí giải cho sự có mặt đột ngột của mình, Luyện nói với cô chú hắn rằng hắn bị tai nạn lao động trong khi đi xây nên phải băng bó và xin ở nhờ ít hôm. Tưởng thật, cô chú Luyện cũng không thắc mắc gì.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, bố Luyện là ông Lê Văn Miên và bác họ là Trương Văn Hợp đã đến đây tìm Luyện, nói rõ sự tình về vụ án nghiêm trọng mà Luyện vừa gây ra, nhưng cô chú Luyện cũng vẫn coi như không có chuyện gì xảy ra, không hề trình báo cơ quan Công an về những chuyện đang xảy ra ở nhà mình.

Sau khi bố và bác về, Luyện thấy không thể ở mãi Lạng Sơn, bởi nếu ở đây, chắc chắn sẽ bị lực lượng Công an tìm ra nên hắn đã tìm cách sang bên kia biên giới. Chính vì vậy, Luyện đã nhờ chú rể là Lê Văn Nghi đèo lên biên giới để vượt biên. Để tránh bị phát hiện, Luyện đã bán chiếc điện thoại đem theo lấy 400.000đ rồi theo đường tiểu ngạch trốn đi.

Trước khi đi, Luyện cũng "cảnh giác" sợ bị cướp lại nên hắn đã đem số vàng còn lại giấu ở góc nhà vệ sinh của nhà cô ruột rồi trốn sang bên kia biên giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã buộc Luyện phải quay trở lại Việt Nam. Vì thế, vào 16h ngày 31/8, khi Luyện cùng chú là Lê Văn Nghi và Hoàng Văn Trai (cùng quê) trở về Việt Nam đã bị tổ mai phục Bộ đội Biên phòng và lực lượng Công an bắt giữ.

Sau khi đấu tranh "nóng" với Luyện, một tổ công tác đã đến nhà cô của Luyện ở xã Trùng Khánh, thu tang vật là một phần số vàng Luyện cướp được.

Ngay trong đêm 31/8, đối tượng Lê Văn Luyện đã được cơ quan điều tra di lý về Công an tỉnh Bắc Giang để đấu tranh, khai thác. Để đảm bảo yêu cầu bí mật của chuyên án, địa điểm đưa đối tượng về giam giữ và hỏi cung được cơ quan điều tra giữ bí mật. Riêng Báo CAND được đặc quyền tiếp cận, đưa tin.

Chưa bao giờ có vụ án nào mà người dân quan tâm đến thế. Họ dõi theo từng bài báo, từng tiến trình của vụ án. Vì thế, việc các cơ quan chức năng nỗ lực tìm ra và bắt được đối tượng Lê Văn Luyện, đã làm nức lòng người dân. Và điều đó khẳng định tất cả những hành vi phạm tội sẽ bị trừng trị đích đáng, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cụ thể, chi tiết về vụ án này trong số báo tới.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khen các đơn vị tham gia vây bắt hung thủ

Ngay sau khi Lê Văn Luyện, nghi phạm chính, bị bắt giữ, thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có điện khen thưởng, biểu dương và chúc mừng thành tích các đơn vị nghiệp vụ tham gia phá án.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh: Thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng thành tích xuất sắc của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là Đồn Biên phòng Na Hình - Lạng Sơn. Chiến công của các lực lượng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở và đáp ứng mong đợi của cán bộ và nhân dân trong cả nước...

Để ghi nhận bước đầu chiến công của các lực lượng, lãnh đạo Bộ Công an quyết định thưởng nóng 50 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Na Hình. Thưởng 9 đơn vị trực tiếp tham gia phá án mỗi đơn vị 5 triệu đồng.


Thu Hòa - Phương Thủy - Hồng Sơn

dantri.com.vn
Thứ Năm, 01/09/2011 - 10:45

(Dân trí) - Tại CQĐT, sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện đã thú nhận hành trình tội ác trong đêm mưa gió kinh hoàng. Kẻ thủ ác đã dùng dao hạ sát 4 nạn nhân trước khi cướp đi một lượng vàng rất lớn tại tiệm vàng Ngọc Bích vào lúc hơn 5h sáng ngày 24/8.
>> Thưởng nóng 50 triệu đồng cho Đồn Biên phòng bắt được Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện đã ký vào bản nhận tội vụ thảm sát ở tiệm vàng
>> Đã bắt được “sát thủ” Lê Văn Luyện
Lê Văn Luyện thú nhận, do cần một lượng tiền để làm ăn lớn vì quá trình đi làm thuê của y bị “vỡ nợ”, y đã nảy sinh ý đồ đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, tiệm vàng được xem là giàu có nhất phố Sàn, để trộm tài sản.
Sát thủ đã khai nhận, vào khoảng 2h sáng ngày 24/8, y đột nhập vào tầng 1 tiệm vàng rồi leo lên tầng 3, mang theo một chiếc ba lô, trong người đút sẵn con dao nhọn và chiếc dao phớ giắt vào lưng quần.
Lời thú tội của sát thủ Lê Văn Luyện.
Vào trong ngôi nhà, Luyện bỏ dép vào ba lô vào nhà vệ sinh tầng 3, lấy đèn pin soi khắp phòng để lục lọi tìm kiếm tài sản nhưng không thấy gì.
Y đi đến phòng khách, mở ngăn kéo lục lọi cũng không phát hiện ra tiền. Y đã nằm ém mình khoảng 30 phút tại phòng khách. Tiếp đến, y xuống tầng 1 ngắt điện cầu dao và camera, rồi lại tiếp tục đi lên tầng 2. Lúc này, Luyện phát hiện thấy trong phòng ngủ, chủ nhà có dấu hiệu trở dậy.
Luyện lại tiếp tục đi lên tầng 3 ngôi nhà, tiếp tục nằm ém mình cho đến khoảng 5h30 sáng thì nhìn thấy anh Trịnh Thành Ngọc - chủ tiệm vàng bê chậu quần áo lên phơi tại tầng 3.
Lê Văn Luyện - Sát thủ máu lạnh có gương mặt điển trai tại cơ quan điều tra.
Sợ bị lộ, Luyện đã cầm dao nhọn mang theo đâm liên tiếp vào người anh Ngọc. Anh Ngọc chống trả và kêu cứu, chị Đinh Thị Chín (vợ anh Ngọc) từ tầng 2 vội vàng chạy lên. Vừa thấy chị Chín, Luyện dùng dao đâm liên tiếp vào người chị Chín.
Lúc đó, anh Ngọc đã nhào đến giằng con dao từ tay tên sát thủ, lập tức Luyện cầm con giao phớ cứa thẳng vào cổ khiến anh Ngọc hấp hối. Cùng lúc, tên Luyện quay sang bóp cổ chị Chín cho đến chết, rồi tiếp tục hất văng anh Ngọc lộn qua các bậc cầu thang rơi xuống tầng 2.
Trên đường đi xuống tầng 2, tên sát thú lại tiếp tục vung dao phớ chém liên tiếp vào đầu khiến anh Ngọc chết luôn tại chỗ.
Tiếp đến, Luyện thấy cháu Trịnh Thị Bích (9 tuổi), con gái lớn của chủ nhà đang cầm điện thoại gọi, tên sát thủ đã vung dao phớ chém đứt lìa bàn tay cháu Bích, rồi chém liên tiếp vào người Bích đến khi cháu ngất lịm, tưởng cháu đã chết. Nghe thấy tiếng khóc trẻ con trong phòng ngủ tầng 2, Luyện vào bên trong bảo cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi) ngủ đi nhưng cháu Thảo vẫn khóc, Luyện lạnh lùng dùng dao phớ cắt cổ chết cháu Thảo rồi lấy ba lô thu dọn dao nhọn đi xuống tầng 1.
Tại tầng 1, y lấy đèn pin soi tháo cửa kính lấy đi một số vàng lớn, cho vào ba lô rồi mở cửa bếp đi ra ngoài. Lúc này là khoảng 7h sáng, thấy nhiều người qua lại, sợ việc làm bị bại lộ, Luyện đã dùng chiếc điện thoại cướp được của nạn nhân gọi cho anh họ là Trương Thanh Hồng đến đón đi băng bó vết thương ở cánh tay, rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương.

Trao đổi với PV Dân trí vào sáng nay 1/9, Thượng tá Bùi Văn Điển - Trưởng phòng PC 45, Công an tỉnh Lạng Sơn - cho biết: “ Việc đưa đối tượng Luyện về Việt Nam là lực lượng công an đã vận động, thuyết phục chú rể Luyện là Lê Văn Nghi - người đưa Luyện sang Trung Quốc trước đó, tiếp tục quay sang Trung Quốc tìm Luyện đưa về để lập công chuộc tội. Nghi đã tìm đến Hoàng Văn Trai là người cùng làng sang Sùng Trổ, Bằng Tường, Trung Quốc nơi Luyện trú ngụ. Sau khi gặp Luyện, Nghi đưa Luyện đi ăn uống rồi nói Luyện đi theo nhưng không nói rõ là đi đâu.
Đối tượng liên tục hỏi đi đâu nhưng Nghi và Trai dỗ dành Luyện đi theo. Khi xe ô tô đến gần biên giới, cả 3 lại đi theo đường mòn mốc biên giới 1057. Sau khi về đến biên giới, Nghi bí mật tách đoàn và điện thoại cho lực lượng chức năng. Chúng tôi đã triển khai rất nhiều trinh sát phục kích và bộ đội biên phòng dọc biên giới tại khu vực đó.
Tổ công tác phối hợp bắt được Luyện. Luyện khai báo thành khẩn, khai rằng trên quá đường trốn chạy đã giấu vàng tại nhà chú rể nhưng không cho ai biết. Trong lúc gia đình chú rể đi vắng, Luyện đã bọc vàng bằng túi bóng, giẻ và cho vào 1 lọ thủy tinh đem ném vào nhà vệ sinh lẫn với hố phân để cất giấu.
Chúng tôi đã truy tìm tang vật. Nghi đã lập công chuộc tội và đã báo cáo toàn bộ sự việc lên cơ quan chức năng."
Quốc Đô - Anh Thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét