Mỹ: Bão Irene gây thiệt hại hàng chục tỉ USD

Người Lao Động Online:

Thứ Hai, 29/08/2011 23:13

Bão Irene đã làm ít nhất 21 người chết, gây cảnh mất điện và ngập lụt ở nhiều nơi, đồng thời khiến khoảng 9.000 chuyến bay bị hủy sau 3 ngày hoành hành ở bờ Đông nước Mỹ. Trung tâm Bão quốc gia Mỹ nói Irene đã suy yếu thành bão nhiệt đới với sức gió lên đến 90 km/giờ khi nó di chuyển đến Canada hôm 29-8

Công ty Tư vấn Kinetic Analysis Corp ước tính thiệt hại ban đầu của bão Irene vào khoảng 7 tỉ USD. Trong khi đó, giáo sư Peter Morici của Đại học Maryland, cho rằng mức thiệt hại có thể lên đến 45 tỉ USD, tính luôn cả những thiệt hại vật chất và tổn thất của việc đóng cửa các cửa hàng kinh doanh trong 2 ngày cuối tuần rồi.

Nhân viên cứu hộ sơ tán những người bị mắc kẹt trong vùng ngập lụt

ở thành phố Montperlier thuộc bang Vermont hôm 28-8. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, bão Irene không trở thành cơn ác mộng như lo sợ của nhà chức trách tại những vùng có bão đi qua. Tại New York, dịch vụ giao thông công cộng và các sân bay hoạt động trở lại trong ngày 29-8 (giờ địa phương) sau khi bị đóng cửa vì bão Irene. Ngoài ra, khoảng 370.000 người được lệnh sơ tán để tránh bão được phép trở về nhà.

Dù điều tồi tệ nhất đã đi qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo những vấn đề của vùng bị bão tàn phá vẫn còn đó. Ông Obama nói: “Nhiều người Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu điện và ngập lụt vốn có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi nước sông tràn bờ”. Tổng thống Mỹ cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai có thể kéo dài “vài tuần hoặc lâu hơn”.

Phương Võ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét