Vụ lao động “chui” làm việc tại Cà Mau: Nhà thầu Trung Quốc đã tuân thủ

LAODONG:

Thứ Hai, 29.8.2011 | 09:08 (GMT + 7)

Ngày 28.8, Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau đã nhận được đầy đủ hồ sơ, lý lịch tư pháp của lao động (LĐ) Trung Quốc (TQ) không phép tại Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau. Nhà thầu cũng cam kết sẽ đưa 90 LĐ phổ thông về nước trước ngày 31.8. Đây được xem là bước nhượng bộ sau nhiều lần trì hoãn của nhà thầu TQ tại NMĐ Cà Mau.

Nhiều biện pháp mạnh

Như Báo Lao Động đã thông tin, tại công trình NMĐ Cà Mau có hơn 1.000 LĐ TQ làm việc không phép. Sự việc được liên ngành Cà Mau phát hiện từ tháng 7, nhưng phía nhà thầu TQ không tuân thủ pháp luật VN, cố tình trì hoãn. Sau khi công luận lên tiếng, UBND tỉnh Cà Mau liên tiếp tổ chức nhiều cuộc họp nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng này. Gần đây nhất, ngày 25.8, ông Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - chủ trì cuộc họp với các ngành và đưa ra yêu cầu: Buộc nhà thầu TQ cùng Ban quản lý dự án kê khai đúng thủ tục cho số LĐ TQ làm việc tại VN đúng theo quy định. Hạn chót được đưa ra là hết ngày 28.8.

  UBND tỉnh không chấp nhận gia hạn 2 tháng đối với LĐ Trung Quốc làm việc không phép. Ảnh: N.H
UBND tỉnh không chấp nhận gia hạn 2 tháng đối với LĐ Trung Quốc làm việc không phép. Ảnh: N.H

Tuy nhiên, đến ngày 27.8, đại diện nhà thầu TQ - ông Nie Ning Xin, Giám đốc NMĐ Cà Mau, tiếp tục đề nghị Sở LĐTBXH Cà Mau gia hạn thêm 2 tháng nữa để hoàn tất thủ tục. Sau khi xem xét, Sở LĐTBXH Cà Mau không chấp nhận. Bà Chung Ngọc Nhãn - Giám đốc Sở LĐTBXH - phân tích: Việc xin gia hạn 2 tháng nữa thể hiện nhà thầu TQ thiếu thiện chí trong việc lập danh sách, kê khai các thủ tục LĐ cần thiết, bởi 2 tháng nữa, công trình cơ bản hoàn thành, nhu cầu LĐ không còn. Đây là cách nhà thầu TQ cố tình lách luật. Sở buộc nhà thầu TQ phải tuân thủ pháp luật VN, nếu không sẽ đề nghị trục xuất số LĐ TQ không phép đang làm việc tại NMĐ Cà Mau. Không những thế, sở còn thông báo chính thức đến Ban quản lý dự án và nhà thầu, trong ngày 29.8 sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại công trường NMĐ Cà Mau.

Không chấp nhận LĐ phổ thông

Giám đốc Sở LĐTBXH Cà Mau nhấn mạnh: “Tôi cùng tất cả những người ở Cà Mau không ai chấp nhận được việc LĐ phổ thông người TQ làm việc tại NMĐ Cà Mau”.

Dù vậy, nhà thầu TQ viện dẫn nhiều lý do để cố tình trì hoãn không đưa LĐ phổ thông về nước. Số liệu báo cáo về LĐ TQ tại đây liên tiếp giảm theo từng bước kiểm tra của các cơ quan chức năng: Đầu tiên là hơn 1.000, rồi xuống còn 730. Đến ngày 27.8, báo cáo chính thức của Ban quản lý dự án và nhà thầu cụ thể là 725 LĐ TQ đang làm việc tại NMĐ Cà Mau, trong đó hơn 600 LĐ chưa được cấp phép và 90 LĐ phổ thông.

Theo thông tin PV Lao Động nắm được, chiều 28.8, số LĐ TQ chưa được cấp phép đã được nhà thầu hoàn thành thủ tục tư pháp gửi đến Sở LĐTBXH để được cấp phép theo quy định. Vướng mắc chủ yếu là chưa hoàn thành việc khám sức khoẻ do “vướng” 2 ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho gia hạn 2 ngày (29-30.8) để khám sức khỏe và gửi kết quả bổ sung đến Sở LĐTBXH trước ngày 31.8. Đối với 90 LĐ phổ thông, UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu TQ phải làm các thủ tục đưa về nước trước ngày 31.8, không chấp nhận sự trì hoãn với bất kỳ lý do nào. Nhà thầu đã chấp nhận đưa 90 LĐ phổ thông TQ về nước, tuyển LĐ phổ thông VN thay thế nếu thấy cần thiết.

Như vậy là sau hơn 1 tháng, vụ “LĐ chui” TQ làm việc tại NMĐ Cà Mau đã giải quyết xong. Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi chưa có lời đáp: Vì sao LĐ phổ thông VN không được nhà thầu TQ tuyển dụng suốt từ khi khởi công NMĐ Cà Mau đến nay?

Nhật Hồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét