Huỳnh Ngọc Sĩ hầu tòa, Lê Quả dự lễ đặc xá

Thanh Niên Online:


(TNO) Nhân chứng Lê Quả, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý Dự án đại lộ Đông Tây TP.HCM vắng mặt trong buổi xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ “nhận hối lộ” vào sáng 30.8.

Theo chủ tọa phiên tòa, 4/10 nhân chứng có mặt tại tòa. Nhân chứng Lê Quả (người cùng với ông Sĩ đang thi hành án 5 năm tù vì tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”) vắng mặt vì lý do dự lễ đặc xá 2.9.

>> Ông Huỳnh Ngọc Sĩ kháng cáo
>> Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh án tù chung thân
>> Đề nghị tăng án ông Huỳnh Ngọc Sĩ
>> Ngày 8.2 xử phúc thẩm vụ ông Huỳnh Ngọc Sĩ
>> Đề nghị truy tố Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ
Bào chữa cho bị cáo Sĩ trong phiên tòa phúc thẩm gồm ba luật sư là Phan Trung Hoài, Trần Văn Tạo, Phạm Công Út. Tại phiên tòa sáng 30.8, vắng mặt luật sư Út.

Ông Sĩ cho rằng, việc luật sư này không có mặt tại tòa bào chữa cho bị cáo là không cần thiết nên đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn tiến hành xét xử.

Bị cáo Sĩ giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo án chung thân dựa vào lời khai của các quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) do phía Nhật Bản cung cấp là không có cơ sở. “Bị cáo không thỏa thuận; không nhận tiền để có những việc làm có lợi cho PCI” - bị cáo Sĩ nói.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Sĩ án tù chung thân vì tội “nhận hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 28.5.2003, tại phòng làm việc của ông Sĩ (số 3 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3), ông Sĩ đã nhận 262.000 USD của ông Sakano, Takasu (quan chức PCI) để có những việc làm không đúng pháp luật, có lợi cho PCI.


Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa phúc thẩm sáng 30.8 - Ảnh: Trần Duy

Cụ thể: loại bỏ Công ty Nippon Koie; chấp nhận đề xuất cho các cấp có thẩm quyền xét duyệt, chỉ định thầu tư vấn giám sát cho PCI; ký hoạt động phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn mức lương so với bản dự toán đã được đàm phán giữa Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Chính phủ VN vào ngày 28.10.1999...

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Sĩ không thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Bộ Công an và bản cáo trạng. Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, có đủ cơ sở pháp lý phạm tội “nhận hối lộ”.

Tiếp tục cập nhật...

Trần Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét