Syria: Quân đội đấu súng với lính đào ngũ

Người Lao Động Online:

Thứ Hai, 29/08/2011 09:34

(NLĐO) – Quân đội Syria xả súng máy hạng nặng vào khu vực ngoại ô Harasta, đông bắc thủ đô Damacus, để tiêu diệt các binh lính đào ngũ đã từ chối bắn vào người biểu tình.

Hàng chục binh lính đã trốn chạy vào các vườn cây và nông trang ở al-Ghouta (các khu vườn cổ bao quanh Damascus) sau khi lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad bắn vào đám đông biểu tình gần ngoại ô Harasta để ngăn họ tuần hành tới thủ đô tối 27-8.

Dòng người biểu tình tại thành phố Amude ngày 26-8. Ảnh: REUTERS
Một cư dân Harasta cho biết: "Quân đội đã bắn súng máy hạng nặng . Các binh lính đào ngũ bắn trả bằng súng trường cỡ nhỏ hơn".
Sau đó, một thông báo được đăng trên Internet lấy tên nhóm “Sĩ quan tự do” khẳng định một cuộc đào ngũ lớn đã xảy ra ở Harasta và quân đội trung thành với ông Assad đang truy đuổi họ.
Đây là lần đầu tiên có thông tin đào ngũ ở thủ đô Damascus, vốn là nơi đóng quân trọng yếu của quân đội Syria. Tuy vậy, nhà chức trách Syria vẫn liên tục bác bỏ thông tin về các vụ đào ngũ.
Trong khi đó, tại hội nghị khẩn cấp về Syria kết thúc sáng 28-8 ở Cairo, Liên đoàn Ả Rập đã quyết định cử Tổng thư ký Nabil Elaraby đến Damascus để tìm giải pháp cho Syria. Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Ả Rập họp chính thức về Syria, đồng thời cùng nhận định sự ổn định của nước này mang ý nghĩa sống còn cho thế giới Ả Rập và cả khu vực.
Trong tuyên bố sau cuộc họp, các nước tham gia nhấn mạnh “tình hình bất ổn tại Syria đã đẩy con số thương vong lên hàng ngàn người và nhất thiết phải chấm dứt đổ máu trước khi quá muộn”.
Liên đoàn Ả Rập nhấn mạnh phải chấm dứt đổ máu ở Syria trước khi quá muộn. Ảnh: GETTY IMAGES
Trước đó, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi, nước đồng minh thân cận nhất của Syria, cũng lên tiếng cảnh báo khoảng trống quyền lực ở Damascus có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng khu vực chưa từng có, đồng thời kêu gọi Tổng thống Assad lắng nghe một số "yêu cầu chính đáng" của người dân Syria.
Các tổ chức nhân quyền nói hơn 2.200 người đã bị sát hại kể từ khi cuộc nổi dậy bùng nổ hồi tháng 3 ở Syria. Trong khi đó, chính phủ Syria đổ lỗi cho “các nhóm khủng bố vũ trang” đã gây ra đổ máu khắp Syria và giết chết 500 cảnh sát cùng binh lính.
Chính phủ hết quyền kiểm soát giới truyền thông
Tổng thống Syria Assad ngày 28-8 đã chấp thuận luật truyền thông mới, qua đó hạn chế việc kiểm duyệt của chính phủ đối với các ấn phẩm địa phương và nước ngoài cũng như chấm dứt sự kiểm soát của chính phủ đối với giới truyền thông.
Thế nhưng, phe đối lập coi đó là hành động quá ít và quá trễ của ông Assad dù trước đây chúng là những yêu sách chủ chốt của họ.
Trong khi đó, nhà chức trách Syria tiếp tục đàn áp những người phản đối Tổng thống Bashar Assad khi cấm ba nhân vật nổi bật của phe đối lập rời khỏi nước này hôm 28-8.
Lúc đó, ba nhân vật đối lập Michel Kilo, Loay Hussein và Fayez Sara đang trên đường đến nước láng giềng Lebanon để tham gia cuộc thảo luận được truyền hình trực tiếp trên đài Al-Hurra.
Bằng Vy - Lục San (Theo AP, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét