Vụ cướp ở Bắc Giang: Bắt 1 người liên quan

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 30/08/2011, 07:50 (GMT+7)

TT - Tối 29-8, trung tướng Trần Đại Quang - bộ trưởng Bộ Công an - xác nhận đã xác định được nghi phạm gây án và bắt khẩn cấp một nghi phạm liên quan đến vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ở tiệm vàng Ngọc Bích tại 45 phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang hôm 24-8.

>> Cướp tiệm vàng, 3 người chết thảm
>> Xác định một nghi phạm cướp tiệm vàng tại Bắc Giang

Người dân theo dõi khám nhà nghi phạm Lê Văn Luyện, thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, Bắc Giang - Ảnh: anh quang

Hiện ban chuyên án đang tung quân đến nhiều địa phương truy bắt các nghi phạm trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Khám nhà nghi phạm, thu được nhiều vàng

Vụ án được xác định xảy ra rạng sáng 24-8, ba người trong tiệm vàng Ngọc Bích gồm ông Trịnh Văn Ngọc (37 tuổi) cùng vợ là Đinh Thị Chín (35 tuổi) và con gái út Trịnh Phương Thảo (18 tháng tuổi) bị chém chết, riêng cháu Trịnh Ngọc Bích (9 tuổi), con gái lớn của vợ chồng ông Ngọc, bị chém đứt rời cánh tay phải. Hung thủ đã lấy đi lượng lớn vàng. Ngay sau đó Bộ Công an đã lập ban chỉ đạo chuyên án điều tra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này.

Đến trưa 29-8, ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Trương Thanh Hồng (19 tuổi, trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam) về hành vi che giấu tội phạm. Đồng thời cơ quan công an xác định nghi phạm trực tiếp tham gia gây án tại tiệm vàng Ngọc Bích là Lê Văn Luyện (18 tuổi, cùng trú tại thôn Sơn Đình 2, hiện không có tại địa phương) nên thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà nghi phạm này. Tại đây, cơ quan công an thu được một thanh kiếm nghi là công cụ gây án, một số lượng lớn vàng cùng vàng nữ trang chôn dưới đất phía sau chuồng heo, nghi là số vàng tang vật trong vụ cướp.

Cơ quan công an cũng triệu tập ông Lê Văn Miên (42 tuổi) và bà Trương Thị Thơm (38 tuổi) là bố mẹ của Lê Văn Luyện để thẩm vấn về các vấn đề liên quan đến nghi phạm này. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang xác minh bố mẹ của Lê Văn Luyện có biết về hành vi của con mình hay không để xác định có hay không hành vi che giấu tội phạm của hai người này.

Quá trình khám xét nhà nghi phạm này, hàng nghìn người dân địa phương đã kéo đến tụ tập quanh thôn Sơn Đình 2 xem cơ quan công an phá án. Theo một số người dân địa phương, Lê Văn Luyện là con cả trong gia đình có ba anh em. Luyện nghỉ học sớm và từng đi làm, là người khá hiền lành nên không ai tưởng tượng được đây là nghi phạm của vụ án dã man này.

Nhà Lê Văn Luyện, nơi công an tìm thấy vàng nghi là tang vật - Ảnh: Giang Bắc

Rải quân truy bắt

Được biết, quá trình điều tra vụ việc, cơ quan công an phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường liên quan đến nghi phạm Lê Văn Luyện. Thông tin từ trạm y tế xã Thanh Lâm cho biết khoảng 10g sáng 24-8 (cùng ngày xảy ra vụ án), Lê Văn Luyện được Trương Thanh Hồng đưa đến trạm y tế để khâu bảy mũi trên hai bàn tay và băng bó các vết xây xước. Từ các thông tin này, cơ quan công an đã triệu tập Trương Thanh Hồng để thẩm vấn.

Tập trung đầu mối xác minh các mối quan hệ, cơ quan công an nắm được Luyện đã không còn ở địa phương sau khi gây án, đồng thời có nghi vấn là người đứng ra tổ chức vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Thu thập bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Luyện và thu giữ được những tang vật trên.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trước khi xảy ra vụ trọng án khoảng một tuần, Lê Văn Luyện mượn môtô của chú rể ở cùng thôn rồi mang đi cầm cố, sau đó không trở về nhà đến khi vụ án xảy ra. Ngày 24-8, Luyện có về nhà nhưng sau đó biến mất, không xuất hiện tại địa phương. Hiện cơ quan công an đang truy bắt Lê Văn Luyện và các nghi phạm khác có liên quan đến vụ án.

Được biết, Bộ Công an đã huy động lực lượng từ bộ và công an nhiều địa phương trên cả nước tham gia truy bắt các nghi phạm. Hiện nhiều mũi công tác do lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và các mũi công tác khác được tỏa đi các tỉnh để truy bắt tội phạm.

MINH QUANG - GIANG BẮC - ANH QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét